Một tài xế khởi kiện Trưởng Công an Thành phố vì xử phạt sai

Bá Mạnh| 15/09/2016 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện TAND TP. Vinh đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận đơn của một tài xế khởi kiện Trưởng Công an TP. Vinh vì quyết định xử phạt hành chính không đúng quy định, dự kiến phiên xử sẽ diễn ra vào cuối tháng 9 này.

Ngày 15/9, ông Nguyễn Công Hoan - Thẩm phán TAND TP. Vinh (Nghệ An) cho biết, hiện đơn vị đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận đơn khởi kiện của ông Phan Đình Anh (SN 1982; trú tại TX. Cửa Lò, Nghệ An) về quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Bị đơn trong vụ việc là Trưởng Công an TP. Vinh.

Tuy nhiên bị đơn đã ủy quyền cho Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP, cũng là người đã ký quyết định xử phạt hành chính về lỗi điều khiển phương tiện giao thông đối với ông Anh, tham gia tố tụng.

Cụ thể, vào ngày 8/3/2016, ông Anh điều khiển xe tải mang BKS: 37C-178.32 (có trọng lượng bản thân là 3.400kg theo Cục đăng kiểm Việt Nam; trên xe không có hàng) đi vào đường Lê Lợi (TP. Vinh, Nghệ An).

Một tài xế khởi kiện Trưởng Công an Thành phố vì xử phạt sai

Một biển báo cấm trên đường Lê Nin, TP Vinh.

Lúc này ông thấy đầu đường có cắm biển báo hình tròn, nền trắng, viền đỏ. Trên biển có hình một xe ô tô tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng. Xác định xe mình không có hàng nên không thuộc vi phạm điều chỉnh của biển báo nên ông Anh đã điều khiển xe đi vào đường.

Sau đó, khi đi đến trước cổng bến xe Vinh, xe ông Anh bị tổ công tác CSGT Công an TP. Vinh ra hiệu lệnh dừng xe. Tại đây, ông Anh đã giải thích việc xe mình không có hàng, trọng lượng xe không đủ 4 tấn nên không vi phạm so với biển báo trên đường.

Tuy nhiên, tổ CSGT lại cho rằng ông Anh đã đi vào đường cấm theo Quyết định số 10 ban hành ngày 18/1/2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Được CSGT giải thích nhưng ông Anh cho rằng không hợp lý nên ông Anh chỉ đưa giấy tờ ra trình bày mà không bàn giao cho Cảnh sát và cũng không ký vào biên bản. Đến 12h30’ cùng ngày, tổ Cảnh sát đã nhờ người dân chứng kiến ký vào giấy niêm phong cửa xe rồi kéo về Đội CSGT Công an TP. Vinh tạm giữ.

Một tài xế khởi kiện Trưởng Công an Thành phố vì xử phạt sai

Một phần nội dung đơn khởi kiện của ông Anh.

Ngày 17/3, Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP. Vinh đã ký quyết định số 12405035/QĐ-XPVPHC “Xử phạt vi phạm hành chính” với ông Anh xử phạt các lỗi: đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe, không có giấy tờ xe, cản trở người thi hành công vụ.

Tổng số tiền phạt ông Anh phải chịu là 4,9 triệu đồng và bị giữ xe 9 ngày.

Tài xế Anh cho rằng, cách vận dụng quy định của CSGT TP. Vinh không khoa học với biển báo quy định trên khung đường. Theo ông, biển báo trên cấm xe tải có trọng lượng 4 tấn trở lên đi vào đường vì sẽ vượt quá khả năng chịu tải khai thác của đường. Tuy nhiên, thời điểm xe của ông bị bắt giữ có trọng lượng 3.400kg nên không vi phạm theo biển báo trên. Ông Anh cho rằng, hành vi của ông chưa gây ra hậu quả nên không có lỗi, không đáng phải xử phạt.

Trong đơn khởi kiện, ông Anh đề nghị TAND TP. Vinh tuyên quyết định xử phạt số 12405035/QĐ-XPVPHC “Xử phạt vi phạm hành chính” do Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP Vinh ký, là không đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, tài xế Anh đề nghị toà tuyên trả lại số tiền 4,9 triệu đồng mà doanh nghiệp Võ Minh đã nộp phạt vào kho bạc nhà nước, đồng thời, bồi thường cho người bị xử phạt số tiền 42,1 triệu đồng vì xe bị tạm giữ trái pháp luật trong vòng 9 ngày không thể hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một tài xế khởi kiện Trưởng Công an Thành phố vì xử phạt sai