Nhân chứng bị tố là... đồng phạm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

VKSND Tp. Hồ Chí Minh vừa ra cáo trạng truy tố Bùi Thị Kiên Hà và Phạm Khắc Đại Điền về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là vụ án gây xôn xao dư luận bởi thủ đoạn, tính chất phạm tội rất tinh vi và nghiêm trọng. Mặc dù chỉ là người làm chứng trong vụ án nhưng mới đây, bà Nguyễn Tố Quyên, nguyên Giám đốc Ngân hàng HD Bank Sài Gòn đã phải gửi đơn kêu cứu vì bị vu kh�

Theo cáo trạng, năm 2009, Bùi Thị Kiên Hà dùng “mác” Giám đốc Công ty TNHH Đại Việt Bảo và Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhân Thuận liên tục ký các hợp đồng làm ăn. Do nguồn vốn cạn kiệt nên Hà kinh doanh theo kiểu “mượn đầu heo nấu cháo” dẫn tới nợ nần chồng chất và phá sản. Hà nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người cho vay, đáo nợ ngân hàng lấy tiền trả nợ, tiêu xài. Hà được Phạm Khắc Đại Điền (nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch Thanh Niên, Chi nhánh Ngân hàng Agribank Hùng Vương, Tp. Hồ Chí Minh) giúp sức, gài 4 nạn nhân “vào tròng”, chiếm đoạt số tiền lên đến 22 tỷ đồng.

Một trong những nạn nhân bị Bùi Thị Kiên Hà lừa đảo là bà Lê Thị Thảo. Bà Thảo là khách hàng của Ngân hàng HD Bank nên quen biết bà Nguyễn Tố Quyên, Giám đốc chi nhánh Sài Gòn. Thông qua giới thiệu của bà Quyên, bà Hà trực tiếp thoả thuận cùng bà Thảo vay 19 tỷ đồng, thời hạn 1 tháng, lãi suất 5% /tháng. Khoản vay trên nhằm duy trì số dư cho Công ty TNHH Đại Việt Bảo, không rút ra sử dụng, có sự bảo lãnh phong toả của Phòng Giao dịch Thanh Niên, Chi nhánh Agribank Hùng Vương do Điền làm Giám đốc.

Sau khi bà Thảo và bà Hà thống nhất việc vay mượn, bà Quyên soạn thảo nội dung biên bản thoả thuận 3 bên và chuyển mẫu nội dung cho Điền. Ngày 8-2-2010, 3 bên gồm bà Thảo, bà Hà, ông Điền ký thoả thuận vay mượn tại Phòng Giao dịch Thanh Niên có sự chứng kiến của bà Quyên. Sau đó, bà Thảo chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của Bùi Thị Kiên Hà. Để đảm bảo an toàn, sau khi ký biên bản thoả thuận, bà Thảo yêu cầu Hà ký thêm hợp đồng vay tiền tại Phòng Công chứng Sài Gòn và giữ lại con dấu Công ty TNHH Đại Việt Bảo để làm tin. Nhận khoản tiền vay trên, Hà được Điền giúp sức đã chiếm đoạt của bà Thảo 5 tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ

Quá trình điều tra, truy tố của các cơ quan tố tụng cho thấy, ngoài bị can Bùi Thị Kiên Hà và Phạm Khắc Đại Điền, không có thêm đồng phạm giúp sức trong vụ các bị can lừa đảo chiếm đoạt 5 tỷ đồng của bà Thảo. Bà Quyên chỉ là người giới thiệu bà Thảo với Hà, các bên trực tiếp thoả thuận việc vay mượn tiền. Tuy nhiên thời gian qua, bà Quyên bị bà Thảo gửi đơn tố cáo cho rằng, bà Quyên là nguyên nhân khiến bà Thảo bị sập bẫy lừa, suy diễn bà Quyên có chủ ý lừa gạt, đặt ra những dấu hiệu đồng phạm giúp sức trong vụ án lừa đảo.

Ngày 24-9-2011, bà Thảo đến nhà ba mẹ bà Quyên tại khu phố Mỹ Văn, Phú Mỹ Hưng, quận 7 để đòi tiền. Công an phường Tân Phú mời bà Thảo lên trụ sở Công an phường giải quyết. Tại cơ quan Công an, bà Thảo không đưa ra được chứng cứ pháp lý chứng minh bà Quyên có quan hệ vay nợ. Bức xúc vì bị tổn hại uy tín, danh dự, bà Quyên đã gửi đơn kêu cứu, đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật làm rõ, xử lý bà Thảo về hành vi vu khống.

Để không bỏ lọt tội phạm, trong quá trình điều tra, truy tố, các cơ quan tố tụng đã làm rõ vai trò các bị can và người liên quan. Với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, VKSND Tp. Hồ Chí Minh xác định rõ vụ án chỉ có một đồng phạm là Phạm Khắc Đại Điền có hành vi giúp sức Bùi Thị Kiên Hà lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bà Nguyễn Tố Quyên chỉ là người giới thiệu Thảo và Hà để các bên trực tiếp thoả thuận việc vay mượn. Do đó, việc bà Quyên kêu cứu, yêu cầu làm rõ việc bị vu khống cần được các cơ quan bảo vệ pháp luật làm rõ và xử lý theo đúng quy định.

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân chứng bị tố là... đồng phạm