Sớm làm rõ vụ chủ tài khoản tố cáo Ngân hàng Agribank CN An Sương

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chủ tài khoản trực tiếp yêu cầu thay đổi chữ ký, ngăn chặn các giao dịch rút tiền nhưng giao dịch viên Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh An Sương, Tp. Hồ Chí Minh vẫn cho một cá nhân rút 14 tỷ đồng. Cho rằng đó là hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, chủ tài khoản liên tục tố cáo ngân hàng, yêu cầu phải bồi thường thiệt hại…

Phớt lờ yêu cầu của khách hàng?


Người tố cáo là bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Đại Thành Lộc (viết tắt là Công ty Đại Thành Lộc). Bà Tươi mở tài khoản tại Ngân hàng NN&PTNT (Agribank), thường giao dịch tại chi nhánh An Sương, ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Do thường xuyên đi công tác xa và tin tưởng cấp dưới nên bà Tươi có ký trước vào một số uỷ nhiệm chi, séc… để nhân viên tiện giao dịch. Cuối tháng 8-2011, bà Tươi phát hiện nhiều bất thường trong việc rút tiền từ tài khoản nên yêu cầu cấp dưới nộp lại các séc bà ký trước đó. Lúc 13 giờ 14 phút, bà Tươi nhận được thông báo từ ngân hàng qua điện thoại di động cho biết số dư tài khoản là 14 tỷ đồng (làm tròn số). Để đảm bảo tài khoản không bị “rút ruột”, bà Tươi cùng chị Nguyễn Kim Xuân (nhân viên Công ty Đại Thành Lộc) nhanh chóng đến Ngân hàng Agribank chi nhánh An Sương trực tiếp yêu cầu phong toả tài khoản và thay đổi chữ ký.

Ngân hàng Agribank chi nhánh An Sương


Bà Tươi và chị Xuân gặp bà Nguyễn Thị Ngọc Hoà, giao dịch viên quầy số 4. Chị Xuân tường trình: Chúng tôi đề nghị thay đổi chữ ký, đồng thời ngăn chặn việc rút tiền từ tài khoản của Công ty Đại Thành Lộc. Bà Hoà đáp: Có thể thay đổi chữ ký nhưng việc ngăn chặn tài khoản thì hiện ngân hàng không có mẫu đơn. Bà Hoà đưa cho chúng tôi mẫu đơn, tôi điền thông tin hết khoảng 6 phút và nộp cho bà Hoà lúc 13 giờ 47 phút. Tôi nhìn sang quầy số 6 phát hiện ông Nguyễn Tuấn Hải (người thân bà Nguyễn Thị Xuyến, Phó Giám đốc Công ty Đại Thành Lộc) đang làm thủ tục rút tiền nên báo ngay cho bà Tươi biết.

Bà Tươi cho biết: Được chị Xuân thông báo, tôi liền đến nói rõ với giao dịch viên đang làm việc với ông Hải rằng tôi là chủ tài khoản, đang trực tiếp có mặt tại ngân hàng để thay đổi chữ ký, yêu cầu không cho rút tiền từ tài khoản. Tuy nhiên, các giao dịch viên vẫn phớt lờ, cho ông Hải hoàn tất giao dịch, mau lẹ rút đi 14 tỷ đồng.


Bất lực nhìn khoản tiền lớn “ra đi không có ngày trở lại” bà Tươi đành gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của ngân hàng và đề nghị bồi thường thiệt hại.


Chi nhánh Agribank An Sương nói gì?


Chủ tài khoản có quyền được yêu cầu phía ngân hàng phong tỏa hoặc thay đổi cách thức sử dụng tài khoản khi cần thiết và ngân hàng có nghĩa vụ thực hiện theo quy định. Nếu ngân hàng không kịp thời phong toả tài khoản, gây thiệt hại nghiêm trọng thì có nghĩa vụ bồi thường cho khách hàng.


Trao đối với phóng viên Báo Công lý, hai Phó Giám đốc Chi nhánh An Sương là bà Nguyễn Thị Kim Thoa và ông Nguyễn Đình Lạc thừa nhận việc đề nghị phong toả tài khoản, thay đổi chữ ký là quyền lợi của chủ tài khoản và cũng là nghĩa vụ của Ngân hàng. Sau khi vụ việc xảy ra, Chi nhánh An Sương đã lập biên bản họp, xác minh sự việc liên quan đến bà Tươi. Theo đó, trong 1-9-2011, ông Nguyễn Tuấn Hải cầm séc do bà Tươi ký phát hành đến rút tiền mặt hai lần: Lần 1 lúc 10 giờ rút 11,875 tỷ đồng; lần 2 ông Hải đến lúc 13 giờ, hoàn tất giao dịch lúc 14 giờ 6 phút, rút được số tiền 14 tỷ đồng. Theo tường trình của giao dịch viên Nguyễn Thị Ngọc Hoà, bà Tươi đến Ngân hàng lúc 13 giờ 41 phút và đề nghị hướng dẫn thủ tục đổi chữ ký.


Bà Hoà đưa biểu mẫu cho bà Tươi điền các thông tin. Đến 14 giờ 22 phút, bà Hòa mới tiếp nhận hồ sơ thay đổi chữ ký, kiểm tra đối chiếu với hồ sơ gốc và đưa cho bà Nguyễn Thị Đường, Trưởng phòng Kế toán phê duyệt. Bà Hoà cho rằng, bà Tươi chỉ yêu cầu thay đổi chữ ký, không yêu cầu phong tỏa tài khoản. Từ đó, Chi nhánh An Sương “thống nhất đánh giá”: “Chi nhánh thực hiện đúng quy trình và thẩm quyền đối với giao dịch liên quan đến tài khoản của bà Tươi. Ông Hải và bà Tươi thực hiện giao dịch tại 2 quầy khác nhau nên giao dịch viên không thể biết sự việc liên quan trong khi khách hàng không đề nghị phong toả tài khoản”.


Trước kết luận của chi nhánh An Sương, bà Tươi bức xúc: “Đó là sự bịa đặt để né tránh trách nhiệm”. Bà Tươi cung cấp một đoạn ghi âm cuộc trao đổi giữa bà và giao dịch viên để chứng minh việc bà yêu cầu thay đổi chữ ký và đề nghị ngăn chặn việc rút tiền từ tài khoản. Ngoài ra, bà Nguyễn Kim Xuân, nhân viên Công ty Đại Thành Lộc chứng kiến vụ việc cũng có bản tường trình khẳng định bà Tươi đến ngăn chặn việc rút tiền và đã phản ứng gay gắt, la lối cản trở việc cho ông Hải rút tiền. Ngoài ra, diện tích phòng giao dịch nhỏ, hai bàn gần nhau, do đó không thể nói phía Ngân hàng “không biết sự việc liên quan”.


Diễn biến vụ việc bà Nguyễn Thị Hồng Tươi tố cáo Ngân hàng Agribank chi nhánh An Sương thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại 14 tỷ đồng cho thấy có nhiều bất thường rất cần được thanh tra toàn diện, làm rõ và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm làm rõ vụ chủ tài khoản tố cáo Ngân hàng Agribank CN An Sương