Vụ 2 tử tù vượt ngục: Khởi tố vụ án về tội thiếu trách nhiệm tại trại giam T16

Đỗ Việt| 15/09/2017 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ hai tử tù vượt ngục xảy ra tại trại tạm giam T16 (Bộ Công an) Cơ quan điều tra Viện KSNDTC đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ bỏ trốn.

Theo nguồn tin của phóng viên, căn cứ kết quả kiểm tra, cơ quan điều tra Viện KSNDTC đã xác định một số cán bộ quản giáo, chiến sĩ thuộc trại tạm giam T16 (Bộ Công an) đã thiếu trách nhiệm trong quá trình quản lý, giám sát, canh gác phạm nhân, để cho 2 tử tù là Lê Văn Thọ (biệt danh Thọ sứt, 37 tuổi, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (trú tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) vượt ngục.

Vụ 2 tử tù vượt ngục: Khởi tố vụ án về tội thiếu trách nhiệm tại trại giam T16

Chân dung hai tử tù vượt ngục 

Cũng liên quan đến vụ hai tử tù vượt ngục xảy ra tại trại tạm giam T16 (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) Bộ Công an đã giao cho Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước khẩn trương truy bắt 2 tử tù vừa trốn khỏi nơi giam giữ và giao Công an TP Hà Nội thực hiện các biện pháp điều tra, làm rõ vụ án để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình để điều tra cùng với tội danh trốn khỏi nơi giam, giữ quy định tại điều 311 Bộ luật Hình sự. Công an TP Hà Nội đã phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm trên phạm vi toàn quốc đối với 2 tử tù này.

Có thể nói, vụ việc hai tử tù đã bỏ trốn khỏi trại tạm giam T16 Bộ Công an là một sự cố hy hữu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và chưa từng xảy ra trong những năm gần đây.

Theo các chuyên gia pháp lý, trại giam nơi giam giữ người bị kết án tử hình phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về việc quản lý, giam giữ theo Luật thi hành án hình sự 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành tại Thông tư 39/2012/TT-BCA  quy định về việc quản lý, giam giữ người bị kết án tử hình.

Trong đó, khu vực, buồng giam người bị kết án tử hình phải bảo đảm yêu cầu quản lý, giam giữ nghiêm ngặt, chặt chẽ 24/24 giờ trong ngày (nếu người bị kết án tử hình là nữ thì phải bố trí cán bộ quản giáo nữ phụ trách). Trường hợp người bị kết án tử hình có biểu hiện tự sát, chống phá, trốn khỏi nơi giam hoặc có hành vi nguy hiểm khác thì có thể bị cùm một chân cả ngày, đêm (24/24 giờ); mỗi tuần được đổi chân cùm ít nhất một lần; mỗi ngày được mở cùm chân một lần, mỗi lần không quá mười lăm phút để người bị kết án tử hình làm vệ sinh cá nhân; trước khi mở cùm chân phải được sự đồng ý của Giám thị trại tạm giam; khi cán bộ quản giáo mở cùm chân phải có cán bộ hoặc chiến sĩ vũ trang bảo vệ giám sát chặt chẽ.

Như Báo Công lý đã thông tin trước đó, vào đêm 10 rạng sáng ngày 11/9, hai tử tù là Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình bất ngờ vượt ngục khỏi phòng biệt giam thuộc trại giam T16.

Lê Văn Thọ có 4 tiền án về các tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tử tù Nguyễn Văn Tình bị TAND TP Hà Nội kết án tử hình ngày 27/4/ 2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây mua bán 170 bánh heroin giấu trong các bình gas công nghiệp.

Công an Hà Nội cho biết Tình và Thọ đi trên chiếc xe gắn máy Dream màu nâu biển số 29X6-2817. Hai từ tù này đội một mũ bảo hiểm có lưỡi trai màu xanh sẫm, một mũ bảo hiểm 1/2 đầu màu hồng có kính chắn bụi trước, đeo khẩu trang.

Điều 301. Tội thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn 

1. Người nào trực tiếp quản lý, canh gác, dẫn giải người bị giam, giữ mà thiếu trách nhiệm để người đó trốn gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội để người bị giam, giữ về một tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trốn hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 2 tử tù vượt ngục: Khởi tố vụ án về tội thiếu trách nhiệm tại trại giam T16