Viết tiếp vụ Giám đốc Công ty Đông Nam Long, tỉnh Bình Phước bị tạm giam: Có căn cứ khởi tố đối tượng nhắn tin đe dọa

20/07/2012 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, xuất hiện tình tiết mới là sau khi ông Thìn bị bắt, gia đình ông mới phát hiện từ năm 2009 đến nay, ông đã nhận hàng nghìn tin nhắn đe dọa giết, xúc phạm danh dự.

Kết luận của VKSNDTC cho rằng ông Trần Văn Thìn có hành vi ký giả chữ ký của bà Tuyền để nâng vốn điều lệ Công ty Đông Nam Long, ký giả chữ ký của bà Tuyền trong biên bản họp HĐTV để chuyển trụ sở Công ty từ Tp. Hồ Chí Minh lên tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, căn cứ kết quả điều tra thì không chứng minh được thủ đoạn gian dối của ông Thìn là nhằm chiếm đoạt tài sản của bà Tuyền như trong đơn tố cáo. Do vậy, việc Cơ quan QCSĐT Công an tỉnh Bình Phước ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Thìn về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 140 BLHS là chưa chính xác.

Với việc xác định rõ như vậy thì bản thân ông Thìn cùng vài trăm công nhân Công ty Đông Nam Long hết sức vui mừng vì họ lại tiếp tục có công ăn việc làm, hàng trăm héc ta cao su của đơn vị tiếp tục phát triển, đóng góp cho kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳn tày gang khi ngày 31-5-2012, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Trần Văn Thìn về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Viết tiếp vụ Giám đốc Công ty Đông Nam Long, tỉnh Bình Phước bị tạm giam: Có căn cứ khởi tố đối tượng nhắn tin đe dọa

Rừng cao su của Công ty TNHH Đông Nam Long

Sau việc bắt giữ này thì gia đình ông Thìn mới phát hiện từ năm 2009 đến nay, ông Thìn đã bị hàng nghìn tin nhắn đe dọa giết, xúc phạm danh dự nhân phẩm. Lúc này, gia đình ông Thìn mới tá hỏa bởi những tin nhắn khủng bố này xuất phát từ các số điện thoại 0933549x, 01234575999x, 065350678x… là những số của một đối tác làm ăn của ông Thìn. Đọc những tin nhắn này, chúng tôi không khỏi giật mình khi chủ nhân của những tin nhắn đã thể hiện sự bất chấp, coi thường và thách thức pháp luật một cách trắng trợn như: “Tao không hù (dọa) mày đâu... mày trăng trối với gia đình mày đi”, “Sẽ có người chăm sóc mày đặc biệt... mày về tới Sài Gòn tao không phải con người”, “Mày đã thách thức cơ quan pháp luật... cái giá mày phải trả là rất thê thảm, tao sẽ là người trừng trị mày”, “Mày hãy chọn ngày để ra đi nhé”...

Trước sự thực bức xúc này, mới đây gia đình ông Thìn đã in toàn bộ nội dung tin nhắn, ngày giờ nhắn tin thành hai tập tài liệu rất dày để nộp cho Công an tỉnh Bình phước và Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an với kiến nghị xử lý hình sự đối với người nhắn tin khủng bố, đe dọa giết người, làm nhục người khác…

Luật sư Đỗ Cao Thắng cho biết: Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan Nhà nước chuyển đến. Viện Kiểm sát có trách nhiệm chuyển ngay các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố kèm theo các tài liệu có liên quan đã tiếp nhận cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước phải được gửi cho Viện Kiểm sát cùng cấp và thông báo cho cơ quan, tổ chức đã báo tin hoặc người đã tố giác tội phạm biết. CQĐT phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ người đã tố giác tội phạm. Viện Kiểm sát có trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết của CQĐT đối với tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Ông Thắng cho rằng, với việc gửi đi hàng nghìn tin nhắn đe dọa giết người, khủng bố và làm nhục người khác như vậy thì đối tượng nhắn tin khó có thể thoát khỏi trách nhiệm hình sự…

Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp vụ Giám đốc Công ty Đông Nam Long, tỉnh Bình Phước bị tạm giam: Có căn cứ khởi tố đối tượng nhắn tin đe dọa