Tranh chấp đất tại Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội: Có dấu hiệu sử dụng trái phép tài sản cần xử lý hình sự

Hoài Văn| 09/09/2014 18:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua lãnh đạo Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển kinh doanh gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Văn An, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam về việc ông An có dấu hiệu sử dụng trái phép tài sản nhằm thu lời bất chính…

Tranh chấp đất tại Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội: Có dấu hiệu sử dụng trái phép tài sản cần xử lý hình sự

Dây chuyền sản xuất của Công ty Thái Hòa

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết ngày 10/5/2001, Công ty Vật liệu xây dựng & Xây lắp (nay là Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển kinh doanh, gọi tắt là Công ty CPXD) thuộc Tổng công ty XDNN và PTNN - Bộ NN&PTNT ký hợp đồng số 14/HĐKT với Xí nghiệp Kinh doanh và chế biến NSXK (Xí nghiệp Prosimex) thuộc Công ty Cổ phần SXKD Xuất nhập khẩu Prosimex (Công ty Prosimex) - Bộ Thương mại về việc cho thuê mặt bằng và cơ sở hạ tầng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng số AA 278865 tại xã Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội.

Theo nội dung Hợp đồng số 14/HĐKT: Thời hạn thuê là 10 năm (từ 10/5/2001 đến 10/5/2011). Sau khi được thuê đất, Xí nghiệp Prosimex ký hợp đồng liên doanh với Công ty CP Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam (Công ty Thái Hòa) để sử dụng làm mặt bằng sản xuất kinh doanh. Ngày 03/3/2011, Công ty CPXD gửi Công văn số 33 thông báo với bên Công ty Prosimex và Công ty Thái Hòa về việc đã hết thời hạn hợp đồng, đề nghị thanh lý hợp đồng và bàn giao mặt bằng khu đất để Công ty CPXD thực hiện phương án sản xuất kinh doanh do Công ty CPXD trực tiếp thực hiện. Sau đó ông Nguyễn Văn An, đại diện Công ty Thái Hòa gửi nhiều văn bản mong muốn Công ty CPXD ưu tiên cho Công ty Thái Hòa được thuê tiếp đến hết năm 2014. Tuy nhiên do các bên không thống nhất được giá thuê đất nên Công ty CPXD nhiều lần và liên tục yêu cầu Công ty Thái Hòa trả lại mặt bằng, nhưng đến nay đã nhiều năm trôi qua, ông An và Công ty Thái Hòa vẫn chây ỳ không trả lại đất cũng như không trả tiền thuê đất từ ngày 10/5/2011đến nay, vẫn tiến hành sản xuất kinh doanh trên đất của Công ty CPXD, điều này gây thiệt hại cho Công ty CPXD nhiều tỉ đồng và gây bất bình trong cộng đồng doanh nghiệp.

Có thể thấy quyền sử dụng thửa đất 4.475m2 tại xã Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội là tài sản hợp pháp của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển kinh doanh. Ông Nguyễn Văn An đã gửi nhiều công văn đề nghị Công ty CPXD tiếp tục cho thuê; cam kết trả tiền phát sinh; thương lượng giá thuê. Nhưng khi Công ty CPXD không chấp nhận giá thuê quá thấp và yêu cầu ông Nguyễn Văn An di dời thiết bị của Công ty Thái Hòa ra khỏi thửa đất thì ông An đã chỉ đạo nhân viên của mình tiếp tục chiếm giữ, sử dụng đất và tài sản trên đất của Công ty CPXD. Theo các chuyên gia pháp lý, hành vi của ông An và một số cá nhân của Công ty Thái Hòa có dấu hiệu sử dụng trái phép tài sản theo Điều 142 Bộ luật Hình sự. Từ những vấn đề nêu trên, chúng tôi kiến nghị cơ quan bảo vệ pháp luật huyện Thanh Trì cần sớm vào cuộc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này khi có thông tin mới.

Điều 142 BLHS quy định: Người nào vì vụ lợi mà sử dụng trái phép tài sản của người khác có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp đất tại Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội: Có dấu hiệu sử dụng trái phép tài sản cần xử lý hình sự