Vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”: Khởi tố thêm một Giám đốc doanh nghiệp

Nguyễn Lê| 26/12/2018 12:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông vừa khởi tố, bắt tạm giam đối với Giám đốc Công ty TNHH Thảo Trúc vì liên quan đến đường dây vận chuyển, khai thác, tàng trữ gỗ lậu của ông trùm Phượng “râu”.

Sáng 26/12, một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông xác nhận vừa khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Kiệt (SN 1966, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ; Giám đốc Công ty TNHH Thảo Trúc) để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản" và "Đưa hối lộ".

“Tuy nhiên, khi cơ quan công an thực hiện bắt tạm giam thì Kiệt đã bỏ trốn. Hiện cơ quan công an đang xác minh tại địa phương để truy bắt. Nếu Kiệt không có ở địa phương, cơ quan công an sẽ truy nã", vị lãnh đạo này cho biết thêm.

Vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”: Khởi tố thêm một Giám đốc doanh nghiệp

Số gỗ lậu của ông trùm Phượng “râu” bị bắt giữ

Theo điều tra ban đầu, đầu năm 2017, Phan Hữu Phượng (có biệt danh Phượng "râu"; SN 1968, ngụ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) và Công ty TNHH Thảo Trúc cùng nhau mua gỗ đấu giá được trục vớt dưới dòng suối Đắk Đam (khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia) đoạn qua huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk với khối lượng hơn 600m3. Sau đó, Phượng và Kiệt lợi dụng việc vận chuyển gỗ mua đấu giá này để tổ chức khai thác, vận chuyển gỗ lậu.

Trong đó, Phan Hữu Phượng có trách nhiệm thuê người để khai thác gỗ lậu, thu mua gỗ bất hợp pháp, tổ chức vận chuyển; còn Kiệt có trách nhiệm đi tạo mối quan hệ với các cơ quan có liên quan trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông để có thể vận chuyển gỗ lậu từ khu vực biên giới Việt Nam – Camphuchia vận chuyển về các kho tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

Khi biết Lê Quang Thái (SN 1969, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông) có quyền hạn kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực lâm sản trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) nên Phượng và Kiệt hẹn gặp Thái tại một quán cà phê thỏa thuận chung chi tiền để không bị kiểm tra, xử lý việc vận chuyển, chế biến, cất giữ, tiêu thụ gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp. Theo kết quả điều tra xác định, từ tháng 6/2017 đến tháng 3/2018, Lê Quang Thái đã nhận hàng trăm triệu đồng của Phượng và Kiệt để không kiểm tra những xe vận chuyển gỗ lậu.

Liên quan đến vụ án này trước đó cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Văn Khang (Nguyên Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk), Lê Quang Thái (Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1, thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông), Hà Thăng Long (Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú) để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngoài ra, nhiều đối tượng khác liên quan đến vụ án đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”.

Trước đó, rạng sáng 27/4/2018, các lực lượng thuộc Bộ Công an tiến hành triệt phá đường dây khai thác, vận chuyển, tràng trữ gỗ lậu của Phượng "râu" ở huyện Cư Jút và khu vực biên giới thu giữ hàng trăm khối gỗ lậu. Ngay sau đó, Phượng “râu” cùng hàng loạt đàn em đã bị bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”: Khởi tố thêm một Giám đốc doanh nghiệp