Luật đã có, nỗi lo vẫn còn

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần một tháng từ khi Luật Vệ sinh An toàn thực phẩm, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực nhưng ở Tp. Hồ Chí Minh vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm vẫn đang còn là vấn đề bức xúc.

Người tiêu dùng ngày càng chọn mua hàng ở siêu thị

Thị trường Tp. Hồ Chí Minh vẫn còn đang nóng về chất DEHP nhiễm trong nhiều loại sản phẩm gây độc hại cho người sử dụng. Để làm rõ chất DEHP nhiễm trong thực phẩm, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Thành phố lấy 13 mẫu sản phẩm kiểm nghiệm ngẫu nhiên và phát hiện 3 sản phẩm có nguồn gốc từ Philippines do Cty TNHH HA MICO (phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân) nhập khẩu dương tính với DEHP. Sản phẩm được cảnh báo gồm kẹo xốp Marshies hương vani, hương sôcôla và hương dâu. Cty HA MICO đã phong tỏa 2.141 thùng kẹo tại kho, thu hồi 100 thùng sản phẩm đã đưa ra thị trường.

Tại Cty Gia Thịnh Phát, quận Tân Bình, qua kiểm tra, Đoàn công tác cũng phát hiện 3 mặt hàng nước giải khát nhập khẩu có nhiễm DEHP là sirô táo đỏ, sirô nho, sirô vải. Ba mặt hàng này nhập từ Đài Loan. Hiện tại các cơ quan chức năng của Tp. Hồ Chí Minh đang thực hiện việc thu hồi, tăng cường kiểm tra để nhanh chóng phát hiện các loại thực phẩm chứa chất DEHP.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh, từ cuối tháng 5 đến nay, qua kiểm tra đã phát hiện 13/17 công ty sản xuất, kinh doanh có sản phẩm chứa DEHP. Theo quy định của Bộ Y tế, mức giới hạn tối đa DEHP trong thực phẩm là 1,5 mg/kg (thực phẩm dạng rắn) và 1,5 mg/lít (thực phẩm dạng lỏng), thì có 8 công ty với 38 loại sản phẩm gồm sirô, thạch rau câu, trà sữa, nước ép trái cây, chứa DEHP vượt ngưỡng cho phép. Tổng số lượng sản phẩm bị thu hồi tại Tp. Hồ Chí Minh tại thời điểm này là 54.689kg.

Trong lúc thị trường còn đang “nóng” với DEHP thì mới đây nhất, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Úc - New Zealand (FSANZ) công bố thu hồi sản phẩm rong biển khô mang nhãn hiệu Wang Dried Kelp Varech Speche xuất xứ từ Hàn Quốc, vì có hàm lượng i-ốt cao, ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ và bà mẹ đang cho con bú. Thông tin này cũng khiến người tiêu dùng Việt Nam lo ngại, vì hiện tại, các loại rong biển xuất xứ từ Hàn Quốc cũng đang được bày bán tràn ngập trên thị trường.

Sau gần một tháng Luật Vệ sinh An toàn thực phẩm, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực, còn đó nhiều bất an cho người tiêu dùng. Và những lo ngại như vậy là có thật khi mà người tiêu dùng không xác định được độc tố trong thực phẩm bằng cảm quan. Bản thân người tiêu dùng không ngừng ý thức và nâng cao cảnh giác về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, song thực trạng trên đang đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng.

VĂN VŨ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật đã có, nỗi lo vẫn còn