Truy tố 3 cựu cảnh sát trong vụ 2 tử tù trốn khỏi phòng biệt giam

Như Loan| 05/05/2018 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

VKSNDTC vừa ban hành cáo trạng truy tố 3 cựu cảnh sát về tội “Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn” trong vụ 2 tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”) và Nguyễn Văn Tình trốn khỏi phòng biệt giam của trại tạm giam T16 Bộ Công an.

Các cựu cảnh sát gồm: Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Đức Thắng (nguyên thiếu úy, nguyên cán bộ quản giáo tại trại tạm giam T16) và Nguyễn Thái Hoàng (nguyên Trung sĩ cảnh sát bảo vệ trại tạm giam T16).

Truy tố 3 cựu cảnh sát trong vụ 2 tử tù trốn khỏi phòng biệt giam

Trại giạm giam T16 nơi hai tử tù bỏ trốn

Theo cáo trạng, sáng 11/9/2017, thiếu úy Nguyễn Đức Thắng khi điểm danh, kiểm diện buồng giam đã phát hiện 2 tử tù lê Văn Thọ, tức Thọ “sứt” (38 tuổi, quê Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, quê Hà Nội) đục tường nhà giam bỏ trốn.

Nội dung điều tra cho thấy trước đó khoảng 10 ngày, 2 tử tù này đã lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo khi mở cùm theo quy định khi đi vệ sinh cá nhân để vặn một ốc vít sắt trên tường, giấu trong buồng giam. Sau đó, rủ nhau cùng xé chăn tết thành dây để phục vụ việc bỏ trốn.

Ngày 9/9/2017, 2 tử tù này đã rút dây chỉ ở khăn mặt để cắt nắp nhựa của âu cơm thành miếng nhỏ, dùng để phá khóa cùm cho Tình. Một ngày sau, Thọ sứt đã tự phá cùm chân bằng cách lắc mạnh cùm chân cho bản lề lỏng ra rồi lợi dụng khe hở giữa hai mảnh gỗ cùm để rút chân ra ngoài.

Thọ cũng giật mạnh chiếc cùm của mình để bung ra ngoài một chiếc bản lề sắt và một đinh vít rồi lấy đinh vít mài mỏng đi cắm vào ổ khóa và mở cùm cho Tình.

Tiếp đến, 2 tử tù này dùng đinh và chiếc ốc vít đã giấu sẵn trước đó buộc vào bàn chải đánh răng rồi cạo tường theo mạch vữa giữa các viên gạch. Đến hàng gạch cuối cùng, Thọ dùng cùm thúc cho tường gạch rơi ra ngoài.

22h cùng ngày, 2 tử tù đã chui ra khỏi phòng biệt giam theo lỗ thủng trên tường rồi bám tường trèo lên nóc nhà khu C, tìm đường tẩu thoát. 2 tử tù đã nhặt một chiếc móc sắt để buộc vào dây được tết trước rồi lợi dụng cán bộ gác không có ở chòi, buộc vào hàng thép gai trèo ra ngoài.

Cơ quan tố tụng xác định, 2 cựu cảnh sát bị truy tố từng là cán bộ quản giáo của trại tạm giam T16, trong quá trình làm nhiệm vụ, 2 người này đã không tuân thủ đúng các quy định pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại tạm giam T16 về quản lý, kiểm tra buồng giam nên không phát hiện các dụng cụ cũng như hành vi bỏ trốn của Thọ và Tình.

Cựu cảnh sát Nguyễn Thái Hoàng từng là cảnh sát bảo vệ của trại tạm giam T16 đã không tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại tạm giam T16 về việc canh gác và bảo vệ mục tiêu canh giữ. Đặc biệt, đã tự ý bỏ vị trí được phân công tại chòi C nên 2 tử tù đã lợi dụng việc này để trốn khỏi nơi giam giữ.

Quá trình điều tra, 3 cựu cảnh sát đã thành khẩn khai báo, thừa nhận do thiếu trách nhiệm, chủ quan nên để xảy ra vụ vượt ngục. Nhưng theo 3 người này, họ vi phạm này không có động cơ cá nhân hoặc tác động từ người khác.

Đối với một số vi phạm của các cán bộ chiến sĩ khác của Trại tạm giam T16 chưa đến mức phải xử lý hình sự, Cơ quan điều tra VKSNDTC đã có văn bản kiến nghị Trại tạm giam T16 Bộ Công an xem xét xử lý kỷ luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố 3 cựu cảnh sát trong vụ 2 tử tù trốn khỏi phòng biệt giam