THADS quận Bình Tân (TP.HCM): Cần tôn trọng sự thỏa thuận của các bên trong thi hành án

13/06/2012 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tự nguyện thi hành án đang được tiến hành như đã thỏa thuận, thì vợ chồng ông Nhứt bất ngờ nhận được quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của Chi cục THADS quận Bình Tân với lý do vợ chồng ông Nhứt không tự nguyện thi hành án.

Ông Nguyễn Văn Nhứt và bà Đặng Thị Thu Nguyệt (hiện trú tại 257/78 khu phố 4 đường Bình Thành, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh) là bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong một vụ án dân sự mà nguyên đơn là bà Huỳnh Thị Phương Hoa (hiện trú tại 35/10 đường Đỗ Công Tường, phường Tân Quý, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh). Căn cứ Biên bản hòa giải thành giữa các đương sự, ngày 14-9-2006, TAND quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh ra Quyết định số 275/2006/QĐST-DS công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

THADS quận Bình Tân (TP.HCM): Cần tôn trọng sự thỏa thuận của các bên trong thi hành án

Căn nhà sẽ bị kê biên đang là nơi ở duy nhất của vợ chồng ông Nhứt

Theo thỏa thuận, bà Đặng Thị Thu Nguyệt và ông Nguyễn Văn Nhứt có trách nhiệm trả cho bà Huỳnh Thị Phương Hoa số nợ là 47 lượng vàng SJC bằng hình thức thanh toán dần số nợ thành nhiều lần. Thực hiện sự thỏa thuận trên, bà Nguyệt, ông Nhứt đã tự nguyện thi hành án và đến đầu năm 2009 đã trả cho bà Hoa tổng số gần 22 cây vàng SJC.

Quá trình ông Nhứt, bà Nguyệt trả nợ cho bà Hòa vẫn đang được tiến hành thì Thi hành án dân sự (THADS) quận Tân Phú có quyết định ủy thác đề nghị THADS quận Bình Tân thi hành án(THA) số vàng còn lại mà bà Nguyệt, ông Nhứt còn nợ của bà Hoa.  Ngày 4-9-2009, THADS quận Bình Tân có Quyết định số 470/QĐ-THA yêu cầu bà Nguyệt, ông Nhứt có trách nhiệm trả tiếp cho bà Huỳnh Thị Phương Hoa số nợ là 25,4 lượng vàng SJC. Thực hiện quyết định trên, ngày 25-9-2009, tại trụ sở THADS quận Bình Tân, bà Huỳnh Thị Phương Hoa đã đồng ý cho bà Nguyệt, ông Nhứt đến cuối tháng 10-2009 trả cho bà Hoa 70 triệu đồng và sau đó cứ 2 tháng thì trả cho bà Hoa 30 triệu đồng cho đến khi hết nợ. Sự thỏa thuận trên được Chấp hành viên chấp nhận và yêu cầu hai bên thực hiện cam kết này.

Theo thỏa thuận, ông Nhứt, bà Nguyệt đã trả bà Hoa 70 triệu đồng và hàng kỳ ông Nhứt, bà Nguyệt đều trả tiền cho bà Hoa rồi quy ra số vàng tương ứng. Mặt khác, theo yêu cầu của Chi cục THADS quận Bình Tân, ngày 4-8-2010, ông Nhất và bà Nguyệt đã đến UBND phường Bình Hưng Hòa B tự nguyện giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở của mình (hồ sơ gốc số CH01432, ký hiệu BB441019) cho Chấp hành viên để quản lý đảm bảo THA. Như vậy, ông Nhứt, bà Nguyệt là người hoàn toàn có thiện chí THA. Tiếp theo, trong năm 2011, bà Nguyệt, ông Nhứt đã tự nguyện trả cho bà Hoa số tiền theo thỏa thuận. Bước sang năm 2012, vào tháng 1 và tháng 3, vợ chồng ông Nhứt tiếp tục trả cho bà Hoa mỗi lần là 30 triệu đồng.

Việc tự nguyện THA đang được tiến hành như đã thỏa thuận, thì vợ chồng ông Nhứt rất bất ngờ khi nhận được Quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản số 26/QĐ-CCTHA, ngày 24-4-2012 của Chi cục THADS quận Bình Tân với lý do vợ chồng ông Nhứt không tự nguyện THA. Vừa qua, ngày 3-5-2012, vợ chồng ông Nhứt lại tiếp tục trả cho bà Hoa 30 triệu đồng như đã thỏa thuận. Không đồng tình với Quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản, ông Nhứt làm đơn khiếu nại gửi đến Chi cục THADS quận Bình Tân và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trong khi các cơ quan chức năng đều có văn bản trả lời thì riêng Chi cục THADS quận Bình Tân không có hồi âm. Mới đây, ngày 6-6-2012, Chi cục THADS quận Bình Tân tiếp tục có Thông báo số 711/TB-THA cưỡng chế kê biên tài sản là nhà đất số 257/78 khu phố 4 đường Bình Thành, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh của ông Nguyễn Văn Nhứt và bà Đặng Thị Thu Nguyệt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nhứt cho biết: Tính đến thời điểm này, vợ chồng ông đã tự THA và trả cho bà Huỳnh Thị Phương Hoa gần 40 lượng vàng SJC và vợ chồng ông vẫn đang thực hiện cam kết giữa hai bên để trả nốt số vàng còn lại. Việc Chi cục THADS quận Bình Tân có văn bản cho rằng vợ chồng ông không tự nguyện THA là chưa đúng với thực tế, bởi lẽ trong những lần trả tiền cho bà Hoa đều có Biên bản và sự chứng kiến của Chi cục THADS quận Bình Tân. Hiện nay, Chi cục THADS quận Bình Tân tiếp tục kê biên căn nhà của ông Nguyễn Văn Nhứt trong khi chưa trả lời đơn khiếu nại của công dân một cách “thấu tình, đạt lý”. Ngoài ra, số vàng mà vợ chồng ông Nhứt còn nợ bà Hoa quá nhỏ so với giá trị căn nhà vợ chồng ông đang sở hữu, trong khi đó đây là chỗ ở và là nơi làm ăn duy nhất của vợ chồng ông Nhứt.

Theo Điều 9 Luật THADS thì việc cưỡng chế THA không đặt ra đối với người tự nguyện THA. Chính vì vậy, ông Nguyễn Văn Nhứt đề nghị Chi cục THADS quận Bình Tân để ông được tiếp tục THA như đã thỏa thuận.

Quang Huy
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
THADS quận Bình Tân (TP.HCM): Cần tôn trọng sự thỏa thuận của các bên trong thi hành án