Vụ án hiếp dâm tại Q7-TP HCM: Vì sao luật sư đề nghị thay đổi kiểm sát viên?

An Dương| 26/10/2018 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư Tp. Hồ Chí Minh) vừa có văn bản gửi lãnh đạo VKSND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị thay đổi kiểm sát viên trong vụ án hiếp dâm gây xôn xao dư luận liên quan đến nghi can Lê Phú Cự...

“Đơn yê cầu thay đổi kiểm sát viên là có căn cứ”

Ngày 26/10/2018, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, đây là vụ án có dấu hiệu bỏ sót người lọt tội, kéo dài nhiều năm, gây khiếu tố nhức nhối. Ông Phạm Văn Tứ là người tố giác đối tượng Lê Phú Cự về hành vi “Hiếp dâm” và “Đe dọa giết người” đối với con gái ông là P.T.T (quốc tịch Hoa Kỳ).

Vụ án hiếp dâm tại Q7-TP HCM: Vì sao luật sư đề nghị thay đổi kiểm sát viên?

Ông Phạm Văn Tứ- người có Đơn đề nghị thay đổi kiểm sát viên vụ án 

Vụ án được thụ lý từ cuối tháng 11/2015, đến nay đã gần 3 năm nhưng Cơ quan tiến hành tố tụng vẫn chưa có kết quả điều tra. Hiện, hồ sơ đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Công an Tp. Hồ Chí Minh thụ lý và lãnh đạo VKSND Tp. Hồ Chí Minh  phân công kiểm sát viên Phạm Đức Bảo kiểm sát vụ án.

Luật sư Trần Hải Đức cho biết: Trong quá trình kiểm sát vụ án, kiểm sát viên Phạm Đức Bảo đã có nhiều dấu hiệu sai phạm, gia đình nạn nhân rất bức xúc và có đơn yêu cầu thay đổi kiểm sát viên.

Nhận thấy, “đơn yêu cầu thay đổi kiểm sát viên của ông Phạm Văn Tứ là có căn cứ theo khoản 2, Điều 50 và khoản 3 Điều 49, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015”. Từ đó, luật sư Đức gửi văn bản đến Viện trưởng VKSND Tp. Hồ Chí Minh xem xét đề nghị của Văn phòng và “Đơn đề nghị thay đổi kiểm sát viên” của ông Phạm Văn Tứ.

Trong đơn khiếu nại, ông Phạm Văn Tứ đã chỉ ra nhiều điểm bất thường trong quá trình ông Phạm Đức Bảo kiểm sát vụ án. Cụ thể, ngày 03/12/2015, VKSND quận 7 có Công văn số 01/VKS-HS gửi VKSND Tp. Hồ Chí Minh để xin ý kiến thỉnh thị về vụ án. Khi tiếp nhận hồ sơ vụ án này, ông Phạm Đức Bảo biết rõ có yếu tố nước ngoài nhưng không tham mưu cho lãnh đạo VKSND thành phố yêu cầu cấp quận chuyển vụ án lên thành phố để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Sau đó, ông Bảo tham mưu, soạn thảo Công văn số 40/VKS-P.2 ngày 30/12/2015 để VKSND Tp.Hồ Chí Minh ban hành là không đúng quy định về pháp luật hình sự.

Bên cạnh đó, trong các đơn tố giác tội phạm, gia đình ông Tứ đều tố giác Lê Phú Cự có hai hành vi “Hiếp dâm” và “Đe dọa giết người”. Với vai trò là kiểm sát điều tra, ông Phạm Đức Bảo chỉ xem xét hành vi “hiếp dâm”, cố tình bỏ qua hành vi hành vi “Đe dọa giết người” của Lê Phú Cự. Đây là dấu hiệu bao che cho nghi can Cự.

Cần sớm xem xét yêu cầu của gia đình bị hại

Trước đó, khi trao đổi với phóng viên ông Phạm Đức Bảo cho biết, ông Phạm Văn Tứ có mâu thuẫn cá nhân với Lê Phú Cự. Xác minh thông tin này, ông Tứ khẳng định với phóng viên Báo Công lý: Ông hoàn toàn không có thù ghét với Cự, ngược lại ông rất thương vợ chồng Cự vì Cự là cha của hai đứa cháu ngoại của ông. Khi Cự hỏi mượn ông tiền để làm hãng phim, ông nói cho luôn Cự 1 tỷ đồng. “Ngay sau đó, Cự xuống công ty của tôi ở Tp. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang ký nhận trước 200.000.000 đồng. Chỉ khoảng 10 ngày sau khi nhận tiền thì Cự đã gây ra chuyện”, ông Tứ phân trần với phóng viên.

