Kiện vì mua nhà bằng đô la

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một năm trước đây khi chung cư đang “sốt”, không mấy “thượng đế” để ý đến việc mua bán nhà bằng ngoại tệ.

Giờ đây, thị trường nhà đất “ngàn người bán, không có người mua” các nhà đầu tư mới “ngấm đòn” và đâm đơn đi kiện…

Phối cảnh tổng thể dự án Làng Việt kiều châu Âu

Vụ kiện đầu tiên liên quan đến mua bán căn hộ bằng USD là Dự án Làng Việt kiều châu Âu tại khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông (Hà Nội) do Công ty TSQ Việt Nam (thành viên của Tập đoàn tài chính TSQ) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, ngày 31-12-2008, các khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư với Công ty TSQ tại dự án Làng Việt kiều châu Âu đâm đơn “tố” chủ đầu tư bán nhà bằng ngoại tệ khiến cho họ thiệt đơn, thiệt kép. Theo các khách hàng, tại thời điểm lúc bấy giờ do thị trường đang “sốt” nên chủ đầu tư áp đặt các điều khoản bất lợi cho khách hàng, trong đó có điều khoản tính giá trị căn hộ bằng USD. Sau hợp đồng góp vốn, quý 3-2009, Công ty TSQ ký hợp đồng mua bán căn hộ với các khách hàng, giá bán căn hộ đã được quy đổi ra VND, quy đổi tỷ giá USD/VND tại thời điểm ký hợp đồng mua bán.

Theo bà Vũ Thị Bích Ngọc (đại diện khách hàng), chủ đầu tư không những áp dụng việc quy đổi tỷ giá tại thời điểm ký hợp đồng mua bán, còn bổ sung điều khoản phát sinh hợp đồng, buộc bên mua phải chấp nhận điều khoản trong trường hợp biên độ tỷ giá USD/VND tăng hoặc giảm quá 2% so với thời điểm ký hợp đồng. Với điều khoản bất lợi cho bên mua nêu trên, sau gần 2 năm đóng tiền, chủ đầu tư gửi thông báo cho khách hàng yêu cầu nộp thêm khoản tiền do biến động tỷ giá. Số tiền mà mỗi khách hàng phải nộp thêm dao động từ 80 đến trên 100 triệu đồng, tùy theo diện tích và giá trị căn hộ. Tại dự án này, điểm nộp tiền (quý 4-2010), chủ đầu tư không thông báo thu tiền, để đến 15-5-2011, mới gửi thông báo nộp tiền. Hậu quả, khách hàng lại thiệt đơn, thiệt kép vì phải nộp một khoản tiền bổ sung do biến động của tỷ giá tăng.

Một khách hàng cho biết, trong hợp đồng mua bán, phía TSQ còn tự đề ra điều khoản nếu khách hàng nộp tiền chậm sẽ phải chịu phạt với lãi suất 24%.

Theo quy định của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư chỉ được phép thu tiền của khách hàng tối đa 70% giá trị căn hộ, 30% còn lại phải đến khi bàn giao nhà mới được thu tiếp. Thế nhưng, đến thời điểm này, phần lớn khách hàng của TSQ đã đóng đến 90% tổng giá trị hợp đồng nhưng căn hộ thì vẫn chưa được bàn giao. Đại diện khách hàng cho biết, nếu thương thảo không có kết quả, họ sẽ kiện chủ đầu tư ra Tòa án vào thời gian tới.

Cũng tại dự án này, tháng 6-2010, hàng trăm khách hàng mua nhà tại đây khiếu nại tới các cơ quan chức năng sau khi chủ đầu tư đơn phương điều chỉnh giá bán căn hộ với lý do biến động của giá vật liệu.

Thanh Huyền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiện vì mua nhà bằng đô la