Thanh Hóa: Hy hữu chuyện “cướp” xe ôtô của chính mình

Thanh Phương| 21/11/2014 04:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ hai ngày sau khi mua xe ôtô, anh Tuấn cho chủ cũ mượn lại một thời gian. Tuy nhiên, quá hẹn người này không trả còn bán cho một người khác. Tình cờ, anh Tuấn phát hiện ôtô của mình đang lưu thông trên đường nên đã tìm cách “cướp” lại rồi báo Công an.

Mượn lại xe rồi bán cho người khác

Theo phản ánh của anh Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1978, trú tại 9/2, phố Nguyễn Du, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) thì ngày 1/5/2014, anh mua một chiếc xe ôtô hiệu KIA mang BKS 36N - 4973 của anh Quách Văn Phi (xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc). Sau khi thỏa thuận mua bán với giá chiếc xe là 300 triệu đồng, anh Tuấn giao đủ tiền cho anh Phi và nhận của anh Phi chiếc xe cùng các giấy tờ liên quan như một đăng ký xe ôtô (bản chính), một sổ kiểm định xe (bản chính) để làm thủ tục sang tên.

Việc mua bán được chính anh Phi kê vào trong mẫu văn bản “Bán, cho, tặng xe” và được ông Phạm Hùng Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Ngọc Lặc (nơi anh Tuấn cư trú) đóng dấu chứng nhận.

Sau hai ngày bán chiếc xe ôtô cho anh Tuấn, ngày 3/5, anh Phi đến mượn lại anh Tuấn chiếc xe để đi công việc trong mấy ngày. Do đã quen biết với nhau từ lâu nên anh Tuấn không ngần ngại cho anh Phi mượn lại chiếc xe vừa bán cho mình kèm theo sổ kiểm định xe, còn giấy đăng ký xe vẫn giữ lại. Để làm tin, anh Phi tự tay viết giấy mượn xe và hứa sẽ trả lại vào ngày 21/5/2014.

Ngày 20/5, anh Tuấn gặp Phi ở quán cà phê Phương Linh (thôn Minh Liên, xã Minh Sơn, Ngọc Lặc). Tại đây, anh Tuấn đã đòi anh Phi trả lại xe nhưng anh Phi cùng bà Lê Thị Tâm (chủ quán) đã cùng xin anh Tuấn cho mượn thêm một tháng nữa và vẫn lý do đang cần để giải quyết công việc làm ăn.

Thanh Hóa: Hy hữu chuyện “cướp” xe ôtô của chính mình

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn

Tuy nhiên, một tháng sau vẫn không thấy anh Phi trả xe mà lại thấy bà Tâm sử dụng chiếc xe của mình. Sau nhiều lần liên lạc yêu cầu đòi trả lại xe không được, trưa 20/6, anh Tuấn xuống quán cà phê Phương Linh của bà Tâm để xin lại xe nhưng không được bà Tâm đồng ý. Chiều cùng ngày, khi đang lang thang trên đường, khoảng 17 giờ 30, anh Tuấn nhận ra chiếc xe của mình đang đậu ở quán ăn Tân Hậu (phố Lê Lai, Ngọc Lặc) nên đã chạy vào yêu cầu bà Tâm đưa xe cho mình nhưng bà Tâm không trả, anh Tuấn đã giằng lấy chìa khóa từ bà Tâm rồi chạy ra xe lái đi.

Anh Tuấn kể lại: “Trên đường đi, tôi đã gọi điện cho ông Lê Đức Huy, Phó trưởng Công an huyện và ông Lê Bá Chinh, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc để thông báo việc mình lấy lại chiếc xe ôtô đã mua, chứ không phải là cướp xe. Tôi hẹn với ông Huy và ông Chinh sau khi ăn cơm xong sẽ mang xe về nhờ Công an giải quyết. Đến 23 giờ 30 tôi đã mang xe ôtô về bàn giao cho Công an huyện Ngọc Lặc”.

Ông Phạm Hùng Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Ngọc Lặc xác nhận đã chứng nhận việc mua bán xe giữa anh Phi và anh Tuấn. “Thấy anh Tuấn là người địa phương, việc mua bán cũng công khai, không có vấn đề gì nên tôi ký thôi. Sau này mới biết là nguyên tắc phải để địa phương nơi chủ cũ ở chứng nhận mới đúng”, ông Dũng cho biết.

Khởi tố vụ án “Cướp tài sản”

Sau khi vụ việc được “ngâm” gần 3 tháng, ngày 10/9, Công an huyện Ngọc Lặc đã bất ngờ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi “cướp tài sản”.

Trao đổi với PV, ông Lê Đức Huy, Phó Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc cho biết: Sau thời gian điều tra, căn cứ vào những tài liệu thu thập được cùng những thông tin báo cáo từ bà Tâm, nhận thấy đã đủ căn cứ, dấu hiệu nghi vấn “cướp tài sản” nên Công an huyện đã khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra. Quyết định cũng đã được VKSND huyện phê chuẩn. Trong thời gian điều tra, nếu xác định được đối tượng phạm tội cụ thể sẽ tiến hành khởi tố bị can.

Cũng theo ông Huy thì bà Tâm đã cung cấp giấy bán xe được viết tay thỏa thuận giữa bà với anh Phi vào ngày 17/4/2014, ngoài ra còn có một giấy nhận tiền với giá chiếc xe là 270 triệu đồng. Hai giấy tờ này đều không có chứng nhận của chính quyền địa phương mà chỉ có chữ ký của hai bên tự thỏa thuận.

Ông Lê Đức Huy cho biết thêm: “Lúc đầu, chúng tôi thấy Phi có dấu hiệu lừa đảo quá rõ, nhưng sau đó, theo lời khai của Phi thì giấy bán xe cho Tuấn được viết dưới sự ép buộc liên quan đến lô đề, bóng đá… nên chưa khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hy hữu chuyện “cướp” xe ôtô của chính mình