“Việc ông Bảo cho rằng tôi có mâu thuẫn với Lê Phú Cự vì Cự đã có gia đình nhưng vẫn gian dối tổ chức làm đám cưới giả với con gái tôi là sự suy diễn chủ quan, dẫn đến quan điểm méo mó khi xử lý vụ án”, ông Tứ khẳng định.

Vụ án kéo dài hơn 3 năm với hàng loạt sai phạm và suýt rơi vào ngõ cụt, khiến gia đình ông Tứ vô cùng bức xúc, mất niềm tin vào công lý.

Theo ông Tứ, trách nhiệm này thuộc về một số cán bộ của VKSND quận 7 và VKSND Tp.Hồ Chí Minh. “Có căn cứ cho thấy kiểm sát viên Phạm Đức Bảo có dấu hiệu không vô tư khi thực thi kiểm sát vụ án. Căn cứ khoản 3, Điều 49 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, tôi kính đề nghị Viện trưởng xem xét thay đổi kiểm sát viên Phạm Đức Bảo bằng một kiểm sát viên khác”. Ông Tứ tha thiết đề nghị.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Phạm Đức Bảo, kiểm sát viên VKSND TP. Hồ Chí Minh cho biết, vụ án có một số vấn đề vướng mắc trong quá trình xử lý, đánh giá tài liệu chứng cứ, cũng như còn có sự mâu thuẫn của các cơ quan tố tụng trong quá trình xử lý vụ án. CQĐT đã phải tạm đình chỉ vụ án nhiều lần để tiến hành các hoạt động tố tụng, vụ án bị kéo dài…

Với nhiều diễn biến phức tạp từ cách giải quyết vi phạm tố tụng của kiểm sát viên  liên quan đến vụ án gây xôn xao dư luận này, lãnh đạo VKSND Tp. Hồ Chí Minh cần sớm xem xét, giải quyết đúng pháp luật đề nghị của Văn phòng luật sư Trần Hải Đức và gia đình ông Phạm Văn Tứ.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ án này khi có tình tiết mới.

Như Báo Công lý đã thông tin, ngày 6/7/2015 chị P.T.T đang nằm ngủ thì bị Lê Phú Cự không mặc quần áo dùng vũ lực tấn công tình dục. Việc giao cấu không hoàn thành do chị T. chống cự và có sự xuất hiện của Nguyễn Vỹ (em họ chị T.). Chị T. và ông Phạm Văn Tứ có đơn tố giác tội phạm.

Ngày 30/11/2015, CQĐT Công an quận 7 khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Lê Phú Cự để điều tra về tội “Hiếp dâm”.

Do Cự đi khỏi nơi cư trú nên ngày 31/12/2015, ông Lê Công Hòa, Phó viện trưởng VKSND quận 7 ký văn bản “không số”, yêu cầu truy tìm, lấy lời khai của Cự để xử lý. Tuy nhiên, chỉ hơn một tuần sau, ngày 12/1/2016, ông Hòa lại ký quyết định hủy bỏ việc khởi tố, đình chỉ các hoạt động tố tụng đối với Cự.

Sau khi báo chí phản ánh những dấu hiệu bất thường, vi phạm tố tụng, VKSNDTC đã chỉ đạo làm rõ. Ngày 9/3/2017, VKSND quận 7 đã ra quyết định hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra số 01/QĐ-VKS. Ngày 14/3/2017, CQĐT Công an quận 7 ra quyết định số 04 phục hồi điều tra vụ án “Hiếp dâm”.

Vụ án được chuyển đến CQĐT Công an Tp. Hồ Chí Minh giải quyết, tuy nhiên đến nay, VKSND Tp. Hồ Chí Minh vẫn chưa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Lê Phú Cự khiến gia đình bị hại bức xúc khiếu tố kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án hiếp dâm tại Q7-TP HCM: Vì sao luật sư đề nghị thay đổi kiểm sát viên?