Phường Đồng Nguyên, TX Từ Sơn, Bắc Ninh: Hợp thức hóa đất vi phạm

Đỗ Việt| 16/03/2017 17:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh tra huyện Từ Sơn, Bắc Ninh (nay là thị xã Từ Sơn) xác định có 3 hộ dân đã lấn chiếm đất ao của gia đình ông Nguyễn Văn Giảng ở khu phố 1, thôn Cẩm Giàng, phường Đồng Nguyên.

Tuy nhiên, UBND phường Đồng Nguyên vẫn phớt lờ chỉ đạo của cấp trên, không tiến hành thu hồi phần đất lấn chiếm của các hộ vi phạm.

Dân ngang nhiên lấn chiếm đất ao

Ông Nguyễn Văn Giảng trú tại ở khu phố 1, phường Đông Nguyên, thị xã Từ Sơn gửi đơn đến Báo Công lý phản ánh về việc một số hộ dân trong thôn ngang nhiên lấn chiếm đất của gia đình ông nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền giải quyết, xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh, năm 1988, gia đình ông Giảng được UBND xã Đồng Nguyên, (nay là phường Đồng Nguyên) cấp 900m2 đất ao làm kinh tế phụ gia đình (đất 10% rau xanh). Năm 1996, chính quyền tiến hành kiểm tra, đo đạc, thực tế để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất ao, nhưng gia đình ông vẫn chưa được cấp. Từ đó đến nay, diện tích đất trên bị các hộ dân liền kề lấn chiếm, xây dựng tường, cổng gây ảnh hưởng đến gia đình ông.

Phường Đồng Nguyên, TX Từ Sơn, Bắc Ninh: Hợp thức hóa đất vi phạm

Khu đất ao của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Giảng bị các hộ liền kề lấn chiếm

Sau nhiều lần gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền, ngày 29/1/2007, Thanh tra huyện Từ Sơn (cũ) có Kết luận số 02/KL-TTr về việc giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Giảng xác định việc ông Giảng tố cáo một số hộ dân ở thôn Cẩm Giàng là đúng. Cụ thể, kết quả kiểm tra việc sử dụng đất ở của các hộ dân liền kề với thửa đất ao hộ ông Giảng xác định, thửa đất của hộ bà Nguyễn Thị Bắc có diện tích 144m2, thừa 24m2 do lấn chiếm đất ao của hộ ông Giảng. Trong đó diện tích lấn chiếm trước năm 2003 là 14m2, diện tích lấn chiếm sau 2003 là 10m2. Hộ ông Nguyễn Văn Chính có diện tích 181m2, thừa 27m2 do lấn chiếm ao của hộ ông Giảng, trong đó 26m2 lấn chiếm trước 2003 và 11m2 lấn chiếm sau 2003. Hộ ông Nguyễn Văn Tám có diện tích 328 m2, thừa 40m2 do lấn chiếm đất ao, trong đó diện tích lấn chiếm trước năm 2003 là 11m2, sau năm 2003 là 29m2. Kết luận Thanh Tra nêu rõ 3 hộ dân này đã lấn chiếm đất ao của gia đình ông Nguyễn Văn Giảng với tổng diện tích là hơn 101m2.

Chính quyền “hợp thức hóa” vi phạm?

Vẫn theo Kết luận Thanh tra, năm 2003, UBND xã Đồng Nguyên có Thông báo số 42/TB-UB, đồng ý cho 3 hộ dân trên nộp tiền để hợp thức hóa đất lấn chiếm diện tích đất ao của ông Giảng gồm hộ bà Nguyễn Thị Bắc lấn chiếm 14m2; hộ ông Nguyễn Văn Chính lấn chiếm 26 m2; hộ ông Nguyễn Văn Tám lấn chiếm 11m2. Đồng thời  UBND xã này quy hoạch 79m2 phần đất ao của hộ ông Giảng để làm lối đi chung.

Thanh tra huyện Từ Sơn cũng chỉ rõ, việc UBND xã Đồng Nguyên cho 3 hộ dân nộp tiền để hợp thức phần đất lấn chiếm đã giao cho hộ ông Giảng sử dụng từ năm 1988 là vi phạm Luật Đất đai.

Sau khi có Kết luận Thanh tra, ngày 9/2/2007, Chủ tịch UBND huyện Từ Sơn ban hành Quyết định số 70/QĐ- CT yêu cầu UBND xã Đồng Nguyên thu hồi diện tích đất 3 hộ dân có đất ở liền kề đã lấn chiếm đất ao từ sau năm 2003 trả lại cho gia đình ông Giảng. Trong đó, hộ bà Nguyễn Thị Bắc 10m2, hộ ông Nguyễn Văn Tám 29m2, hộ ông Nguyễn Văn Chính 11m2. Tuy nhiên, đối với phần đất lấn chiếm từ trước năm 2003, UBND huyện lại cho các hộ được làm thủ tục xin hợp pháp hóa. Ngoài ra, UBND huyện cũng yêu cầu UBND xã Đồng Nguyên có trách nhiệm làm thủ tục trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ao cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Giảng sử dụng theo pháp luật quy định sau khi đã trừ phần diện tích đất lấn chiếm trước năm 2003 đã hợp thức thành đất ở của các hộ dân và phần đất 79m2 để thu hồi quy hoạch làm ngõ đi chung.

Về việc xử lý sai phạm, UBND huyện yêu cầu UBND xã Đồng Nguyên tổ chức rút kinh nghiệm về việc lập, quản lý hồ sơ địa chính không chính xác và việc xử lý đất đai trái thẩm quyền. 

Tiếp xúc với phóng viên, ông Giảng bức xúc, Thanh tra đã chỉ rõ việc UBND xã Đồng Nguyên cho 3 hộ dân nộp tiền để hợp thức phần đất lấn chiếm đã giao cho hộ ông Giảng sử dụng từ năm 1988 là vi phạm Luật Đất đai. Vậy  mà sau đó, UBND huyện Từ Sơn lại chỉ yêu cầu tổ chức rút kinh nghiệm là có sự bao che, dung túng cho cấp dưới.

Theo trình bày của ông Giảng, năm 2008, UBND xã Đồng Nguyên liên tục thúc ép gia đình phải dành cho các hộ trong khu dân cư 79m2 đất để mở lối đi mới nhưng không hề có quyết định thu hồi và phương án đền bù. Sau quyết định của UBND huyện Từ Sơn, các hộ liền kề không những không trả đất cho gia đình ông mà còn tiếp tục lấn chiếm ra phía ao nhưng chính quyền xã Đồng Nguyên không hề có biện pháp ngăn chặn.

Không đồng tình với cách giải quyết trên, ông Giảng tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi UBND thị xã Từ Sơn và UBND tỉnh Bắc Ninh.

Chỉ vào khu đất bị lấn chiếm, ông Giảng bức xúc: “Thực tế, chính quyền xã Đồng Nguyên đã bán đất của gia đình tôi để thu tiền bất chính, gia đình biết rõ việc xã bán đất nhưng không làm gì được. Sau nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng, thanh tra huyện Từ Sơn vào cuộc nhưng lại không giải quyết dứt điểm việc các hộ lấn chiếm đất của gia đình tôi, trong khi đó, phía phường Đồng Nguyên lại làm ngơ trước sự việc này?

Để có thông tin khách quan về vụ việc, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo thị xã Từ Sơn và UBND phường Đồng Nguyên để làm việc, tuy nhiên vẫn chưa nhận được hồi âm từ các đơn vị này.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Đồng Nguyên, TX Từ Sơn, Bắc Ninh: Hợp thức hóa đất vi phạm