Thái Bình: Bến xe “dù” cắt cụt một con đường!

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vật vã mãi, cuối cùng con đường được quy hoạch với quy mô hiện đại từ 2005 cũng đã được phép thi công. Nhưng giờ đây nó đang đứng trước nguy cơ “cụt” bởi một bến xe dù “nuốt chửng” một đầu.


Bến xe khách… dù!


Một bến xe khách hoành tráng với sân bãi rộng và nơi điều hành nằm trong tòa nhà 8 tầng lừng lững đang hiện hữu giữa lòng thành phố Thái Bình. Nhưng có điều kỳ lạ là đến nay nó mới “sắp được khai sinh” khi người ta đã tổ chức khánh thành rầm rộ và đưa vào hoạt động từ nhiều tháng nay. Theo Công văn số 656/SGTVT-VT ngày 21-9-2011 của Sở giao thông# vận tải gửi UBND tỉnh Thái Bình thì từ năm 2008, UBND tỉnh này đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông toàn tỉnh đến năm 2020. Theo đó, trên địa bàn thành phố Thái Bình quy hoạch chỉ có 3 bến xe: Bến xe Trung tâm; bến xe tại khu vực xã Tân Bình và bến xe khu vực xã Vũ Lạc. Cho nên, về mặt pháp lý, đây là bến xe “dù” bởi nó không hề có tên trong quy hoạch do UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt.

Cổng chào khai trương bến xe khách do Công ty Hoàng Hà dựng lên trên một đầu đường Doãn Uẩn


Tuy nhiên, giờ đây bến xe dù này đang được người ta tìm cách hợp pháp hóa “giấy chứng sinh”. Cụ thể là sau khi bến xe đã được khai trương, vào ngày 30-9-2011, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Sinh ký Thông báo số 1892/ UBND-CN giao cho Sở GT-VT “… bổ sung Bến xe khách của Công ty cổ phần Hoàng Hà vào quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Thái Bình đến năm 2020”.

Chuyện này có vẻ như rất “không ổn”, bởi trước đó mấy ngày, chính Sở GT-VT đã tham mưu bằng văn bản cho UBND tỉnh, nêu rõ những ý kiến rất cụ thể về quy hoạch bến xe khách trên địa bàn thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2008. Theo ý kiến tham mưu của Sở này thì vì vị trí mà Công ty Hoàng Hà nằm ngay sát Bến xe Trung tâm nên UBND tỉnh chỉ cho phép Công ty Hoàng Hà được sử dụng địa điểm đó để khai thác các loại hình hỗ trợ vận tải và bãi đỗ xe. Nhưng không hiểu vì sao hiện nay lãnh đạo tỉnh này vẫn chỉ đạo đưa bến xe này bổ sung vào quy hoạch và xin ý kiến của các huyện, thành phố và cơ quan liên quan?


Vậy là một bến xe “dù” to lớn hoành tráng, được xây dựng từ nhiều năm nay đã mọc lên ngay trung tâm thành phố, chỉ cách Bến xe Trung tâm chừng vài trăm mét, không nằm trong quy hoạch giờ đang được UBND tỉnh này chỉ đạo hợp pháp hóa.


Và những nguy cơ về con đường cụt


Đáng lưu tâm hơn cả là một phần sân của bến xe này chính là diện tích đất được quy hoạch của con đường mang tên Doãn Uẩn đã được thiết kế từ 2005, hiện đang thi công. Chưa thấy UBND tỉnh Thái Bình có động thái nào điều chỉnh rút ngắn con đường này nhưng cứ theo văn bản hiện hành thì coi như số phận con đường đã được định đoạt.


Con đường mang tên Doãn Uẩn được quy hoạch với quy mô hiện đại, lòng đường 8m, hai bên vỉa hè rộng mỗi bên 4 m và có hệ thống thoát nước 2 bên, nối đường Lý Bôn với Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh. Con đường này được thiết kế với kỳ vọng để giải quyết cơ bản tình trạng ách tắc giao thông trong khu vực và là nơi thoát nước cho khu công nghiệp cùng nhiều hộ dân xung quanh. Đã có nhiều biến cố khiến con đường suýt bị khai tử mà Báo Công lý đã từng phản ảnh chi tiết trong số 752 ra ngày 26-6-2010. Lúc đó, dù đã có những “vấn đề tế nhị” nhưng rất nhiều cơ quan tham mưu đã kiên quyết đề nghị tiếp tục xây dựng con đường này.

Sau khi báo đăng, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã cho phép thi công con đường. Giờ thì nó đang được triển khai. Nhưng chiều dài hơn 300m của nó đang đứng trước nguy cơ bị cắt ngắn vì khoảng 100m còn lại bị “tắc” bởi “ vô tình đụng” vào sân bến xe dù của Công ty Hoàng Hà. Thực chất, phần sân mà Công ty Hoàng Hà sử dụng làm nơi đỗ xe, cổng ra vào bến xe là phần đất xây dựng con đường. Nhưng hiện giờ, con đường có nguy cơ “cụt” bởi Công ty Hoàng Hà dùng làm cổng bến xe khách cho riêng mình. Ngày khai trương bến xe, người ta ngang nhiên dựng cổng chào trên đầu con đường.

Tòa nhà văn phòng và bến xe của công ty Hoàng Hà.


Rất nhiều hộ dân sống xung quanh đã có đơn gửi cho UBND tỉnh kiến nghị việc xây dựng bến xe làm cụt mất đường giao thông, tắc nghẽn hệ thống tiêu thoát nước khu công nghiệp gây ngập úng cho một vùng rộng lớn. Lo ngại của họ là hoàn toàn thực tế bởi hiện tại, con đường đang đứng trước nguy cơ không được thi công theo đúng thiết kế bởi Công ty Hoàng Hà đổ bê tông làm sân bến xe khách. Mà bến xe dù này lại đang được “hợp pháp hóa khai sinh” nên nó sẽ chiếm luôn phần đất thi công con đường. Những năm trước, nước từ khu công nghiệp đã làm úng khu vực này và nếu đoạn cống thoát qua sân bến xe không được thi công thì ngập úng là chuyện đương nhiên.


Ngoài ra, theo phản ánh của người dân thì Công ty Hoàng Hà xây dựng cây xăng ngay sát khu vực dân cư rất nguy hiểm. Vẫn theo phản ánh thì Công ty này được giao hơn 8000m2 để trồng cây xanh nhưng diện tích đất này đang bị sử dụng làm nơi đỗ xe ô tô khách.


Theo chúng tôi, phản ánh này của người dân như đã đề cập ở trên là có cơ sở, rất cần được sự quan tâm, giải quyết rốt ráo của chính quyền sở tại.


Xuân Thao

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Bến xe “dù” cắt cụt một con đường!