Sắp diễn ra phúc thẩm vụ án Huyền Như lừa 4.000 tỷ đồng

Thanh Hoàn| 03/12/2014 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần một năm sau khi bị tuyên án chung thân vì chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng của nhiều cá nhân, ngân hàng, Huyền Như đã kháng cáo xin trả nhà trị giá 43 tỷ cho mẹ; cùng 61 đơn kháng cáo khác đề nghị cấp phúc thẩm xem xét, vụ án này chuẩn bị được đưa ra xét xử.

Sắp diễn ra phúc thẩm vụ án Huyền Như lừa 4.000 tỷ đồng

Bị cáo Huyền Như bị dẫn giải vào phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 1/2014

Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. HCM vừa cho biết, đại án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của ngân hàng Công thương Việt Nam – Vietinbank chi nhánh TP. HCM) và đồng bọn sẽ được đưa ra xét xử phúc thẩm vào ngày 15/12 tới.

Đại án” Huyền Như, được nhiều người biết đến là một trong những vụ án chấn động trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng thời gian qua. Từ một cán bộ tín dụng với những thành tích cao, Huỳnh Thị Huyền Như đã trở thành Phó phòng quản lý rủi ro rồi quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc ngân hàng Vietinbank – chi nhánh TP.HCM. Một trong những sai phạm nghiêm trọng của bị cáo được dư luận chú ý là chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền trái phép tại Ngân hàng ACB, liên quan trực tiếp đến ông Nguyễn Đức Kiên (tức “bầu” Kiên) và nhiều lãnh đạo cấp cao của ngân hàng này.

Chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng chịu mức án chung thân

Theo bản án sơ thẩm, năm 2007, bị cáo Như vay trên 200 tỷ đồng với lãi suất cao để đầu tư kinh doanh bất động sản ở nhiều tỉnh thành. Từ năm 2010, do việc kinh doanh thua lỗ, Như nảy sinh ý định lợi dụng quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, giả danh Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP. HCM huy động tiền của các khách hàng rồi chiếm đoạt.

Với tư cách là Trưởng phòng giao dịch, Huyền Như đã đưa ra mức lãi suất cao để dụ các tổ chức, cá nhân sau đó thực hiện hàng loạt hành vi gian dối như làm giả 8 con dấu của các đơn vị, giả chữ ký và lừa luôn lãnh đạo Vietinbank để chiếm đoạt tổng cộng gần 4.000 tỷ đồng của 3 ngân hàng, 9 công ty và 3 cá nhân.

Ngày 27/1, kết thúc phiên tòa sơ thẩm, TAND TP. HCM đã tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 6 năm tù về tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành là chung thân. Các bị cáo còn lại lãnh án từ 1 năm tù cho hưởng án treo đến 20 năm tù giam.

Về phần trách nhiệm dân sự liên quan đến khoản tiền gần 4.000 tỉ đồng bị thiệt hại trong vụ án, HĐXX không chấp nhận quan điểm của phần lớn các luật sư khi cho rằng, Vietinbank phải có nghĩa vụ bồi thường trong vụ án.

Kháng cáo xin trả nhà trị giá 43 tỷ

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Như chấp nhận mức hình phạt chung thân, chỉ kháng cáo phần dân sự xin lại một trong những căn nhà đang bị kê biên và đề nghị cấp phúc thẩm trả lại villa H2 thuộc dự án Nam Hai Resort (tại Hội An, Quảng Nam) có diện tích gần 3.000 m2, trị giá 43 tỷ đồng cho mẹ bị cáo là bà Nguyễn Thị Lang. Theo bị cáo Như, đây là tài sản riêng của mẹ, không phải mua bằng tiền bị cáo chiếm đoạt được.

Ngoài ra, ngày 10/2/2014, bà Nguyễn Thị Lang có đơn kiến nghị gửi tòa phúc thẩm, đề nghị triệu tập bà tham gia phiên tòa phúc thẩm với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, đề nghị tòa phúc thẩm tuyên trả lại cho bà villa trị giá 43 tỷ đồng nói trên.

Riêng bị cáo Võ Anh Tuấn và Đào Thị Tuyết Nhung, VKSND TP. HCM đã có kháng nghị theo hướng tăng hình phạt, vì cho rằng, mức án cấp sơ thẩm áp dụng là chưa tương xứng. 

Bên cạnh đó, 19 bị cáo khác cũng có đơn kháng cáo với nội dung như đề nghị xem xét lại tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự trong vụ án. 11 nguyên đơn dân sự, người bị hại và 29 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo.

Như vậy, chưa tính văn bản kháng nghị của Viện kiểm sát, sau phiên tòa sơ thẩm đã có 61 lá đơn đề nghị cấp phúc thẩm xem xét. Vụ án liên quan đến Huyền Như được xem là một trong những vụ án kỷ lục với số tiền chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng, hồ sơ vụ án nặng 300kg, hơn 70.000 bút lục, có tới 79 đơn vị cá nhân được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong đó, trách nhiệm hình sự, trách nhiệm dân sự trong vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm. Tại phiên tòa sơ thẩm, phần tranh tụng đã diễn ra khá căng thẳng và có những quan điểm trái chiều. Việc bồi thường gần 4.000 tỷ đồng trên thuộc về ai, điều đó sẽ được làm rõ tại phiên tòa phúc thẩm sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp diễn ra phúc thẩm vụ án Huyền Như lừa 4.000 tỷ đồng