Vụ cha giết con vứt xác xuống sông Hàn: Thả tự do cho người cha là có cơ sở

Trang Trần| 22/03/2019 23:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người cha nhận mình đã ra tay sát hại chính con ruột rồi vứt xác xuống sông Hàn phi tang, người cha bị bắt và rồi được trả tự do sau đó.

Liên quan đến việc người cha được thả tự do, một lần nữa dư luận lại dấy lên, nhiều câu hỏi được đặt ra, tại sao lại được thả, cơ sở nào để thả?

Trước đó, đại tá Trần Mưu, Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng xác nhận việc Viện kiểm sát cùng cấp đã hủy bỏ biện pháp tạm giữ, trả tự do Bùi Văn Hời (SN 1972, trú huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), đối tượng bị tình nghi đã bóp cổ con gái đến chết và ném xác xuống sông Hàn vào đầu tháng 2.

Cơ sở được Viện kiểm sát đưa ra để hủy bỏ biện pháp tạm giữ là bởi đến thời điểm hiện tại thi thể nạn nhân vẫn chưa tìm thấy nên chưa thể phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam. Điều này cũng có nghĩa, chưa đủ các chứng cứ xác đáng nên cơ quan điều tra phải thả Hời theo quy định.

Để giúp bạn đọc rõ hơn về những cơ sở mà cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng khi thực hiện việc hủy bỏ biện pháp tạm giữ, trả tự do Bùi Văn Hời, PV Báo Công lý đã trao đổi với luật sư Đỗ Pháp, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư Đà Nẵng). Theo đó, luật sư (LS) cho hay, tính đến nay tất cả các tình tiết của vụ án đều là lời khai của Hời mà không có bất kỳ một nhân chứng hay bằng chứng nào để xác nhận lời khai của người này đúng sự thật hay không.

Luật sư cho biết, theo Khoản 2, Điều 98 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định: “Lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ nếu phù hợp với những chứng cứ khác của vụ án. Cơ quan điều tra không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội”. Như vậy, không thể chỉ dựa vào lời khai của Hời để kết tội. Nếu muốn kết tội thì phải chứng minh được con gái Hời đã chết. Đặt ra giả thiết, vì một lý do nào đó Hời không giết con, cháu bé vẫn còn sống ở một nơi nào đó nhưng lại cố tình khai mình đã giết con thì sao?.

Trong trường hợp này nếu cơ quan chức năng chỉ dựa vào lời khai của Hời làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội là không xác thực, vi phạm pháp luật và có thể dẫn đến việc oan sai, không đúng người, đúng tội. Vì vậy, việc VKSND hủy bỏ biện pháp tạm giữ đối với Hời là hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Nhưng cần phải hiểu rằng, trả tự do cho Hời không có nghĩa vụ án đã kết thúc mà đang tiếp tục thực hiện theo tố tụng hình sự ở một diễn biến khác đó là chứng minh tội phạm.  

Vụ cha giết con vứt xác xuống sông Hàn: Thả tự do cho người cha là có cơ sở

Bùi Văn Hời thực nghiệm hiện trường, nơi Hời xác định đã vứt xác con gái.

Muốn chứng minh được hành vi phạm tội của Hời, Cơ quan điều tra cần phải tìm được thi thể của cháu bé, dù chỉ là một bộ phận cơ thể. Đây cũng chính là mấu chốt mà Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát cần làm rõ.

Nói thêm về căn cứ để trả tự do, LS Đỗ Pháp cho rằng điều luật quy định rất rõ, cụ thể tại Khoản 3 Điều 118 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, cho biết trong khi tạm giữ, nếu cơ quan điều tra không đủ căn cứ khởi tố bị can thì phải trả tự do cho người bị tạm giữ. Trường hợp đã gia hạn tạm giữ thì Việm kiểm sát phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ. Trong quá trình điều tra, nếu có tình tiết mới như tìm thấy xác nạn nhân thì lúc đó công an sẽ điều tra lại vụ án trên cơ sở của những tình tiết mới.

Trong vụ này, các cơ quan có thẩm quyền chưa có đủ cơ sở để khởi tố bị can, chưa có căn cứ để buộc tội thì không thể dựa vào lời khai của người bị tình nghi để khẳng định Hời là người giết con rồi vứt xác xuống sông. Mấu chốt của vụ án vẫn nằm ở việc phải tìm ra thi thể nạn nhân. Bởi, nếu không tìm thấy xác thì không có cơ sở xác định cháu bé đã chết, vậy thì không thể xử lý nghi phạm đúng tội danh. Và, theo luật chỉ khi tìm thấy xác thì mới xác định được khung hình phạt. Trong trường hợp muốn kết tội thì phải có lời khai nhân chứng, có camera ghi lại hành vi của kẻ tình nghi. Không chỉ vậy, những bằng chứng mà các cơ quan tiến hành tố tụng thu thập được phải đảm bảo 4 yếu tố cấu thành tội phạm.

Câu hỏi đặt ra, nếu trong trường hợp hết thời hạn điều tra theo quy định nhưng vẫn không tìm thấy xác cháu bé thì Hời có bị kết tội hay đưa ra xét xử bởi một tội danh nào khác hay không? Liệu kẻ giết người có thoát tội? Về vấn đề này, LS Đỗ Pháp cho hay các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ phải tiếp tục điều tra, đến lúc nào có tình tiết mới thì lúc đó công an sẽ điều tra lại vụ án trên cơ sở của những tình tiết mới. Trong trường hợp vẫn không tìm thấy xác nạn nhân, không có thêm chứng cứ mới thì buộc phải đình chỉ vụ án.

Nói thêm quan điểm đánh giá của mình về vụ việc này, LS Đỗ Pháp chia sẻ: Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây phẫn nộ trong dư luận về hành vi của một người cha. Người ta nói “hổ dữ không ăn thịt con” vì vậy không có bất cứ lý do gì để một người cha có thể xuống tay tàn độc đối với con mình. Đây là hành vi thú tính, không thể chấp nhận được. Nếu đủ căn cứ để khẳng định Hời chính là người đã giết con gái như lời y khai thì  phải bị trừng trị một cách thích đáng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trước đó, Theo lời khai của Hời tại cơ quan điều tra, sau ly hôn vào tháng 3/2018, Hời đưa bé Bùi Thị Uyển Nh. (SN 2011) vào Đà Nẵng sinh sống và gửi tại một ngôi chùa. Đến tháng 1/2019, Hời đón con về cùng sống với người yêu có quốc tịch Hàn Quốc ở khách sạn ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Trong quá trình chung sống, giữa Hời và con gái có nảy sinh mâu thuẫn. Cùng khoảng thời gian, người tình của Hời bỏ về Hàn Quốc.  Khoảng 14h ngày 1/2, Hời đã dùng tay bóp cổ con gái cho đến chết. Sau khi phát hiện cháu Nh. đã chết, Hời bỏ thi thể của con gái  vào túi xách rồi ném xuống sông Hàn, khu vực gần cầu Thuận Phước.

Đến 0h ngày 4/2 (30 Tết), Hời chở xác con gái trở lại khu vực cầu Thuận Phước và bỏ thêm 2 cục đá khoảng 10 kg vào bên trong rồi ném xuống sông Hàn, sau đó về khách sạn ở đến ngày 8/2. Ngày 24/2, Hời nhắn tin với người thân ở quê, thú nhận việc giết con ruột và bà ngoại của Ngân đến công an trình báo. Ngày 25/2, Hời bị bắt khi xuất hiện tại bến xe Trung tâm Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cha giết con vứt xác xuống sông Hàn: Thả tự do cho người cha là có cơ sở