Người ký duyệt tăng vốn "gây sốc" không bị xử lý

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thành ủy Cần Thơ vừa chuẩn y các hình thức xử lý kỷ luật về mặt Đảng đối với một số cán bộ lãnh đạo có liên quan đến vụ “phù phép” làm vốn đầu tư “Dự án hồ bơi có mái che” (công trình phục vụ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012) tăng hơn 96%... Tuy nhiên, người phê duyệt tổng mức đầu tư tăng “gây sốc” (từ 129 tỷ đồng vào ngày 05-3-2011 lên đến 254,5 tỷ đồng v�

Những người đề xuất “lãnh đủ”…


3 cán bộ bị Thường trực Thành ủy ra quyết định xử lý kỷ luật “khiển trách về mặt Đảng” vì “thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc tham mưu” việc tăng vốn “gây sốc” (bất chấp chỉ đạo của Chính phủ về tiết giảm đầu tư công, kiềm chế lạm phát) gồm: ông Đỗ Minh Trưởng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao&Du lịch (VH-TT-DL); ông Lê Kế Hoa, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT); và ông Trương Hồng Dự, Phó Chánh văn phòng UBND Tp. Cần Thơ.


Tuy nhiên, sau chuyện xử lý nhóm cán bộ “tham mưu, đề xuất ẩu” nói trên, giờ lại băn khoăn người chịu trách nhiệm cao nhất đứng đầu các cơ quan nói trên vì sao không bị xử lý? Tại sao người ký duyệt “tăng vốn một cách liều lĩnh và bất chấp” như vậy, lại bình thản và vô can?

Phối cảnh cụm hồ bơi có mái che lớn nhất ĐBSCL Ảnh: Thanh Chương.


Dư luận tại Sở KH-ĐT đang rất bức xúc chuyện Giám đốc Sở là ông Võ Thành Sang, vừa đảm trách vị trí lãnh đạo và chịu trách nhiệm cao nhất tại cơ quan, cũng là người nhận khoản tiền “thù lao” 4,5 triệu đồng từ việc thẩm định “cho qua” việc tăng vốn bất chấp Nghị quyết của Chính phủ, nhưng lại không phải chịu bất cứ hình thức xử lý nào trong khi ông Lê Kế Hoa - Phó Giám đốc Sở này lại nhận hình thức kỷ luật trong khi ông này không hề nhận khoản tiền bồi dưỡng trong việc thẩm định dự án nói trên.


Theo phân công của Sở KH-ĐT, Phó Giám đốc Lê Kế Hoa tham gia Ban chỉ đạo Hội khỏe Phù Đổng năm 2012 với tư cách Phó ban phụ trách vốn và thẩm định các dự án xây dựng. Cả ông Hoa, ông Sang, ông Trưởng và cả ông Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND thành phố (người ký phê duyệt phương án tăng vốn) đều biết công trình này chưa được Bộ KH-ĐT bố trí vốn. Cho đến cuối năm 2010, Chính phủ chỉ cam kết hỗ trợ 200 tỷ đồng (theo Công văn số 74/CV-TTg, ngày 17-1-2011 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký) thay vì mức 464 tỷ đồng như đề nghị của các vị lãnh đạo thành phố. Nghị quyết 11 của Thủ tướng Chính phủ về tiết giảm chi tiêu công cũng có hiệu lực ngày 24-2-2011. Thế nhưng, chỉ trong 1 ngày, khi vừa nhận văn bản đề nghị của Chủ đầu tư (Sở VH-TT-DL), phía Sở KH-ĐT (cụ thể là Giám đốc Võ Thành Sang) đã lẹ làng hoàn tất thẩm định. Và văn bản đề xuất cũng ngay lập tức trình lên ông Tô Minh Giới trong khi ông Giới đang trong thời gian “nghỉ dưỡng bệnh”.


Vẫn có cá nhân… “khó xử lý”?


Trả lời một số câu hỏi của báo giới về lý do vì sao ông Tô Minh Giới “vô can” trong những quyết định kỷ luật cán bộ nói trên, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ, nói: “Sẽ kiến nghị cấp trên xem xét vì Cần Thơ không còn quản lý cán bộ này” (?).


Ngoài ra, trong số 3 cán bộ nhận kỷ luật đợt này, trường hợp ông Đỗ Minh Trưởng là “đáng xem xét” nhất vì trước đó ông này đã “dính líu” tới những vụ việc “lùm xùm” trong quản lý sử dụng đất và tài sản công do UBND thành phố giao cho Sở Thể dục-Thể thao quản lý (trước khi sát nhập vào Sở Văn hóa-Thông tin). Đến nay, cử tri thành phó đã “năm lần bảy lượt” đặt nghi vấn về số tiền nhiều tỷ đồng lập “quỹ riêng” và các hợp đồng cho thuê đất công giá rẻ “bất ngờ”… nhưng chưa có giải trình hay kiểm điểm trách nhiệm nào được thực thi. Nhiều cán bộ ngành Thể dục - Thể thao thành phố còn cho biết, ông Trưởng không có bằng cấp chuyên môn về “quản lý kinh tế, quản lý dự án” nhưng được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý dự án tại những công trình trọng điểm của ngành như vậy, là rất bất thường.


Cũng cần nói thêm, dù là cấp trên trực tiếp và là người ký văn bản đề xuất tăng vốn (trong vai trò chủ đầu tư) nhưng ông Trần Việt Phường (Giám đốc Sở VH-TT-DL), cũng được miễn trách nhiệm.


Nhưng ngược lại, ông Trương Hồng Dự là người quản lý việc “đánh số văn bản” trong cái quyết định tăng vốn “gây sốc” nói trên, cũng bị kỷ luật cùng mức độ vì lỗi “thiếu tinh thần trách nhiệm” trong khi lỗi của ông Dự chỉ là “sửa” số và ngày ký quyết định phê duyệt cho hợp lý để tránh việc lộ ra ông “sếp” Phó Chủ tịch ủy ban ký duyệt trong khi đang… nghỉ dưỡng bệnh (!).


Huỳnh Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người ký duyệt tăng vốn "gây sốc" không bị xử lý