Tiền Giang: Một bản án 15 năm chưa được thi hành

NGỌC THÀNH| 03/08/2017 09:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bản án có hiệu lực pháp luật nhưng cho đến nay, đã 15 năm trôi qua mà các ban ngành chức năng vẫn chưa cho thi hành khiến cho một cán bộ về hưu ngày đêm gửi đơn cầu cứu khắp nơi.

Theo trình bày của ông Trương Quốc Việt (sinh năm 1936, ngụ ấp Mỹ Hưng A, xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), giữa ông và ông Trịnh Liên (ngụ 73/32C đường Hùng Vương, phường 6, quận 6, TP.HCM) có tranh chấp phần đất 2.253 m2. Nguồn gốc đất này là của tài sản ông Trương Văn Cứng (cha ông Trương Quốc Việt) để lại.

Năm 1947 thực dân Pháp lấy làm đồn bốt. Từ năm 1955 chế độ cũ vẫn sử dụng cho đến ngày 30/4/1975.  Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chính quyền xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè thấy không có nhu cầu sử dụng phần đất trên nên đã giao lại cho gia đình ông Việt canh tác.

Theo trình bày của ông Trịnh Liên, vào năm 1976, ông Trương Văn Cứng cùng với ông Trương Quốc Việt và ông Trịnh Liên thỏa thuận đưa phần diện tích 2.253m2 đất hùn vào làm cở sở lò đường gồm 6 phần, trong đó ông Cứng được hưởng lợi 1 phần. Năm 1987, do hoạt động cơ sở sản xuất không đạt hiểu quả nên đã giải thể. Sau khi giải thể ông Trịnh Liên có thỏa thuận với ông Việt mua lại phần đất trên với giá trị là 20 chỉ vàng 24K và đã đưa trước 2 chỉ, còn lại 18 chỉ ông Việt đồng ý cho ông trả dứt điểm vào năm 1988.

Tuy nhiên, ông Trương Quốc Việt cho biết không hề có chuyện đồng ý bán phần đất trên như lời ông Trịnh Liên trình bày. Theo ông Việt cho biết, vào khoảng năm 1976 vì tin lời ông Đặng Văn Trợ, anh vợ của ông Trịnh Liên, đồng thời là bạn kháng chiến nên ông có mượn một phần diện tích đất trên để làm lò đường. Nhưng do anh của ông là ông Trương Văn Phong đứng ra cho mượn mà không có thỏa thuận về thời gian trả và cũng khẳng định không có việc tham gia hùn vào việc mở cơ sở lò đường như lời ông Trịnh Liên trình bày.

Tiền Giang: Một bản án 15 năm chưa được thi hành

Ông Trương Quốc Việt trình bày với phóng viên

Đến năm 1987, ông Trịnh Liên về TP.HCM sinh sống, phần đất trên ông giao lại cho con dâu ông là bà Phạm Thị Kim Cương ở và chiếm phần đất trên cho đến nay. Trước đó, năm 1982 ông Trịnh Liên đã cho bà Phạm Thị Nhạn vào ở đậu phần nhà bếp của ông Liên với diện tích 24.48m2.

Năm 1993, ông Việt kê khai phần diện tích đất nói trên và đã được UBND huyện Cái Bè cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: 1743GCN.DD, ngày 10/6/1993. Năm 1996, ông Việt yêu cầu bà Phạm Thị Kim Cương và Phạm Thị Nhạn tháo dỡ nhà trả lại phần đất trên nhưng bà Cương, bà Nhạn không đồng ý nên xảy ra tranh chấp.

Ngày 4/12/1996, UBND xã Mỹ Đức Đông tổ chức hòa giải và đề nghị chia 7/3 phần đất giữa ông Quốc Việt với ông Trịnh Liên nhưng ông Liên không đồng ý cho nên chuyển đến TAND huyện Cái Bè.

Ngày 23/12/1997, TAND huyện Cái Bè ra quyết định đình chỉ vụ án và chuyển hồ sơ sang UBND huyện Cái Bè để giải quyết theo thẩm quyền. Đến ngày 6/3/1998 Phòng địa chính kết hợp với UBND xã Mỹ Đức Đông tổ chức hòa giải lần 2 nhưng bất thành.

Ngày 29/11/1999, UBND huyện Cái Bè ban hành Quyết định giải quyết số 190/QĐ-UB chấp nhận đơn của ông Trương Quốc Việt, buộc ông Trịnh Liên cùng con là Phạm Thị Kim Cương phải tháo dỡ nhà thuộc phần đất nêu trên trong vòng 90 ngày để trả cho ông Việt. Ông Liên không đồng ý nên gửi đơn kiện. Ngày 31/5/2000, TAND huyện Cái Bè xử sơ thẩm, đã tuyên bãi bỏ quyết định số 190/QĐ-UB của UBND huyện Cái Bè.

Ngày 6/6/2001 ông Đoàn Thanh Liêm, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè ban hành Quyết định số 282/QĐ-UB về việc giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Trương Quốc Việt với ông Trịnh Liên. Quyết định nêu: Chấp thuận đơn của ông Trương Quốc Việt khiếu nại tranh chấp quyền sử dụng 2.253m2 đất tọa lạc tại ấp Mỹ Hưng A do ông Trịnh Liên cùng con là Phạm Thị Kim Cương sử dụng; Buộc ông Liên và bà Cương, bà Nhạn phải tháo dỡ nhà trả lại đất cho ông Trương Quốc Việt trong vòng 90 ngày; phần giá trị nâng mặt bằng trên đất do hai bên thỏa thuận, nếu không thành thì khiếu kiện Tòa án giải quyết.

Ông Trịnh Liên yêu cầu Tòa án hủy Quyết định số 282 của UBND huyện Cái Bè.

Theo Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang số 19/HCPT ngày 30/9/2002: “Xét thấy nội dung và lý do kháng cáo của ông Trịnh Liên cho rằng phần diện tích đất 2.253m2 nêu trên là ông đã mua của ông Trương Quốc Việt  nay thuộc quyền sử dụng của ông là không có cơ sở để chấp nhận. Do nội dung và lý do kháng cáo của ông Trịnh Liên không có cơ sở để Hội đồng xét xử chấp nhận. Do đó, việc UBND huyện Cái Bè buộc những người ở trên phần đất của ông Việt phải tháo dỡ nhà trả đất cho ông Việt là có cơ sở pháp lý”.

Thế nhưng, cho đến nay đã 15 năm trôi qua các ban ngành chức năng vẫn chưa thi hành khiến ông Việt ngày đêm gửi đơn hơn 100 lần cầu cứu khắp nơi.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Thanh- Chủ tịch UBND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Vấn đề trên chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn của những người xử lý trước kia. Hiện tại chúng tôi có trao đổi với phía gia đình ông Liên những phần đất nào bỏ trống thì lập tức trả ngay cho gia đình ông Việt. Riêng phần đất nào xây cất nhà, chúng tôi vận động tháo dỡ trong thời gian sớm nhất để trả lại toàn bộ cho gia đình ông Việt. Chúng tôi sẽ cố gắng phối họp với các ban, ngành giải quyết vấn đề trên trong thời gian sớm nhất".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Một bản án 15 năm chưa được thi hành