VKS tiếp tục trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Phương Hằng

An Hà| 02/02/2023 17:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện KSND TP.HCM tiếp tục ra quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung đối với vụ án Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm.

Ngày 2/2, Viện KSND TP.HCM đã ra Quyết định trả hồ sơ vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm đề nghị điều tra bổ sung.

Theo đó, Viện Kiểm sát đề nghị cơ quan điều tra nêu rõ kết luận về việc giám định nội dung phát ngôn của ông Đặng Anh Quân có một số nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm cá nhân.

VKS tiếp tục trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Phương Hằng

Bị can Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 24/3/2022

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM đề nghị truy tố Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, ngụ quận 3, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, Bình Dương), Nguyễn Thị Mai Nhi (sinh năm 1983, là trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (sinh năm 1992, nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (sinh năm 1994, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Kết luận điều tra xác định, bị can Nguyễn Phương Hằng có vai trò chủ mưu, cầm đầu toàn bộ vụ án. Theo đó, bị can Hằng sử dụng 12 tài khoản mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok. Từ tháng 3/2021 đến 23/3/2022, thông qua các tài khoản mạng xã hội, Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp và đăng tải các bài viết trên qua mạng internet để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung khác nhau.

Trong đó, có nội dung liên quan đến chuyện đời tư cá nhân gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni),  ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo Đức Hiển), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng)…

Cơ quan điều tra xác định, nhóm bị can: Nhi, Hà, Tân có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội của mình.

Kết luận điều tra cũng nêu, trong các buổi livestream trên mạng xã hội của bị can Hằng có nhiều nội dung xúc phạm danh dự tới các cá nhân. Đồng thời, các buổi livestream này có sự tham gia của khách mời là tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim.

Cụ thể, từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022, ông Quân tham gia livestream cùng bị can Hằng 11 buổi. Còn từ tháng 10/2021 đến tháng 12/2021, ông Kim tham gia livestream cùng bị can Hằng 2 buổi.

Kết luận giám định 38 trang tài liệu được dịch thành văn bản từ phát ngôn của Đặng Anh Quân và Nguyễn Đình Kim xác định chưa có đủ cơ sở khẳng định có những nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các cá nhân; nội dung thuộc bí mật cá nhân, bí mật của gia đình và đời sống riêng tư theo quy định của Luật An ninh mạng, Luật Báo chí, Luật Xuất bản và các quy định pháp luật có liên quan trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Được biết, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã 2 lần trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án này vào tháng 9/2022 và tháng 11/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKS tiếp tục trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Phương Hằng