VCCI "vừa đá bóng, vừa thổi còi"

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến những lình xình trong việc Chủ tịch VCCI bổ nhiệm bà Phạm Thị Thu Hằng vào chức vụ Tổng Thư ký, qua điều tra còn phát hiện thêm nhiều dấu hiệu cho thấy lãnh đạo và Ban kiểm tra của VCCI đã cố tình lấp liếm khi báo cáo sự việc lên Thủ tướng.

Bất chấp điều lệ

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng số 2968/PTM-VP (có gửi Báo Công lý) của VCCI cho rằng: Quy trình bổ nhiệm bà Phạm Thị Thu Hằng là đúng với điều lệ đã ban hành của VCCI. Tuy nhiên theo điều tra, căn cứ để VCCI báo cáo kết quả kiểm tra với Thủ tướng được dựa trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra của Ban kiểm tra VCCI về việc bổ nhiệm bà Hằng. Báo cáo này của Ban kiểm tra VCCI bị nhiều ủy viên Ban chấp hành VCCI (khi trao đổi với phóng viên - NV) tố là thiếu trung thực, không khách quan.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích: Hiện có hai luồng thông tin rất khác nhau về sự việc bổ nhiệm Tổng Thư ký của VCCI. Báo cáo của VCCI gửi Thủ tướng thì cho rằng việc bổ nhiệm là đúng Điều lệ của VCCI, nhưng lại có nhiều căn cứ cho thấy việc bổ nhiệm này là chưa đúng. Nếu để VCCI tự giải quyết thì không khác gì “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, cơ quan làm sai lại tự thanh tra, kiểm tra chính mình?

Luật sư Toàn phân tích: “Trước hết, Ban kiểm tra VCCI cho rằng Điều lệ của VCCI không quy định Ủy viên BCH phải là hội viên. Nhưng thực tế cho thấy tại mục 4 Điều 12 Điều lệ VCCI quy định rõ: Được đề cử hoặc ứng cử vào HĐQT của phòng nếu là hội viên chính thức hoặc hội viên thông tấn. Như vậy những lập luận của Ban kiểm tra trong báo cáo để trình lên Thủ tướng hoàn toàn trái với những quy định của Điều lệ. Chính điều này đã khiến dư luận cho rằng việc bổ nhiệm chức vụ này đối với bà Hằng có dấu hiệu khuất tất”.

Dấu hiệu bất thường

Luật sư Toàn đánh giá: “Một trong những điều kiện cốt lõi để bà Hằng có được là thành viên HĐQT hay không đó là Điều 19 Điều lệ của VCCI ban hành kèm theo Quyết định số 123 của Thủ tướng quy định: “Người được cử thay thế chỉ được công nhận là thành viên HĐQT với sự chấp thuận của ít nhất 2/3 số thành viên HĐQT”. Nhưng tại cuộc bỏ phiếu ngày 14-7-2011, bà Hằng chỉ nhận được 39/77 thành viên của HĐQT chấp thuận. Theo đó bà Hằng không đủ điều kiện là thành viên HĐQT của VCCI và cũng không thể được bổ nhiệm vào chức danh Tổng Thư ký VCCI”.

Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên, trong báo cáo của Ban kiểm tra VCCI lại cho rằng bà Hằng đạt 55/77 phiếu biểu quyết. Lý do “mọc” ra thêm 16 phiếu bầu tán thành cho bà Hằng được Ban kiểm tra giải thích là “các ủy viên này vì vắng mặt đã có ý kiến biểu quyết bằng văn bản nhất trí với nghị quyết bổ sung bà Hằng vào Ban chấp hành VCCI và bầu bà Hằng làm Tổng Thư ký”. Ban này cũng cho rằng như vậy là hợp lệ?

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, phóng viên đã có trong tay 16 văn bản của các ủy viên được cho là đã bầu cho bà Hằng. Tại các phiếu bầu này thể hiện rõ ràng rằng chỉ có một phiếu bầu duy nhất của ông Đoàn Hữu Thuận, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu là đồng ý bầu bà Hằng vào chức vụ Tổng Thư ký, 15 phiếu bầu còn lại của các ủy viên khác thì chỉ nói chung chung là “Chấp hành nghị quyết của hội nghị”.

“Như vậy, kết luận của Ban kiển tra và lãnh đạo VCCI cho rằng 15 ủy viên còn lại này đồng ý tán thành bổ nhiệm bà Hằng vào chức vụ Tổng Thư ký VCCI là thiếu căn cứ, “khoác áo” cho lá phiếu để hợp thức hóa điều kiện bổ nhiệm cho bà Hằng”._Luật sư Toàn nhận định.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các phiếu bầu này đều không có dấu và là các bản fax. Có những phiếu được “bầu” (theo ngày tháng thể hiện trên bản fax) cách ngày bổ nhiệm bà Hằng vào chức vụ Tổng Thư ký VCCI (ngày 14-7) tới hơn 2 tháng trời! Đó là các phiếu bầu của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (fax ngày 25-9); phiếu của bà Nguyễn Thị Phương Quang (fax ngày 20-9)…

Nghi vấn nữa về tính khách quan của các phiếu bầu qua bản fax này là trong 16 phiếu thì chỉ có 3/16 phiếu thể hiện ngày tháng trên bản fax. Dư luận nghi ngờ rằng những lá phiếu này cố tình ngụy tạo để hợp thức hóa?

Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với bà Hà Thị Thu Thanh, Trưởng ban kiểm tra VCCI đề nghị làm việc, tuy nhiên bà Thanh liên tục né tránh tiếp xúc với báo chí vì lý do… bận công việc và từ chối mọi bình luận liên quan đến công việc của Ban kiểm tra mà bà là người chịu trách nhiệm chính...

Để giải quyết vụ việc một cách khách quan, theo Luật sư Trần Văn Toàn, cần có kết luận của một đơn vị có thẩm quyền về sự việc. VCCI là một tổ chức hội khá đặc thù, không phải là một cơ quan nhà nước nhưng giữ vị trí, vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên. Do đó, chính bản thân cơ quan cao nhất của VCCI nên lập ra một tổ công tác để kiểm tra, xác minh và kết luận về sự việc.

Mặt khác, cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ cũng cần xem xét kỹ lưỡng toàn bộ các tài liệu liên quan để sớm có kết luận và báo cáo Thủ tướng.

Chí Công

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VCCI "vừa đá bóng, vừa thổi còi"