Quảng Ngãi: Vì sao ông Đỗ Hữu Trí khiếu nại Chủ tịch UBND tỉnh?

18/06/2012 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đã có loạt bà “Hơn 50 tỷ bị “san phẳng” mà không được bồi thường”, phản ánh việc của UBND huyện Sơn Tịnh cưỡng chế vườn ươm cây sinh vật cảnh của ông Đỗ Hữu Trí (SN 1968, trú tại phường Nguyễn Nghiêm, Tp. Quảng Ngãi).

Trong thời gian qua, ông Đỗ Hữu Trí liên tục gửi đơn tố cáo ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và ông Phạm Vinh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Khuất tất đằng sau việc cưỡng chế 

 

Quyết định số 928/QĐ-CCHC ngày 25-4-2011 của Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh về việc cưỡng chế với mục đích là để kê biên tài sản và thi hành các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Đỗ Hữu Trí, nhằm đảm bảo thu hồi số tiền xử phạt 27.000.000 đồng và dọn cây cối, nhà cửa trên diện tích đất ông Trí lấn chiếm và diện tích nhận chuyển nhượng trái phép để khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm.

 

Theo đó, đây là trường hợp cưỡng chế do vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, chứ không phải trường hợp cưỡng chế thu hồi đất để triển khai xây dựng dự án đường Mỹ Trà - Mỹ Khê và khu tái định cư tại địa phương.

 

Quảng Ngãi: Vì sao ông Đỗ Hữu Trí  khiếu nại Chủ tịch UBND tỉnh?

Lô đất này trước đây vốn là vườn ươm cây cảnh của gia đình ông Trí 

 

Tuy nhiên, Kế hoạch cưỡng chế số 745/KH-UBND ngày 5-7-2011 của UBND huyện Sơn Tịnh lại ghi rõ: “Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh chủ trì việc đo đạc, kiểm kê đất đai, cây cối, hoa màu trên diện tích đất do ông Trí lấn chiếm do Nhà nước quản lý. Sau khi kết thúc buổi cưỡng chế tiến hành nhận diện tích đất để bàn giao đơn vị thi công tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê (đoạn thị trấn Sơn Tịnh), triển khai thi công đúng tiến độ công trình”.

 

Tiếp theo, Kết luận thanh tra số 10/KL-TTT ngày 12-12-2011 của Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã tái khẳng định: “Ngày 21-7-2011 UBND huyện Sơn Tịnh lập biên bản bàn giao đất cho UBND thị trấn Sơn Tịnh quản lý tổng diện tích 32.619,8m2”. 

 

Thực tế, hiện trường nơi vườn ươm cây sinh vật cảnh trên diện tích đất 32.619,8m2 tại thôn Liên Hiệp 1, thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh của ông Đỗ Hữu Trí bị cưỡng chế phá nát đã cho thấy, diện tích đất trên của ông Trí đã và đang được triển khai dự án xây dựng tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê và khu tái định cư. Đường đã được san ủi và hình thành nhưng chưa đổ nhựa, khu tái định cư đã triển khai xây dựng các hạng mục thể hiện ở những con đường nhựa láng bóng và xây dựng các hạng mục kiên cố khác trên đất, cống nước và máy múc, máy ủi đang tiếp tục triển khai dự án.

 

Quảng Ngãi: Vì sao ông Đỗ Hữu Trí  khiếu nại Chủ tịch UBND tỉnh?

Công văn của ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

 

Phải chăng, đằng sau việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và cưỡng chế “san phẳng” vườn ươm cây sinh vật cảnh lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trị giá vài chục tỷ đồng của ông Đỗ Hữu Trí là để “lấy đất” một cách “hợp pháp” của UBND huyện Sơn Tịnh, nhằm triển khai dự án xây dựng tuyến đường đường Mỹ Trà - Mỹ Khê (đoạn thị trấn Sơn Tịnh) và khu tái định cư trên đất của ông Trí? Bởi vì, nếu cưỡng chế để khôi phục lại tình trạng đất như trước khi vi phạm thì UBND huyện Sơn Tịnh phải trả lại đất cho ông Trí mà không thể giao đất cho nhà đầu tư để triển khai các dự án tại địa phương như hiện nay được. Xin được nhắc lại: Diện tích đất đó do ông Trí nhận chuyển nhượng hợp pháp của 23 hộ dân và khai hoang hơn 32.000m2.

 

“Bùa hộ mệnh” để UBND huyện ra quyết định cưỡng chế 

 

Công văn số 1901/UBND-CNXD ngày 11-7-2011 do ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có nội dung: “… Sở Giao thông - Vận tải có trách nhiệm chỉ đạo đơn vị liên quan thi công ngay sau khi UBND huyện Sơn Tịnh bàn giao mặt bằng và sớm hoàn thành việc xây dựng khu tái định cư tại thị trấn Sơn Tịnh để giao lại cho UBND huyện Sơn Tịnh bố trí đất tái định cư”. Phải chăng, chủ trương cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Đỗ Hữu Trí nhưng thực chất là “lấy” đất để làm dự án đã được ông Cao Khoa, Chủ tịch tỉnh cho phép?

 

Vậy, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và cưỡng chế vườn ươm cây sinh vật cảnh của ông Đỗ Hữu Trí để khôi phục lại tình trạng đất như trước khi vi phạm hay thực chất là để “lấy” đất làm dự án? Dư luận đang mong đợi các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc xác minh, làm rõ.

 

Quang Khải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Vì sao ông Đỗ Hữu Trí khiếu nại Chủ tịch UBND tỉnh?