Tiết lộ "sốc" của TS Vũ Văn Bằng - người đi tìm xác nạn nhân trong vụ TMV Cát Tường: “Cơ quan điều tra chưa xong nhiệm vụ”

Hoàng Sơn| 03/12/2014 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nạn nhân trong vụ Thẩm mĩ viện Cát Tường đã bị mổ nội tạng trước khi phi tang. Máy của tôi đã phát hiện ra điều đó”, TS. Vũ Văn Bằng khẳng định.

LTS: Ngày mai (4/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (chủ cơ sở thẩm mĩ viện Cát Tường) làm chết người và phi tang bằng cách vứt xác nạn nhân xuống sông Hồng. Là người trực tiếp tham gia tìm kiếm xác nạn nhân từ những ngày đầu, trả lời PV Báo Công lý mới đây, TS. Vũ Văn Bằng (Viện Công nghệ Nước và Môi trường) đã có những tiết lộ mới “gây sốc”.

“Nạn nhân đã bị vứt bỏ nội tạng trước khi phi tang”

- Trong quá trình tìm kiếm xác nạn nhân trong vụ chủ Thẩm mĩ viện Cát Tường làm chết người và phi tang xác có rất nhiều thành phần tham gia, ông tham gia với góc độ khoa học hay tâm linh?

TS. Vũ Văn Bằng: Trước hết phải khẳng định, tôi làm khoa học nên tôi tham gia tìm kiếm dưới góc độ khoa học chứ không phải là tâm linh, đoán mò, nói mò. Làm việc phải có đường đi nước bước rõ ràng. Khoa học tham gia thì nó khác với các anh từ trước đến nay chỉ dựa vào tâm linh.

Ngay cả Cơ quan điều tra trong vụ Cát Tường cũng rất bí, họ cũng chẳng biết đi tìm ở đâu, nên họ chỉ trông chờ vào việc xác chết nổi để vớt. Còn tôi làm khoa học đều phải có quy trình từng bước một. Ban đầu dựa vào hiện tượng, tức là người ta bảo xác nạn nhân bị phi tang trên sông. Nhưng khi đó đi tìm cả dưới lòng sông lẫn tìm nổi trên mặt sông đều không thấy. Đi tìm nổi thì đi thuyền ra đến tận cửa biển, tìm chìm thì tìm khắp các lòng sông. Rồi lại có tin đồn bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường chôn nạn nhân dưới đất, nói chung là có rất nhiều tin đồn chôn chỗ này chỗ kia, kể cả tin đồn bác sĩ Tường đem xác nạn nhân chôn ở quê dưới Hà Nam.

Tiết lộ

TS. Vũ Văn Bằng: "Nạn nhân đã bị mổ và vứt bỏ nội tạng trước khi phi tang". Ảnh: H.Sơn.

- Ông có phát hiện ra điều gì mới không?

TS. Vũ Văn Bằng: Làm khoa học rất kỹ càng chứ không phải làm theo suy đoán. Tôi có báo cáo đầy đủ hẳn hoi. Từ vị trí đo đạc, xác định khoảng cách trôi xa, tốc độ nước,… đều rất rõ ràng.

Những giả thiết đặt ra khi vứt thì chủ cơ sở Cát Tường có thể đeo những tảng đá, vật nặng… hoặc tháo dỡ nội tạng để nó không nổi nên công việc của khoa học lại bắt đầu tìm ngược lại, xem chỗ Thẩm mĩ viện Cát Tường có phi tang nội tạng của nạn nhân không.

Khi đến cơ sở Thẩm mĩ viện Cát Tường, qua máy móc, tôi phát hiện và khẳng định là chủ Thẩm mĩ viện Cát Tường đã tháo dỡ và phi tang nội tạng của nạn nhân trong hệ thống bể phốt. Mổ nội tạng ra thì rất nhanh. Mà tôi phát hiện ra được là nhờ máy móc. Tôi hoàn toàn khẳng định: nạn nhân đã bị mổ và vứt bỏ nội tạng trước khi phi tang.

- Một chi tiết khá mới và “sốc”, nhưng mà hình như ông chưa công bố?

TS. Vũ Văn Bằng: Đúng, rất mới. Khi phát hiện ra tôi đã báo cho phía Công an nhưng họ không làm. Lúc bấy giờ họ đã thôi điều tra.

Bên điều tra họ cũng không chắc chắn là phi tang xuống sông hay thế nào. Khi khoa học vào cuộc thì khẳng định là phi tang ở đoạn trên cầu Thanh Trì. Bước đó đã khẳng định được, cụ thể là máy dò của tôi cho kết quả phù hợp với hiện trường ném xác mà Cơ quan điều tra xác minh.

Vì thế, việc tôi khẳng định nạn nhân bị vứt bỏ nội tạng và ném bỏ trong hệ thống bể phốt trước khi phi tang là có cơ sở.

Tiết lộ
 

Bản báo cáo về vụ tìm kiếm xác nạn nhân vụ Thẩm mĩ viện Cát Tường của ông Bằng. Ảnh: H.Sơn.

