“Tôi chấp nhận nỗi đau, để không bà mẹ nào phải đau nữa!”

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7-12, thai phụ Hồ Thị Thanh Tâm (người “tố” Bệnh viện Đa khoa Tp. Cần Thơ trong vụ làm chết thai nhi), cho biết chị đã đi làm trở lại và sức khỏe đang dần hồi phục. Tuy nhiên, tâm lý và tinh thần chị vẫn chưa ổn định sau nỗi đau mất con quá lớn.

Chị Tâm cho biết hiện sức khỏe đã tương đối ổn định, đã đi làm trở lại được 2 ngày nhưng chị vẫn chưa lấy lại được thăng bằng.


“Tôi vẫn chưa ăn ngon, ngủ yên được vì hễ chợp mắt là nhớ đến vụ việc con tôi chết tức tưởi. Sinh con ra, mà nó đã chết đã là đau đớn lắm rồi. Vậy mà, đến nay tôi còn không thấy được hình hài mặt mũi nó ra sao nữa….Sau khi bắt bé ra khỏi người tôi, nghe họ bảo con gái tôi cân nặng 3,4kg, ngoài ra rất tiếc tôi không được nhìn hình hài con tôi như thế nào. Sau khi về, tôi nghe người thân nói gương mặt bé rất giống tôi. Đôi môi bé đỏ như son, làn da trắng, tay chân tròn trịa rất xinh xắn”- Chị khóc.


Trước khi sinh 7 ngày, vợ chồng chị cùng nhau đi khám và siêu âm 4 chiều xem đứa con đầu lòng mình thế nào. Họ đã rất vui khi các bác sĩ cho biết bé phát triển bình thường, gương mặt bé trong ảnh siêu âm nhìn hao hao giống chị.


Chị kể tiếp: “Chồng tôi vào gặp trực tiếp Ban Giám đốc bệnh viện. Họ gọi Công an phường đến, rồi yêu cầu chồng tôi và gia đình cùng vào làm việc. Công an có chụp hình thi thể bé lại, nhưng gia đình tôi không được giữ tấm hình nào hết. BS Bảy (Khoa Sản) có nói ngay tại phòng sinh của tôi và tôi còn nghe rõ: chụp hình lại để sau này họp Hội đồng chuyên môn đánh giá. Sau đó, người nhà tôi có xin cuốn rốn và nhau thai để đem về. Nhưng họ không chấp nhận mà không nói rõ lý do. Bệnh viện chỉ gói xác con tôi vào tờ báo cũ, rồi đưa cho người nhà tôi (mẹ ruột thai phụ - PV). Không ai được nhìn thấy cuốn rốn và nhau thai ra sao cả”.

Chị Hồ Thị Thanh Tâm


Về động cơ khiến chị nghĩ đến việc khiếu nại bệnh viện trong vụ việc nói trên, chị Tâm cho biết: Sau sự cố xảy ra, chị còn chưa hoàn hồn hoàn vía... Vậy mà, BGĐ bệnh viện không hề có động thái nào như quy trách nhiệm những cá nhân tắc trách, gửi lời xin lỗi, động viên… Trái lại, họ còn có hàng loạt lời nói, hành động thách thức về việc khiếu nại. Đồng thời, đích thân Giám đốc bệnh viện còn ra quyết định “chặn đầu chặn cổ”, để trả lời khiếu nại trong khi chị chưa khiếu nại chính thức bằng văn bản.


Chị Tâm cũng làm trong ngành Y, ở một bệnh viện tư nhân. Mấy ngày trước, chị có hỏi ý kiến những bác sĩ Sản khoa ở nơi chị công tác và phát hiện BVĐK Cần Thơ có những dấu hiệu khuất tất, như đang che giấu những sai sót chuyên môn. Như lúc 17h30phút, sau khi phát hiện tim thai yếu, vì sao họ không xử lý, đem mổ liền và lúc đó có thể thai nhi sẽ được sống? Khi làm điện tâm đồ thai nhi, cán bộ điều dưỡng ca trực phải ngồi cạnh thai phụ để theo dõi. Sau khi có kết quả mới kết thúc. Đằng này họ để chị nằm một mình và bỏ đi hơn 30 phút sau mới trở lại. Hơn nữa, về mặt chuyên môn, BGĐ bệnh viện không thể đổ lỗi sơ suất của ê- kíp trực vì ngay thời điểm đó có ca cấp cứu khác. Vì xét theo y đức, mọi bệnh nhân đều phải được đối xử bình đẳng như nhau.


“Về trả lời của BGĐ BVĐK Cần Thơ, cho rằng em bé chết là do bệnh lý xoắn cuốn rốn và rốn bị hoại tử. Hoàn toàn không đúng như vậy. Tôi có tham khảo ý kiến chuyên môn của những đồng nghiệp Khoa sản khác. Họ cho biết không có bệnh lý nào có tên gọi như vậy trong y bạ. Mà sự cố nói trên chỉ có thể giải thích là do “thắt cuốn rốn”. Tức là trong quá trình bé chuyển dạ, bé đòi ra ngoài. Nhưng vì nguyên nhân nào đó chưa ra được, bé sẽ xoay, vặn, chồi, đạp… sẽ có một số trường hợp cuốn rốn bị thắt gút như sợi dây và dẫn đến bé bị ngạt. Nhưng nếu ê- kíp trực theo dõi sát, phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý mổ ngay, thì bé sẽ vẫn có cơ hội sống”- Chị Tâm bức xúc nói.


Về thông tin Thanh tra Sở Y tế đã tiếp xúc và trao đổi với chị và gia đình về nội dung khiếu nại, chị Tâm cho biết không thấy tin tưởng vào những cán bộ hôm đó. “Ông Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế cùng 2 cán bộ khác đến gặp tôi chỉ để giải thích quy trình, chuyên môn… mà tôi khiếu nại bệnh viện. Suốt thời gian còn lại, những người này không hề hỏi đến ý kiến cũng như tâm tư nguyện vọng của tôi. Ông ấy cứ giải thích sai sót của bệnh viện chứ không có gì là biểu hiện đòi lại công bằng cho mẹ con tôi...”- Chị nói.


Chị cho biết, không muốn sự việc đau lòng này ầm ĩ mãi. Vì nó như vết thương trong lòng, cứ nhắc đến là đau. Nhưng nếu các cơ quan chức năng và Sở Y tế Cần Thơ tiếp tục quan điểm làm việc của ông Phó Chánh Thanh tra Sở như vừa rồi, chị sẽ phải tiếp tục con đường đòi lại công bằng.

Quốc Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tôi chấp nhận nỗi đau, để không bà mẹ nào phải đau nữa!”