Nữ cán bộ Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính tố bị trù dập vì chống tiêu cực

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn của bà Phạm Thị Phương Lan, Trưởng ban Thanh tra nhân dân Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính phản ánh về việc bà bị một số cán bộ nhà trường trù dập vì dám đấu tranh chống tiêu cực.

Theo bà Lan: Năm 2008-2009, bà làm Trưởng ban Thanh tra nhân dân của Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính (Trường BDCBTC). Thời điểm đó, nhiều lần chị Phạm Thị Giang, kế toán thanh toán của nhà trường trực tiếp tố cáo với bà Lan về dấu hiệu sai phạm, tham nhũng của một số cán bộ nhà trường. Cụ thể, chị Giang tố cáo bà Nguyễn Thu Hà và bà Nguyễn Thị Hảo, móc nối kê khai khống một số hạng mục, mạo danh tên một số chuyên gia của bộ ngành, các trường đại học để thanh toán tiền hưởng lợi cá nhân.

Đơn phản ánh của bà Lan

Với trách nhiệm là Trưởng ban Thanh tra nhân dân, bà Lan đã nhiều lần gặp Ban Giám đốc nhà trường để phản ánh vụ việc và đề xuất biện pháp giải quyết. Sau đó, Trường BDCBTC thành lập Tổ Kiểm tra do ông Đỗ Đức Minh, Phó Giám đốc nhà trường làm Tổ trưởng. Tổ Kiểm tra kết luận “không phát hiện sai phạm”. Bà Lan không đồng ý với kết luận của Tổ kiểm tra vì chị Phạm Thị Giang vẫn tiếp tục tố cáo hành vi sai phạm của bà Hà và bà Hảo. Giữa năm 2009, chị Giang bị buộc chấm dứt hợp đồng lao động.


Mất tin tưởng vào Tổ kiểm tra của nhà trường, bà Lan có đơn đề nghị Bộ Tài chính xem xét vụ việc. Bộ Tài chính vào cuộc với Kết luận số 7100 ngày 3-6-2010 của Vụ Tổ chức cán bộ; Kết luận số 15283 ngày 11-11-2010 của Thanh tra Bộ. Tuy nhiên, kết luận đã không nêu rõ sai phạm của từng cá nhân để đưa ra những hình thức kỷ luật cụ thể.


Theo trình bày của bà Lan, chính vì vụ việc không được giải quyết đến nơi đến chốn nên ông Đỗ Đức Minh, Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường ngày càng ngạo mạn và có hành vi trù dập người tố cáo chống tiêu cực. Cụ thể, ngày 21-1-2009, bà Lan và ông Minh được vào danh sách quy hoạch Giám đốc và Phó Giám đốc, qua 3 vòng bỏ phiếu kín, bà Lan đạt số phiếu cao và đạt tiêu chuẩn quy hoạch, còn ông Minh trượt ở vòng 1.

Khi Trường BDCB tài chính làm tờ trình gửi sang Bộ Tài chính để đưa bà Lan vào quy hoạch chức danh Phó Giám đốc thì ngày 2-2-2009, có đơn nặc danh tố cáo bà Lan bằng những lời vu khống. Bà Lan bức xúc: Không biết vì lý do gì hay chỉ vì lá đơn nặc danh mà Bộ chủ quản đã không đưa tôi vào quy hoạch mặc dù trước đó, ông Hoàng Đức Long, Phó Vụ trưởng Vụ TCCB, Bộ Tài chính đã sang chủ trì các bước làm quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật.


Ngày 17-10-2010, ông Minh đã tự làm tờ trình gửi lên Bộ Tài chính đề nghị dừng trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Lan mà không thông qua cấp ủy, Ban Giám đốc, Hội đồng thi đua khen thưởng của trường mặc dù ngày 5-10-2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1838/QĐ-TTg về việc tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Lan. Trước đó, bà Lan còn nhận được danh hiệu Chiến sỹ thi đua, Bằng khen, Kỷ niệm chương của Bộ Tài chính vì đã có thành tích xuất sắc trong công việc. Về mức độ hoàn thành công việc được giao, năm 2010, Phòng Quản lý đào tạo và Khoa học khai thác được 18 lớp, riêng cá nhân bà Lan khai thác được 14 lớp. Thế nhưng, việc làm của bà Lan đã bị ông Minh và một số người khác phủ nhận hoàn toàn.


Ngày 25-8-2011, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 86 xóa tên bà Lan trong danh sách đảng viên dự bị.


“Chỉ vì đấu tranh chống tiêu cực mà bản thân cá nhân tôi bị trù dập, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự. Với trách nhiệm của một cán bộ, công dân tôi quyết tâm làm cho mọi việc được sáng tỏ, lẽ phải được bảo vệ” - Bà Lan bức xúc nói.


Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính tố bị trù dập vì chống tiêu cực