“Cơ quan điều tra chưa hoàn thành nhiệm vụ”

- Theo thông tin được biết, ngày 4/12, TAND TP Hà Nội sẽ mở lại vụ án, ông nhận xét gì về vụ án này?

TS. Vũ Văn Bằng: Việc mở phiên tòa là tuân theo quy định của pháp luật. Theo tôi, việc không biết là giết người trước khi phi tang hay là nạn nhân chết sau khi phi tang. Đây là cái quan trọng để kết luận tội trạng. Nếu không biết điều đó thì không thể ghép tội được. Tôi cho rằng, bên điều tra chưa hoàn thành nhiệm vụ, công việc ấy chưa kết thúc, đòi hỏi phải tìm bằng được vật chứng đó. Cái này vẫn còn lửng lơ.

- Ông nói là chưa có cơ sở để mở phiên tòa vì chưa có vật chứng, song mới đây phía Cơ quan điều tra đã công bố tìm thấy xác nạn nhân, điều đó có mâu thuẫn?

TS. Vũ Văn Bằng: Chẳng thể nói lấy đó làm cơ sở làm vật chứng cho vụ án cả. Tại sao ư? Thứ nhất là giả sử nếu cho đó là cái xác thực sự của nạn nhân thì Cơ quan điều tra cũng không thể biết cái xác đó chết trước khi phi tang hay sau khi phi tang. Nếu nạn nhân chết trước khi phi tang thì tội sẽ nhẹ, nhưng nếu khi phi tang mà vẫn còn sống, sau phi tang thì nạn nhân mới chết thì tội sẽ nặng hơn. Vì vậy, tôi cho rằng cơ quan chức năng chưa hoàn thành việc điều tra, thiếu các tang chứng, vật chứng.

- Nhưng bên pháp y của Cơ quan điều tra đã kết luận đây là xác thực của nạn nhân, ông nghĩ sao?

TS. Vũ Văn Bằng: Tôi cũng biết điều đó. Thậm chí còn bảo là có chất kết dính trên quần áo này kia. Nhưng ngaycả trên thi thể anh vớt được, có dấu hiệu kết dính thì tôi cũng không cần biết nó là bê tông, là thạch cao hay là gì, tôi chỉ cần anh giải thích chất kết dính đó là chất gì. Nó có vết tích như thế thì anh phải làm rõ chứ.

Có hai điều cần phải lưu ý: một là thi thể đó là ở trạng thái nào. Pháp y phải làm rõ. Chết như thế nào, có khớp với thời gian không; hai là tử thi đó có dấu hiệu của những can thiệp bên ngoài không. Có những vật đáng nghi ngờ là chất kết dính, phải làm rõ.

Khi anh không lý giải được, như vậy là không được. Kết luận nạn nhân chết trước hay sau khi phi tang là không có, có nghĩa là không hoàn thành công tác điều tra, điều tra bị bỏ lửng.

Tiết lộ

Trong báo cáo, ông Bằng đã ghi khá chi tiết các thông số lẫn khuyến nghị về quá trình tìm kiếm xác nạn nhân. Ảnh: H.Sơn.

“Tôi không thất bại”!

- Có ý kiến cho rằng ông đã thất bại trong việc tìm kiếm xác nạn nhân trong vụ Cát Tường, ông nghĩ sao?

TS. Vũ Văn Bằng: Môi trường tìm kiếm khó khăn, mong xác nổi nhưng không xảy ra. Nhà ngoại cảm, rồi cả phía Công an cũng bó tay. Phải khẳng định khi xác đã bị chìm xuống thì công việc tìm kiếm là rất vất vả. May có máy của tôi tham gia mới tìm kiếm được nhiều điều. Không thể nói là không thành công, mà phải nói là đã phát hiện hay tiệm cận với điểm phát hiện ra thi thể.

Phía gia đình hay Công an phải khai quật những điểm mà tôi chỉ chứ, nhưng mà họ đã không làm điều đó, tức là không đáp ứng được. Đó gọi là chưa xong công việc chứ không thể nói là thất bại.

Trong báo cáo khoa học tôi đã khuyến nghị, các bước khai quật và các điểm mà nhà khoa học đã chỉ ra rõ ràng, nhưng không làm tức là do phía cơ quan chức năng lẫn gia đình, đâu phải do tôi. Chỉ ra những điểm có khả năng có thi thể tức là đã hết nhiệm vụ của khoa học, còn lại là công việc của gia đình với các cơ quan điều tra.

Gia đình thì không thuê máy xúc để nạo vét lòng sông, Công an thì ngừng điều tra. Vậy là chịu thôi. Cái này gọi là chưa hoàn thành công việc chứ không phải là chưa thành công.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ "sốc" của TS Vũ Văn Bằng - người đi tìm xác nạn nhân trong vụ TMV Cát Tường: “Cơ quan điều tra chưa xong nhiệm vụ”