Truy tố 4 đối tượng “rút ruột” container cá ngừ đại dương

Hoàng Thiên Lý| 02/11/2014 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/11, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố 4 đối tượng về tội trộm cắp tài sản.

Bốn đối tượng bao gồm: Lê Quang Phong (SN 1972, trú  tại Trí Yên, Nghĩa Phương, Lục Nam, Bắc Giang), Nguyễn Văn Tiến (SN 1987, trú tại Hùng Tiến, Nam Đàn, Nghệ An,), Trịnh Văn Phương (SN 1984, trú tại An Lợi, Nhơn Thành, An Nhơn, Bình Định) và Phạm Ngọc Hân (SN 1982, trú tại Kim Sơn, An Thọ, Tuy An, Phú Yên).

Theo cáo trạng, 3 đối tượng Phương, Phong, Tiến là nhân viên làm tại bộ phận kinh doanh chuẩn bị hồ sơ hải quan để làm thủ tục xuất, nhập hàng cho Công ty TNHH thủy sản Hải Long và Công ty TNHH thủy sản Hải Vương có trụ sở chính tại Khu công nghiệp Suối Dầu, Cam Lâm, Khánh Hòa – Chi nhánh 2 tại 93 Xuân Thủy, phường Thảo Điền, Q 2, TP HCM.

 Phạm Ngọc Hân là lái xe container cũng có hành vi đồng phạm với 3 nhân viên Công ty trong việc trộm cắp cá ngừ.

Truy tố 4 đối tượng “rút ruột” container cá ngừ đại dương

Cá ngừ đại dương.

Từ khoảng cuối năm 2010 Phương, Phong, Tiến đã bàn bạc thỏa thuận với nhau trộm cắp cá ngừ đông lạnh trong container hàng của hai công ty trên nhập về tại cảng VICT – Q 7, TP HCM và cảng Cát Lái, Q 2, TP HCM.

Lợi dụng việc Hải quan giao seal niêm phong container cho chủ hàng tự bấm, nên Phương, Phong và Tiến đã móc nối với tài xế xe container dừng lại ở những nơi vắng vẻ, rồi “rút ruột” container, lấy cá ngừ đại dương rồi đem bán lấy tiền chia nhau.

Sau khi lấy được cá ngừ, nhóm trộm bấm seal niêm trong container của Hải quan trước khi xe tiếp tục hành trình về Khánh Hòa.

Qua kiểm tra hàng hóa, Công ty Hải Long và Hải Vương đã phát hiện container bị tháo seal và mất hàng, nên đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa.

Qua điều tra các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Cụ thể, ngày 17/3/2012, khi biết tài xế Phạm Ngọc Hân chở container tại cảng VICT đến kho giao cho công ty Hải Long ở Khu công nghiệp Suối Dầu, Tiến gọi điện thoại cho Phương biết để chuẩn bị trộm cá.

Tối 17/3/2012 sau khi thỏa thuận được với Hân, Phương hướng dẫn cho Hân dừng xe ô tô tại một đoạn đường vắng . Sau đó, Phong trực tiếp mở seal của hãng tàu và gọi xe tải 2,5 tấn đến để thực hiện việc trộm cắp cá trên container.

Sau khi trộm cắp cá xong Phong gắn lại seal của hãng tàu, còn Phương thì gắn seal của Hải quan và seal công ty vào container rồi chụp ảnh gửi về công ty theo quy định. Số cá trộm cắp bán được Phong chia Hân 2 triệu, Phương và Tiến mỗi người được 12 triệu.

Cũng với phương thức thủ đoạn tương tự, trong khoảng thời gian từ ngày 22/12/2010 đến ngày 17/3/2013 bộ ba này đã thực hiện tổng cộng 9 vụ trộm cắp tài sản; riêng Hân cùng thực hiện 1 vụ trộm cắp. Tổng giá trị tài sản trộm cắp được là: 11.779,4 kg cá ngừ đại dương, trị giá hơn 636 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố 4 đối tượng “rút ruột” container cá ngừ đại dương