Thanh Hoá: Dân bức xúc vì HTX thu giá điện ngất ngưởng

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hợp tác xã (HTX) quản lý dịch vụ điện xã Mậu Lâm (Như Thanh, Thanh Hoá) đã tự nâng giá điện lên mức cao “ngất ngưởng” khiến đa số người dân hết sức bức xúc. Đem thắc mắc này lên hỏi HTX thì người dân chỉ nhận được câu trả lời “qua UBND mà hỏi”. Nhưng UBND xã lại trả lời dân: “Đây là do HTX”.


Giá điện “trên trời”!


Ông Quách Đức Ban (thôn Bái Gạo) cho biết: Năm 1997, gia đình tôi đã đi vay mượn 1,3 triệu đồng đóng góp để xây dựng đường điện. Hàng tháng, họ cứ đến thu theo mức giá đã ấn định trong thông báo mà cũng chẳng có hóa đơn chứng từ gì”. Vừa nói, ông Ban vừa đưa ra bảng thông báo giá. Cụ thể là 50 số đầu tiên thu với mức 2000đồng/kw, từ 51 số đến 100 số thu 2.500 đồng/kw, từ 101 số trở lên thu 3000 đồng/kw do HTX dịch vụ điện năng tự ý đưa ra.


Nhiều người dân ở xã này cho hay: Hàng tháng người dân nơi đây vẫn thanh toán tiền điện đầy đủ cho xã. Nhưng không hiểu sao ban điện lực của xã lại tự ý nâng giá điện lên một cách bất hợp lý và cúp điện một cách tùy tiện như vậy. Tưởng chừng giá điện tăng cao thế thì người dân sẽ nhận được nguồn điện với chất lượng tốt, nào ngờ điện chập chờn lúc được, lúc mất. Bỏ tiền túi ra đầu tư nhưng lại bị HTX thu tiền quá cao, khi thắc mắc thì HTXlại doạ cắt điện.

Đường điện đã xuống cấp tại xã Mậu Lâm


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, vào thời điểm năm 1997 khi xã chưa có điện thắp sáng thì UBND xã Mậu Lâm phát động người dân đóng góp xây dựng đường điện. Từ năm 1997 đến năm 2003, toàn xã huy động nhân dân được tổng cộng số tiến 1,2 tỷ đồng xây dựng hoàn chỉnh đường điện. Lúc bấy giờ, mỗi hộ phải đóng 1,3 triệu đồng (thời điểm này được khoảng 70 hộ đóng) nhưng nay đã có hơn 240 hộ sử dụng điện. Năm 2004, HTX dịch vụ điện Mậu Lâm được thành lập để tiến hành quản lý đường điện trong xã. Kể từ khi tiếp nhận đường điện đến nay chưa thấy HTX đầu tư nâng cấp lại đường dây khiến mạng lưới điện bị xuống cấp, hao hụt điện năng là tương đối lớn.

Theo thống kê, hiện nay toàn xã có 17 thôn, trong đó hiện có 3 thôn đã chuyển giao hệ thống điện cho ngành điện quản lý, số thôn còn lại vẫn chịu sự quản lý của HTX dịch vụ điện.


Đùn đẩy trách nhiệm


Ông Nguyễn Ngọc Chúc, Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện cho biết: Dựa vào hao phí điện năng trong quá trình vận hành truyền tải điện, trên cơ sở đó tiến hành áp giá cho phù hợp, như thế để khỏi bù lỗ và có tiền trả lương cho anh em. Việc áp dụng giá bán điện nêu trên là do xã quyết, chúng tôi chỉ là đơn vị trực thuộc thực hiện. Còn ông Lê Hữu Hòa, Chủ tịch UBND xã Mậu Lâm thì ông Hòa trả lời: “Cái đó anh em bên HTX điện làm, chúng tôi không rõ lắm”.


Việc tự ý “đội” giá lên ngất ngưởng của HTX dịch vụ điện Mậu Lâm đã diễn ra trong một thời gian dài. Điều này gây nhiều thiệt thòi cho người dân nên cần có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp.


Thanh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Dân bức xúc vì HTX thu giá điện ngất ngưởng