Tiền đền bù của dân “chảy” đi đâu?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án mở rộng Quốc lộ 51 (đoạn Ngã ba Vũng Tàu đến Long Thành) giai đoạn 1 đã thực hiện xong và đưa vào sử dụng từ năm 1997. Giai đoạn 2 của dự án này được thực hiện từ năm 2010. Thế nhưng, cho đến nay, người dân bị thu hồi đất vẫn chưa nhận được tiền đền bù.


Vì sao người dân khiếu nại


Khi triển khai dự án, hầu hết người dân ở ấp 2, xã An Hoà, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (từ tháng 4-2010 xã An Hoà thuộc Tp. Biên Hoà) đều đồng tình, ủng hộ chủ trương xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội. Giai đoạn 1 (năm 1997) đất bị thu hồi từ đường vào 4m; giai đoạn 2 (năm 2011) đất bị thu hồi từ đường vào 7m. Đất đai, nhà cửa của 192 hộ dân đều đã có “sổ đỏ”.


Chúng tôi đã đến xã An Hoà, gặp các hộ dân để xác minh theo đơn khiếu nại. Ông Cao Ngọc Long cho biết: Nhà đất của ông có bề ngang 14,5m, sâu 27m đã có quyền sở hữu, quyền sử dụng. Giải toả lần 1 (năm 1997) bị lấy đất sâu vào 4m, Ban GPMB chỉ mới bồi thường tài sản trên đất, còn chưa đền bù đất. Cán bộ nói rằng, khi nào giải toả đợt 2 thì bồi thường thoả đáng. Tuy nhiên, giải toả đợt 2 (năm 2011), lấy sâu vào thêm 7m nhưng vẫn chưa đền bù. Ông Văn Đình Thành cũng ở ấp 2, xã An Hoà có nhà đất với bề ngang 15m, được cấp “sổ đỏ” 414m2 đất, đợt 1 bị giải toả sâu vào 4m, đợt 2 bị giải toả sâu 7m song cho đến nay, vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Ông Văn Đình Thành bên căn nhà của mình đã bị giải toả sâu vào 11m


Theo quy định của Luật Đất đai và Nghị định 90/1994 về đền bù thiệt hại đất (khi thu hồi đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng) thì: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước sử dụng đất hợp pháp, khi bị Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng thì được Nhà nước đền bù thiệt hại. Đất dùng để xây dựng đường giao thông được Luật Đất đai quy định là đất sử dụng vào mục đích công cộng và lợi ích quốc gia, nên khi bị thu hồi đất thì đương nhiên người dân được bồi thường. Vậy, vì sao người dân xã An Hoà chưa được bồi thường khi bị thu hồi đất?


Tiền đền bù “chảy” đi đâu?


Làm việc với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết: Trước đây, Hội đồng bồi thường huyện Long Thành không tham gia công tác bồi thường đoạn km00 - km05 Quốc lộ 51 qua địa bàn xã An Hoà nên Hội đồng bồi thường huyện không có hồ sơ liên quan. Như vậy, dự án được triển khai trên địa bàn mà Hội đồng bồi thường huyện Long Thành không tham gia công tác bồi thường thì đúng là... lạ!?


Quốc lộ 51, đoạn từ km00 - km05, một bên là xã An Hoà, bên kia là phường Long Bình Tân, đều bị giải toả để mở rộng Quốc lộ 51. Theo văn bản của ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai gửi Thủ tướng Chính phủ thì: “Ở UBND phường Long Bình Tân có một bản danh sách các hộ có đất của giai đoạn 1, do Ban Quản lý dự án lập ngày 14-6-1996 và một danh sách với 83 người đã nhận đền bù về tài sản, hoa màu từ tháng 8-1996. Hai bản danh sách này có đủ chữ ký của Ban Quản lý dự án, chữ ký của đại diện phường nhưng 83 hộ có tên ở hai danh sách khẳng định chưa ký và chưa được nhận đồng nào. Vậy, tiền đi đâu, vào túi ai vẫn chưa được làm rõ... ?”. Ở phường Long Bình Tân là vậy, còn ở xã An Hoà thì tiền đền bù của dân có chưa, đang nằm ở đâu?


Ngày 8-11-2011, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Thông báo số 7829 kết luận của ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc nghe báo cáo kế hoạch hỗ trợ thi công xây dựng dự án Quốc lộ 51 mở rộng. Thông báo nêu rõ: “Giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND Tp. Biên Hoà và các Sở, ngành có liên quan rà soát toàn bộ hồ sơ bồi thường dự án Quốc lộ 51 mở rộng trước đây, dự thảo văn bản trình UBND tỉnh thông báo đến các tổ chức, cá nhân có liên quan về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án”.


Thiết nghĩ, UBND tỉnh Đồng Nai cần nhanh chóng giải quyết việc bồi thường cho người dân bị thu hồi đất, tránh khiếu kiện kéo dài.


Nguyễn Văn Khôi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền đền bù của dân “chảy” đi đâu?