Nhà thầu không thể “phủi” trách nhiệm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thi công xây dựng công trình, trách nhiệm của nhà thầu đã được quy định trong hợp đồng và cao hơn là Luật Xây dựng. Thế nhưng, thực tế có những nhà thầu đã vi phạm hợp đồng thi công xây dựng nhưng không có thiện chí khắc phục hậu quả, làm thiệt hại quyền lợi hợp pháp của chủ đầu tư. Trường hợp thi công xây dựng công trình Trường mầm non Hoa Mai ở phường 11, quận Gò Vấp,

Trường mầm non tư thục Hoa Mai

Hợp đồng trọn gói nhưng giữa chừng “gãy gánh”


Ngày 7-9-2007, bà Đỗ Thị Thanh (Bên A) - chủ đầu tư Trường mầm non tư thục Hoa Mai đã ký hợp đồng kinh tế giao nhận thầu thi công với ông Hồ Công Nhàn (Bên B) - Chủ tịch HĐQT Công ty tư vấn thiết kế - xây dựng Kiến Việt Thành (Công ty Kiến Việt Thành). Theo đó, Công ty Kiến Việt Thành nhận hợp đồng trọn gói xây dựng trường học và nhà ở Trường mầm non Hoa Mai với giá 1.674.000.000 đồng (bao gồm VAT 10%), thời gian thi công trong 3 tháng (từ 2-6-2008 đến 30-8-2008). Việc thanh toán tiền được thực hiện theo 5 đợt, ứng với tiến độ xây dựng công trình. Sau đó, hai bên đồng ý thay đổi nội dung công việc theo thiết kế mới, tăng giá trị hợp đồng lên thành 1.950.000.000 đồng. Một thời gian sau, do phát sinh công việc, hai bên đồng ý tăng thêm giá trị hợp đồng là 419.115.378 đồng. Như vậy, tổng giá trị hợp đồng đã lên thành 2.441.115.378 đồng. Phía chủ đầu tư đã thực hiện tạm ứng cho Công ty Kiến Việt Thành số tiền 2,5 tỷ đồng.


Thế nhưng, ngay sau khi công trình xây dựng xong thì bị sự cố lún nứt, dầm cốt yếu, kém chất lượng. Bà Thanh đã thông báo cho Công ty Kiến Việt Thành nhưng đơn vị này không đưa người đến sửa chữa, khắc phục. Cực chẳng đã, bà Thanh báo với UBND phường và Công an phường can thiệp. Đến lúc này, Công ty Kiến Việt Thành mới nhờ người của Công ty TNHH XD-TM Đông Hoàng đến khắc phục sự cố. Chi phí khắc phục sự cố hết 50 triệu đồng, đến nay Công ty Kiến Việt Thành vẫn chưa thanh toán.


Quá trình tranh chấp, qua kết quả kiểm định, phía bà Thanh phát hiện: Đối với các hạng mục lớn thì số lượng vật liệu và ngày công đã bị đội giá lên rất cao so với mặt bằng chung, trong lúc đó chất lượng lại kém, không đúng chủng loại. Điều này được thể hiện, sau khi đưa công trình vào sử dụng thì phía chủ đầu tư đã phải bỏ ra thêm hàng trăm triệu đồng để sửa chữa những sai phạm, làm ẩu mà phía đơn vị xây dựng đã để lại.


Do còn bất đồng về các hạng mục xây dựng và chất lượng công trình nên cho đến nay, Công ty Kiến Việt Thành vẫn chưa tiến hành thanh lý hợp đồng và hoàn công công trình. Điều này đã gây bức xúc cho chủ đầu tư Trường mầm non Hoa Mai.


Trách nhiệm pháp lý của nhà thầu


Ông Đặng Chí Hiếu, đại diện Công ty Kiến Việt Thành cho biết: Công trình xây dựng Trường mầm non Hoa Mai còn có phát sinh lần thứ ba. Đó là đổ bê tông thêm một dãy cầu thang, thay đổi kiến trúc của căn hộ, thay đổi toàn bộ khuôn viên trường và đổ thêm mái che ô cầu thang sân thượng. Về giá cả thì sẽ tính toán sau khi công trình hoàn thành. Thực tế, phát sinh lần ba là gần 300 triệu đồng. Vì vậy, giá trị công trình là 2.838.518.957 đồng.


Bà Đỗ Thị Thanh cho rằng: Công ty Kiến Việt Thành nói có phát sinh lần thứ ba là nằm ở hạng mục “khu vực nhà cô Thanh” và “khu vực cầu thang ngoài”. Các hạng mục này đã nằm ở phát sinh lần thứ hai. Phía Công ty Kiến Việt Thành cố tình “vẽ” ra để đòi thêm tiền. Công trình chỉ có hai lần phát sinh, mỗi lần phát sinh thì hai bên đều nhất trí tổng kinh phí. Làm sao có chuyện “giá cả sẽ tính sau khi công trình hoàn thành” khi số phát sinh lên tới 300 triệu đồng như Công ty Kiến Việt Thành liệt kê? Không bao giờ có chuyện Công ty Kiến Việt Thành thi công các hạng mục không có trong dự toán. Về mặt pháp lý, đến ngày 20-11-2008, chúng tôi đã thanh toán đủ cho Công ty Kiến Việt Thành 2.540.000.000 đồng theo bản tổng quyết toán.


Điều 4.2 Hợp đồng kinh tế giữa hai bên đã quy định: “Trách nhiệm Bên B: Sau khi hoàn thành công trình, lập hồ sơ hoàn công công trình”. Vì vậy, Công ty Kiến Việt Thành không thể chối bỏ được trách nhiệm này. Trách nhiệm pháp lý của nhà thầu không chỉ dừng lại ở việc thanh lý hợp đồng và hoàn công công trình. Khoản 2 Điều 19 Nghị định 209 ngày 16-12-2004 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng, quy định: “Nhà thầu thi công xây dựng công trình phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật về chất lượng công việc do mình đảm nhận; bồi thường thiệt hại khi vi phạm hợp đồng, sử dụng vật liệu không đúng chủng loại, thi công không bảo đảm chất lượng hoặc gây hư hỏng, gây ô nhiễm môi trường và các hành vi khác gây ra thiệt hại”.


Những yêu cầu pháp lý này, hiện nay nhà thầu - Công ty Kiến Việt Thành chưa thực hiện đầy đủ, làm thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của chủ đầu tư. Vì vậy, đã đến lúc đưa ra pháp luật xem xét, xử lý việc vi phạm hợp đồng kinh tế giao nhận thầu xây dựng công trình Trường mầm non Hoa Mai.

Văn Khôi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà thầu không thể “phủi” trách nhiệm