Làm ăn thua lỗ, con trai đẩy cha mẹ già vào vòng lao lý

Mạnh Hùng| 01/11/2017 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Viện KSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Tiến Cương (SN 1955, trú tại Thanh Trì, Hà Nội) và vợ là Phạm Thị Hòa (SN 1956) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Tiến Hoàng (SN 1981) là con trai của Nguyễn Tiến Cương và Phạm Thị Hòa. Từ tháng 4/2008 - 12/2009, do cần tiền kinh doanh nên Hoàng, Cương và Hòa đã thế chấp quyền sử dụng các mảnh đất ở khu Quốc Bảo, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội đứng tên Nguyễn Tiến Hoàng và Nguyễn Tiến Cương cho các ngân hàng để vay vốn rồi giải chấp.

Sau đó được các ngân hàng giải chấp, Nguyễn Tiến Hoàng, Nguyễn Tiến Cương và Phạm Thị Hòa đã làm hợp đồng chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất.

Cũng do làm ăn bị thua lỗ, không có vốn để tiếp tục kinh doanh và không còn tài sản để mang đi thế chấp vay vốn ngân hàng, Hoàng nảy sinh ý định làm giả sổ đỏ và sổ hồngđể lừa đảo tiền của những người cho vay.

Nghĩ là làm, đầu tháng 7/2009, Hoàng thuê một đối tượng tên Tùng (hiện chưa xác định được nhân thân) làm cho cho Hoàng sổ đỏ của các thửa đất do Hoàng và bố mình đứng tên.

Làm ăn thua lỗ, con trai đẩy cha mẹ già vào vòng lao lý

Hình ảnh minh họa

Sau khi thuê làm xong sổ đỏ và sổ hồng giả, Hoàng bàn với bố mẹ sẽ sử dụng các sổ giả này mang đi thế chấp để vay tiền. Theo bàn bạc, khi người cho vay tiền xác minh thông tin về tài sản thế chấp, ông Cương và bà Hòa sẽ xác nhận nguồn gốc nhà, đất đã ghi trên sổ đỏ, sổ hồng giả là của gia đình, chưa cầm cố, thế chấp.

Được sự đồng ý của bố mẹ, Hoàng đã sử dụng sổ đỏ, sổ hồng giả mang đi thế chấp vay tiền của 10 trường hợp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (trong số đó, nhiều chủ tiệm cầm đồ) với tổng số tiền là hơn 1,8 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, vợ chồng Cương, Hòa đã có hành vi giúp sức cho con trai lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Hoàng đã thuê một người tên Tùng làm giả 9 sổ đỏ và 3 sổ hồng mang tên Nguyễn Tiến Hoàng và Nguyễn Tiến Cương để lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người cho vay.

Tháng 7/2010, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Tiến Hoàng 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đối với vợ chồng Cương và Hòa, sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Ngày 4/2/2010, Công an huyện Thanh Trì đã ra Quyết định truy nã đối với 2 người này. Ngày 8/12/2016, vợ chồng Cương, Hòa đã đến cơ quan công an đầu thú.

Cơ quan điều tra cho rằng, ông Cương và bà Hòa là bố mẹ đẻ của Nguyễn Tiến Hoàng, cả hai bị can đều tuổi cao, sức yếu, với vai trò giúp sức nhưng cả hai không được hưởng lợi, các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, xét tính chất nhân đạo trong xử lý hình sự, cơ quan điều tra không xử lý ông Cương và bà Hòa về hành vi Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Hiện, cáo trạng truy tố đã được chuyển sang TAND cùng cấp đề chờ ngày xét xử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm ăn thua lỗ, con trai đẩy cha mẹ già vào vòng lao lý