Nhiều bị can trong đường dây làm giả sổ tạm trú bị truy tố

Mạnh Hùng| 21/02/2020 12:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, VKSND TP Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố với 5 bị can trong đường dây làm giả sổ tạm trú để xin cấp visa.

5 bị can trong vụ án gồm: Nguyễn Quang Tín (SN 1992, ở tại phường Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh), Ngô Bảo Trân (SN 1994, trú tại phường 11, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), Tống Nguyên Tuệ (SN 1990, trú tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội), Vương Xuân Mạnh (SN 1986, trú tại xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), Nguyễn Thị Thơm (SN 1989, vợ bị can Mạnh).

Các bị can này cùng bị cơ quan chức năng truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, theo quy định tại Điều 341 - BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND TP Hà Nội, khoảng tháng 12/2018, Chính phủ Hàn Quốc có chính sách về việc mở rộng quy định cấp Visa du lịch nhập cảnh nhiều lần cho công dân cư trú tại 3 thành phố lớn của Việt Nam gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Theo đó, lợi dụng chính sách này, tháng 3/2019, Nguyễn Xuân Bình là nhân viên của Công ty TNHH dịch thuật Minh Hiếu có trụ sở tại số 91 đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nảy sinh ý định nhận làm môi giới, hướng dẫn những người có nhu cầu xin tạm trú vào thành phố Hà Nội với giá khoảng 6 triệu đồng/sổ.

Trong quá trình làm việc tại Công ty, Bình đã gặp và quen biết với Tống Nguyên Tuệ. Tuệ giới thiệu với Bình là Tuệ có thể liên hệ với Công an các phường trên địa bàn TP Hà Nội xin cấp được sổ tạm trú theo yêu cầu của Bình.

Sau khi được Bình nhờ, Tuệ nảy sinh ý định làm giả sổ tạm trú bán cho Bình để kiếm lời.

Thông qua mối quan hệ xã hội, Tuệ đã liên hệ với Ngô Bảo Trân để đặt mua sổ tạm trú giả. Qua mạng xã hội Zalo, Trân biết Nguyễn Quang Tín có nick Zalo là “Danh” có khả năng làm được sổ tạm trú giả, dấu giả nên Trân đã liên hệ để đặt mua. Các bên thỏa thuận, Tín sẽ cung cấp phôi sổ tạm trú đã đóng dấu sẵn của nơi cấp sổ với giá 4 - 5 triệu đồng/sổ; dấu tròn hành chính, dấu tên chức danh với giá 4,5 triệu đồng/1 bộ dấu. Sau khi thống nhất được về cách làm và giá cả, Tuệ và Trân đã nhiều lần đặt mua của Tín các sổ tạm trú giả, bộ dấu giả.

Cũng trong thời gian này, Vương Văn Mạnh có nhận làm thủ tục xin cấp Visa Multiple (là loại visa cho phép nhập cảnh vào Hàn Quốc nhiều lần trong thời hạn của visa) cho một số người ở tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị. Do yêu cầu của Đại sứ quán Hàn Quốc chỉ cấp visa cho các trường hợp có hộ khẩu thường trú ở thành phố Hà Nội nên Mạnh đã hỏi Tống Nguyên Tuệ về việc mua sổ tạm trú. Tuệ đã giới thiệu Nguyễn Quang Tín cho Mạnh liên hệ.

Sau đó, Mạnh đã thỏa thuận và đặt mua của Tín sổ tạm trú loại đã được ký và đóng dấu sẵn của nơi cấp sổ với giá 2 triệu đồng/sổ. Sau khi nhận được sổ, Mạnh nhờ Nguyễn Thị Thơm viết hoàn thiện vào sổ tạm trú giả mua của Tín.

Theo đó, cơ quan chức năng xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4 năm 2019, Nguyễn Quang Tín đã có hành vi làm tổng số 27 con dấu, tài liệu giả, sau đó chuyển cho Ngô Bảo Trân tổng số 19 con dấu, tài liệu giả.

Trong đó, Trân cùng Tống Nguyên Tuệ đặt làm 13 con dấu, tài liệu giả, Vương Xuân Mạnh đặt làm 8 tài liệu giả. Nguyễn Thị Thơm giúp sức cho Vương Xuân Mạnh làm 4 tài liệu giả, sau đó bị phát hiện, bắt giữ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bị can trong đường dây làm giả sổ tạm trú bị truy tố