Tội phạm buôn bán người: Biến thái khó lường

20/06/2012 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ nữ vùng cao lừa bán cả tá người tình, dựng kịch bản lừa bắt…cháu nội, con đẻ đem bán và rồi cả “tiểu đoàn” trai bản thoát hiểm trong gang tấc trước nanh vuốt của bọn tội phạm buôn người.

Những chuyện đau lòng này khiến không ít những chàng trai, cô gái vùng cao Hà Giang, Lào Cai và nhiều vùng xa xôi hẻo lánh khác phải lâm vào cảnh làm nô lệ tình dục, lao động cực nhọc không công và có cả những nạn nhân bị lấy cả nội tạng nơi đất khách quê người…

Trong khi không ít bạn gái cùng trang lứa bị người yêu lừa bán sang Trung Quốc thì Vàng Thị Len (SN 1994, Yên Minh, Hà Giang) dùng nhan sắc “nghiêng nước nghiêng thành” của mình để cùng một thời gian “yêu” hàng chục trai bản với rất nhiều mánh khóe, để rồi tất thảy những chàng trai này bị Len và đồng bọn đánh thuốc mê hoặc lừa bắt sang Trung Quốc đem bán vào các hầm lò khai khoáng, làm những công việc nặng nhọc. Vừa qua, một nạn nhân may mắn thoát khỏi nanh vuốt của Len và đồng bọn thì mọi âm mưu thủ đoạn của những kẻ mua bán người dần hé lộ.

Tội phạm buôn bán người: Biến thái khó lường

Công an Trung Quốc bàn giao tội phạm buôn người cho Bộ đội Biên phòng Việt Nam

Lù Sen Trọng (SN 1989, dân tộc Nùng), mặc dù đã có vợ con nhưng trước những đòn đưa đẩy của Len, Trọng mềm lòng nhiều lần đưa Len đi hú hí, quen nhau được một thời gian ngắn Len dựng kịch bản nói với Trọng hùn tiền sang Trung Quốc gùi hàng lậu về Việt Nam tiêu thụ với phương châm “một vốn... 40 lời”. Để chiều lòng người tình Trọng bán hết cả một bầy trâu, ngựa để được cùng người đẹp có những cuộc chơi xuyên biên giới. Tuy nhiên lúc cả hai đang đi theo đường mòn để sang bên kia biên giới thì bị lực lượng biên phòng bắt giữ rồi xử phạt hành chính do không có giấy tờ hợp pháp khi đi qua biên giới. Đến lúc này, Trọng vẫn không hề hay biết người tình của mình là một kẻ buôn người “mới nổi”. Trở về bản được mấy hôm, Trọng nghe trai bản đồn đứa nào yêu Len đều bị mất tích một cách bí ẩn. Xâu chuỗi những hành động của Len trong quá trình bị lừa tình, Trọng thấy mình mới chỉ mất tiền cho Len thôi, may mà còn có đường về quê.

Bức xúc trước hành vi lừa tình của Len, Trọng liền đi trình báo lực lượng bộ đội Biên phòng. Lúc bị triệu tập, biết không thể chối cãi trước việc cả tá người yêu mất tích bí ẩn nên Len bỏ trốn khỏi địa phương. Trung tá Phan Hồng Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bạch Đích, Hà Giang cho biết: Hoạt động tội phạm về buôn người đang ngày càng biến thái, nếu như trước những kẻ buôn người đều là đàn ông hay những tú bà với nhiều tiền án tiền sự thì nay những trường hợp dùng mỹ nhân kế như Vàng Thị Len đang là cái “bẫy” cho không ít đấng mày râu. Thủ đoạn của chúng thường tập trung vào những con mồi đã có gia đình để vờ yêu đương rồi cho quan hệ tình dục, tiếp đó là lừa đưa sang biên giới để bán. Có những người, khi bị bán vào sâu lục địa Trung Quốc vẫn không hề hay biết, mà cứ nghĩ là được đưa sang làm thuê với mức lương hậu hĩnh. Thậm chí, có trường hợp, trốn về nhà được, vì sĩ diện không lên chính quyền tố giác kẻ lừa mình, càng khiến cho loại hình tội phạm mới này hoạt động mạnh hơn.

Dựng kịch bản để đem bán cháu nội và con đẻ cũng là một dạng biến thái vô tiền khoáng hậu của tội phạm mua bán người. Mới đây nhất tại Sơn Vĩ, Mèo Vạc, Hà Giang, chị Và Thị Chúa trong lúc đang ngủ cùng chồng và đứa con trai 10 tháng tuổi thì nửa đêm chồng chị là Sùng Mí Po “đột ngột” tỉnh dậy hỏi con đâu. Thế là chị Chúa nhờ cả bản đi tìm đứa con còn non sữa bị đánh cắp ngay trong vòng tay của mẹ. Sự việc được trình báo lên Đồn Biên phòng Lùng Làn. Qua điều tra và khám nghiệm hiện trường, thủ phạm lúc này dần lộ ra lại chính là ông nội cháu bé - Lùng Mí Lình, lệnh bắt khẩn cấp Lình được thực hiện và sự việc đau lòng lại dần đau lòng hơn khi chính Sùng Mí Po (cha đẻ cháu bé) lại là đồng phạm tích cực trong việc dựng kịch bản bắt trộm con đẻ của mình đem bán cho một người Trung Quốc lấy 24 triệu đồng rồi chia nhau để đi ăn nhậu.

Trắng trợn nhất là vợ chồng Triệu Văn Sơn (SN 1978, dân tộc Tày, tạm trú tại Lũng Làn, Sơn Vĩ, Mèo Vạc) đã tổ chức tuyển người sang Trung Quốc làm việc với mức lương hậu hĩnh, hàng trăm người đã đến cậy nhờ vợ chồng Sơn được đi nước ngoài. Thế là “lô hàng” đầu tiên vợ chồng Sơn đưa 33 người sang Trung Quốc làm việc với mức lương 200.000 đồng một ngày, nơi ăn chốn ở được bao hết. Tuy nhiên, mãi đến khi đi sâu vào lãnh thổ Trung Quốc, số người này mới phát hiện bị Sơn lừa. May thay, những người này đã tập hợp nhau lại chạy ra quốc lộ nhờ người dân Trung Quốc báo Cảnh sát địa phương. Lúc bị trả về cửa khẩu, Sơn và vợ bị bắt ngay về hành vi lừa đảo và buôn người

Theo bà Mạc Thị Liên, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Giang: Đến nay chúng ta đã có Luật Phòng, chống mua bán người. Tuy nhiên luật này mới có hiệu lực từ đầu năm 2012 và vẫn còn thiếu văn bản hướng dẫn thi hành thì việc các cơ quan bảo vệ pháp luật vẫn còn gặp không ít khó khăn trong việc phòng chống loại tội phạm này.

Thanh Phúc
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội phạm buôn bán người: Biến thái khó lường