Nguyên Phó giám đốc sở Nông nghiệp Hà Nội “ăn” hàng chục tỷ đồng

Hải Anh| 22/06/2016 21:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyệt chỉ đạo cho kế toán trưởng thu và sử dụng 3 nguồn tiền để ngoài sổ sách kế toán, gây thiệt hại cho Công ty Hadico và các cá nhân tổng cộng hơn 22,4 tỷ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Phan Minh Nguyệt, 54 tuổi (quê ở Quảng Bình)– cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên – Tổng giám đốc Công ty Hadico, cựu Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội về các tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Tham ô tài sản”. 5 đồng phạm khác của Nguyệt bị truy tố về các tội  “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết luận điều tra của Bộ Công an, bị can Phan Minh Nguyệt với vai trò là Chủ tịch HĐTV – Tổng giám đốc Hadico (Công ty trực thuộc UBND TP. Hà Nội), xuất phát từ vụ lợi và động cơ cá nhân khác đã lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái công vụ, bằng việc thu và sử dụng 3 nguồn tiền để ngoài sổ sách kế toán, gây thiệt hại cho Công ty Hadico và các cá nhân tổng cộng hơn 22,4 tỷ đồng.

Thuộc cấp của Nguyệt là Nguyễn Thị Huyền Hảo – cựu kế toán trưởng đã thực hiện chỉ đạo của Nguyệt thu tiền từ 3 nguồn được 22,4 tỷ đồng, không hạch toán vào sổ sách kết toán của công ty, đã chỉ phục vụ cho cá nhân Nguyệt là hơn 16,4 tỷ đồng, chi hơn 4 tỷ đồng cho việc công ty nhưng không có chứng từ thanh toán, gây thiệt hại cho Công ty Hadico, các cá nhân tổng cộng hơn 22,4 tỷ đồng.

Bộ Công an còn xác định, Phan Minh Nguyệt còn ép các thuộc cấp phải làm thủ tục rút hơn 18,75 tỷ đồng tiền quỹ của công ty để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Việc sử dụng số tiền này của Công ty Hadico, bị can Phan Minh Nguyệt khai để chi phí cho “chạy” dự án. Tuy nhiên, việc “chạy” dự án là chủ trương của cá nhân không có sự bàn bạc thống nhất của tập thể lãnh đạo công ty.

Thời điểm trước khi bị khởi tố, bị can Nguyệt đã trả lại cho công ty gần 15 tỷ đồng nên bị can chỉ bị đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi gây thiệt hại khoảng 3,8 tỷ đồng. Khi bị bắt tạm giam, gia đình bị can đã khắc phục 1,8 tỷ đồng, còn số tiền hơn 2 tỷ đồng chưa được khắc phục.

Nguyên Phó giám đốc sở Nông nghiệp Hà Nội “ăn” hàng chục tỷ đồng

Bị can Phan Minh Nguyệt khi còn đương chức

Đối với hành vi tham ô tài sản, cơ quan điều tra kết luận, với vai trò là chủ tài khoản của Công ty Hadico, mỗi khi cần tiền để sử dụng cho mục đích cá nhân, Nguyệt chỉ đạo thuộc cấp rút nguồn vốn của 5 xí nghiệp thành viên thuộc Công ty Hadico (vốn để sản xuất và bình ổn giá) chuyển cho bị can. Tổng số thiệt hại trong tội tham ô tài sản cơ quan điều tra cho hay là khoảng 40,378 tỷ đồng.

Khi bị phát hiện, Nguyệt đã vay 19 tỷ đồng của Ngân hàng MHB – Chi nhánh Hà Nội và số tiền của một vài cá nhân khác để bồi hoàn số tiền hơn 25,5 tỷ đồng. Bởi vậy, Nguyệt phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi chiếm đoạt hơn 14,8 tỷ đồng.

Theo tài liệu tố tụng, đối với hành vi này, do gia đình bị can đã khắc phục một phần hậu quả nên đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi bị truy tố, xét xử.

Ngoài ra, Đỗ Văn Hảo – cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Hadico, Đặng Thị Thanh Tâm – Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội – Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm, Dương Thị Chính – Kế toán trưởng Chi nhánh Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Nông nghiệp Hà Nội – Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Riêng Nguyễn Trọng Hùng – cựu Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội – Xí nghiệp Bắc Hà bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Hùng được xác định giữ vai trò chủ mưu khi ký khống chứng từ để hợp lý hóa việc rút tiền của Xí nghiệp Bắc Hà vay Công ty Hadico phục vụ sản xuất và bình ổn giá chuyển cho Phan Minh Nguyệt trái mục đích sử dụng vốn vay, gây thiệt hại hơn 20 tỷ đồng của Công ty Hadico. Trong hành vi này, do Nguyệt đã khắc phục hơn 18,1 tỷ đồng nên Nguyễn Trọng Hùng phải liên đới chịu trách nhiệm cùng với Phan Minh Nguyệt bồi thường số tiền hơn 1,86 tỷ đồng cho Công ty Hadico.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó giám đốc sở Nông nghiệp Hà Nội “ăn” hàng chục tỷ đồng