“Treo đầu dê, bán thịt chó!?”

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do nợ nần chồng chất trong việc làm công trình điện trước đó, lãnh đạo xã Thọ Thắng nghĩ tới chuyện bán đất ở cho người dân để bù đắp khoản thâm hụt…

Người dân đang phản ánh sự việc với PV


Nói một đằng, làm một nẻo


Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, phóng viên Báo Công lý đã tìm tới địa phương này để điều tra, nắm thêm thông tin. Nghe tin có nhà báo về tìm hiểu đơn thư, ai cũng muốn gặp bằng được để giãi bày nỗi lòng. Nhiều người hy vọng báo chí là cứu cánh duy nhất để đưa họ ra khỏi hoàn cảnh trớ trêu này. Bà Nguyễn Thị Sâm, thôn Thọ Long tỏ ra bức xúc: “Đúng là mấy ông ấy lừa chúng tôi, phiếu thu ghi rõ ràng là mua đất ở mà khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt sổ đỏ) lại chia ra mấy loại.

Những người dân chân lấm, tay bùn như chúng tôi, nghe lãnh đạo nói thế nào thì tin như thế. Đây các anh xem còn có giấy trắng mực đen, không tin thế nào được”. Bà Sâm chưa dứt lời thì bà Lê Thị Điều, 67 tuổi, quần ống thấp, ống cao mếu máo: “Các anh ơi, các anh giúp chúng tôi với”. Nói rồi bà dốc ngược cái túi xách đen thui thủi, những cuộc giấy tờ trong đó rơi ra. Chồng bà, ông Trịnh Xuân Giáo, thôn Phú Vinh, ngày 9-16-2001 đã nộp 4,5 triệu đồng để mua 450m2 đất ở (được thể hiện trong phiếu thu số 02 của UBND xã Thọ Thắng, do ông Đỗ Quốc Hội, Chủ tịch xã xác nhận).

Thế nhưng đến ngày 23-9-2002, UBND huyện Thọ Xuân cấp sổ đỏ cho gia đình chỉ có 200m2 đất thổ cư, còn lại 250m2 đất vườn (tờ bản đồ số 4, thửa 51). Khi gia đình có nhu cầu xây dựng thêm nhà cho người con trai thì UBND xã đã ngăn cản và cho hay đất vườn không được làm nhà. Muốn làm thì phải nộp thêm 50% giá trị thửa đất nữa. Lúc này bà Điều, ông Giáo mới ngã ngửa ra rằng mình được lãnh đạo xã Thọ Thắng cho “leo cây”!?
Cũng mua đất trong cùng thời điểm này, nhiều gia đình lâm vào cảnh tương tự như hộ bà Nguyễn Thị Hòng, thôn Thọ Long, phiếu thu ghi rõ ràng mua 450m2 đất ở, nhưng sổ đỏ được UBND huyện Thọ Xuân cấp ngày 23-10-2002 thì mục đích sử dụng lại là đất vườn. Tuy nhiên, gia đình bà vẫn có quyền làm nhà, sinh sống trên mảnh đất này. Không rõ nếu như có dự án nào chạy qua đây, gia đình bà có bị lập biên bản lấn chiếm đất đai, xử phạt hành chính và cưỡng chế ngôi nhà đang trú ngụ? Giống như bà Hòng, ông Trình Xuân Tinh khi nghe xã có chủ trương bán đất, ông đã làm đơn lên UBND xã Thọ Thắng và được xét duyệt. Phía sau tờ đơn, ông Chủ tịch xã còn nhấn mạnh: “Đồng ý cấp cho hộ ông Trình Xuân Tinh ở thôn Phú Vinh, số đất 600m2 dọc đường. Làm thủ tục nội bộ, thu tiền vào ngân sách xã và cấp đất ở đầy đủ”. Thế nhưng trong sổ đỏ gia đình ông diện tích tăng lên là 738m2, mục đích sử dụng chỉ là đất… vườn!?


Thanh tra kết luận… hậu quả vẫn còn


Quá bức xúc trước những việc làm không rõ ràng của UBND xã Thọ Thắng, người dân đã gửi đơn lên UBND huyện Thọ Xuân. Ngày 24-11-2009, tại kết luận Thanh tra số 800/KL-UBND do Phó Chủ tịch Hà Đình Chương ký, nêu rõ: Từ năm 1995 đến 2009, UBND xã Thọ Thắng đã bán đất ở trái thẩm quyền cho 49 hộ dân, với số diện tích 23.292m2 (đất ở 6.267m2, đất vườn 17.025m2), tổng số tiền thu vào ngân sách xã 152,299 triệu đồng. Ngoài ra khu Cồn Mọc có 19 hộ gia đình sinh sống, trong đó 17 hộ đã được cấp sổ đỏ từ năm 2002, trong quá trình cấp giấy bị sót 1 hộ, cán bộ địa chính giữ lại bỏ đáy tủ, mãi tới ngày 4-11-2009, khi có sự chỉ đạo của huyện, xã Thọ Thắng mới cấp cho người dân. Trách nhiệm này thuộc Chủ tịch xã, cán bộ địa chính giai đoạn 2002-2009.


Trao đổi với phóng viên, ông Hà Duyên Thuý, Chủ tịch UBND xã Thọ Thắng cho hay: “Xã Thọ Thắng đươc thành lập từ năm 1987, diện tích ít, dân số không nhiều, điều kiện canh tác khó khăn. Ban đầu khi mới thành lập, việc bán đất chỉ là chỉ tay, ước chừng đám này, đám kia chứ không đo đạc cụ thể. Thời điểm năm 1996, do các xã lân cận có điện hết nên Đảng uỷ, UBND Thọ Thắng mới đưa ra Nghị quyết mang tính ấu trĩ, bắt dân đóng góp để làm bằng được. Công trình điện làm hết 470 triệu nhưng dân đóng góp được có hơn 160 triệu đồng, phần còn lại phải vay nợ lãi. Chính vì nợ nần nên HĐND xã mới đưa ra phương án bán đất ở cho dân. Nhưng bán 200m2 đất ở theo quy định thì chẳng có ai mua, nên để tạo ra sức mua, xã đã nâng lên 300-400m2, thậm chí nhiều hơn. Xã chỉ biết bán, còn cấp sổ là do cấp trên, khi phát hiện có sai sót thì chúng tôi đã thu hồi và chỉnh sửa lại cho phù hợp. Riêng việc ngâm sổ đỏ của các hộ ở Cồn Mọc là thiếu sót của anh em vì các hộ ở đây cũng không thấy đòi!?”

Tùng - Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Treo đầu dê, bán thịt chó!?”