Ông Đinh La Thăng khai gì tại Cơ quan điều tra để né trách nhiệm?

An An| 21/12/2017 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong kết luận của Cơ quan điều tra, ông Đinh La Thăng khai báo thiếu thành khẩn, né trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự thật, gây cản trở hoạt động điều tra.

Như Công lý đã thông tin trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN).

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 5 bị can khác cũng bị truy tố cùng tội danh, gồm: Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank); Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường và Phan Đình Đức, cùng nguyên là thành viên HĐTV PVN. Riêng bị can Ninh Văn Quỳnh, Phó tổng giám đốc PVN, bị đề nghị truy tố cả 2 tội: cố ý làm trái và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ông Đinh La Thăng khai gì tại Cơ quan điều tra để né trách nhiệm?

Ông Đinh La Thăng

Trong quá trình khai báo với cơ quan Công an, các bị can Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường và Ninh Văn Quỳnh có thái độ khai báo thành khẩn, phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ bản chất vụ việc. Còn bị can Nguyễn Xuân Sơn có thái độ chưa hợp tác, khai báo quanh co.

Riêng ông Đinh La Thăng khai báo thiếu thành khẩn, quanh co, né tránh trách nhiệm khi cho rằng mình đã họp và lấy ý kiến nhiều người, đồng thời đã xin ý kiến Thủ tướng trong việc góp vốn với OceanBank nên không sai.

Tuy nhiên tài liệu điều tra thể hiện, ngày 18/9/2008, ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó tổng giám đốc PVN ký văn bản gửi HĐQT báo cáo kết quả đàm phán với Oceanbank và kèm theo báo cáo đánh giá tình hình hoạt động của ngân hàng này, trong đó có nêu thực trạng là ngân hàng có quy mô hoạt động nhỏ, vốn và tiềm lực tài chính thấp… 

Nhận được báo cáo, ông Đinh La Thăng, (lúc này là Chủ tịch HĐQT) đã không tổ chức họp HĐQT mà cùng ngày ông Thăng và Hà Văn Thắm kỷ thỏa thuận số 6934 về việc tham gia góp vốn, cam kết PVN góp 20% vốn điều lệ tại Oceanbank. 

4 ngày sau ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm, ngày 22/9/2008 ông Thăng mới bút phê chỉ đạo xin ý kiến các thành viên HĐQT trên văn bản số 140B ngày 18/9/2008. 

Vào tháng 3/2017, khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư làm việc với PVN để làm rõ một số dấu hiệu vi phạm thì ông Đinh La Thăng, lúc này là Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã gọi điện nhờ một số người là thành viên HĐQT PVN năm 2008 xác nhận việc năm 2008, HĐQT PVN có họp bàn về chủ trương góp vốn vào PVN.

Ông Đinh La Thăng đã sử dụng giấy xác nhận để cung cấp cho cơ quan chức năng nhưng sau khi bị bắt tạm giam vào ngày 8/12, ông Đinh La Thăng đã xin thay đổi lời khai và thừa nhận sự việc trên.

Cơ quan CSĐT cũng đã làm việc với một số người đã được ông Đinh La Thăng nhờ xác nhận, qua đó cho thấy trên thực tế họ không được ông Thăng trao đổi hay bàn bạc gì việc góp vốn vào OceanBank vào năm 2008.

Ông Đinh La Thăng cho rằng đến thời điểm thực hiện chuyển tiền góp vốn ngày 25/10/2008 thì đã có ý kiến của Thủ tướng nên không vi phạm. Tuy nhiên, kết quả xác minh tại PVN và Văn phòng chính phủ cho thấy, tại phương án tăng vốn lần 2 khi chưa được thủ tướng phê duyệt thì ông Thăng đã đồng ý để PVN ra nghị quyết chấp thuận bổ sung tăng vốn 300 tỉ đồng. 

Trong cả 2 lần góp vốn, ông Thăng vi phạm quy chế quản lý tài chính công ty mẹ - PVN ban hành cũng như Nghị định của Chính phủ về việc phải báo cáo Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và đầu tư ra ngoài PVN.

Về lần góp vốn thứ 3, bổ sung 100 tỉ đồng, nâng tổng số vốn góp của PVN lên 800 tỉ đồng, ông Thăng nhận thấy việc góp vốn này là trái quy định tuy nhiên ông Thăng nói mình không liên quan đến việc ban hành nghị quyết về việc chấp thuận điều chỉnh vốn điều lệ của Oceanbank vì vào thời điểm này ông Thăng bận việc nên đã ủy quyền điều hành HĐTV từ ngày 16/5/2011 đến 18/5/2011 cho ông Nguyễn Xuân Thắng, thành viên HĐTV.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Đinh La Thăng khai gì tại Cơ quan điều tra để né trách nhiệm?