Nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh liên quan đến Phạm Công Danh như thế nào?

Hải Nam| 18/04/2018 15:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước khi vướng lao lý, đại gia Phạm Công Danh đã “thâu tóm” sân vận động Chi Lăng TP. Đà Nẵng khi ông Trần Văn Minh lúc này là Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng.

Năm 2010, Tập đoàn Thiên Thanh bắt đầu rơi vào tình trạng khó khăn. Để có nguồn tiền, ông Phạm Công Danh – lúc đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh nghĩ đến việc thâu tóm một ngân hàng và mục tiêu nhắm đến là Ngân hàng Đại Tín (Tiền thân của Ngân hàng Xây dựng).

Ông Phạm Công Danh bắt đầu kế hoạch của mình với một thương vụ “vô tiền khoáng hậu”. Cuối năm 2010, Tập đoàn Thiên Thanh dành được quyền phát triển khu phức hợp thương mại – dịch vụ với diện tích 5,5 ha trên nền SVĐ Chi Lăng, quận Hải Châu, trung tâm TP Đà Nẵng.

Nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh liên quan đến Phạm Công Danh như thế nào?

Nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh và Phạm Công Danh

Ngày 7/10/2010, Công ty Quản lý và Khai thác đất TP Đà Nẵng có báo cáo do không có đơn vị khác tham gia đầu tư dự án, vì vậy UBND TP Đà Nẵng (lúc này ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch) đồng ý chủ trương cho phép Tập đoàn Thiên Thanh được đầu tư vào dự án theo đơn giá chuyển quyền sử dụng đất.

Căn cứ chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng, Công ty Quản lý và Khai thác đất TP. Đà Nẵng ngày 29/10/2010 đã ký hợp đồng giao đất số 328/HĐ-GQSDD/KTQD với Tập đoàn Thiên Thanh. Công ty của ông Phạm Công Danh theo đó bỏ 1.393 tỷ đồng để sở hữu lô đất 55.061 m2 trên nền sân vận động Chi Lăng. Đơn giá tương đương 25,3 triệu đồng/m2, thấp hơn nhiều giá trị thị trường khu vực xung quanh (80 triệu đồng/m2).

Điều kiện đặt ra là trong trường hợp chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất một lần trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất (đối với phần diện tích 55.061m2) thì được giảm 10% tiền sử dụng đất trên tổng số tiền phải nộp.

Nhưng sau đó, ngày 25/11/2010, Công ty Quản lý và khai thác đất lại có báo cáo về việc liên quan đến nộp tiền sử dụng đất đối với dự án. Nâng thời hạn nộp đủ tiền sử dụng đất lên 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng vẫn được giảm 10% số tiền sử dụng đất phải nộp.

Ngày 10/2/2011, Tập đoàn Thiên Thanh có kiến nghị HĐND, UBNĐ TP. Đà Nẵng được tách Giấy CNQSDĐ của SVĐ Chi Lăng để chia cho các công ty thành viên nhằm thuận lợi trong việc huy động vốn thực hiện dự án.

Nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh liên quan đến Phạm Công Danh như thế nào?

Dự án Khu phức hợp thương mại – dịch vụ trên nền SVĐ Chi Lăng vẫn “án binh bất động” sau 8 năm cấp cho Tập đoàn Thiên Thanh

Đến ngày 18/1/2011, Sở TN-MT TP. Đà Nẵng có báo cáo về việc đề nghị của Tập đoàn Thiên Thanh. Sau đó 3 ngày Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh đã ký Quyết định số 704 phê duyệt ranh giới 14 lô đất và chuyển quyền sử dụng đất cho 10 công ty thành viên Tập đoàn Thiên Thanh. Một tuần sau, ngày 28/1/2011 mảnh đất này được UBND TP. Đà Nẵng cấp Giấy CNQSDĐ cho 10 công ty TNHH (do UBND TP. HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 10 công ty này cùng ngày 1/12/2010). Điều đáng nói ở đây là khu đất này để xây dự án thương mại dịch vụ nhưng lại được bán theo giá đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn lâu dài.

Sau đó các sổ đỏ này đã được Tập đoàn Thiên Thanh thế chấp tại OceanBank để vay số tiền 1.253 tỉ đồng. Trong thương vụ này, giá đất sân Chi Lăng đã được nâng lên tới 56,7 triệu đồng/m2, gấp 2,24 giá đất Đà Nẵng giao cho Thiên Thanh chỉ một tháng sau khi cấp sổ. Và sau 8 năm khởi động, dự án này vẫn “án binh bất động”.

Đối với người dân Đà Nẵng, nguy cơ di tích 70 năm tuổi bị ‘băm nát’ cho nhiều nhà đầu tư không phải không thể xảy ra.

Trong lúc này, dư luận đang đặt ra câu hỏi về trách nhiệm cũng như tính minh bạch trong thương vụ giao đất sân Chi Lăng cho Thiên Thanh cách đây 8 năm, khi giá đất giao chỉ bằng 1/3 giá thị trường. Tại sao chính quyền Đà Nẵng lại tỏ ra “sốt ruột” trong việc cấp đất cho Thiên Thanh; dễ dàng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một lúc 10 pháp nhân chỉ mới thành lập trước đó một vài tháng khi chưa rõ năng lực tài chính, kinh nghiệm triển khai dự án?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh liên quan đến Phạm Công Danh như thế nào?