Không thể “đem con bỏ chợ”

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn của ông Nguyễn Bá Thắng, trú tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Tp. Hà Nội phản ánh việc ông được UBND huyện Ba Vì cho thuê đất triển khai dự án, nhưng đến nay sau hai năm chủ đầu tư bị tiêu tốn rất nhiều tiền của, công sức mà dự án vẫn chưa thể triển khai vì bị một số người dân ở đây ngăn cản, còn chính quyền sở tại vẫn không có biện pháp ca

Thực hiện chủ trương thu hút, khuyến khích đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ba vì và Tp. Hà Nội, năm 2009 UBND huyện Ba Vì đã phê duyệt một số dự án đầu tư trên địa bàn huyện. Theo đó, “dự án đầu tư xây dựng cửa hàng sửa chữa, trung tu và cung cấp phụ tùng săm lốp ôtô” ở thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì do ông Nguyễn Bá Thắng làm chủ đầu tư được UBND huyện Ba Vì phê duyệt ngày 5-8-2009 tại Quyết định số 725/QĐ-UBND nhận được sự đồng tình ủng hộ của các ban ngành trong huyện. Trong các báo cáo thẩm định của Phòng Công thương và Phòng TN-MT đều thể hiện, dự án được xây dựng khi đi vào hoạt động sẽ mang lại hiệu quả kinh tế xã hội, thúc đẩy sự phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại của địa phương. Vì vậy, UBND huyện Ba Vì đã làm các thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để sử dụng hiệu quả hơn, đồng thời yêu cầu các ngành chức năng của huyện thực hiện quyết định này.

Để triển khai dự án, ông Nguyễn Bá Thắng đã làm đầy đủ nghĩa vụ về đất đai như nộp tiền thuê đất rồi phối hợp với UBND xã Vật Lại tiến hành giải phóng mặt bằng và bàn giao thực địa. Tuy nhiên, đến nay sau hai năm, dự án vẫn không thể triển khai do một số người dân thôn Vật Phụ cản trở không cho xe đổ đất san lấp mặt bằng. Đáng nói là khu đất bàn giao chủ đầu tư dự án này có một số hồ ao, đất ruộng thuộc quỹ đất công của xã Vật Lại, bỏ hoang hóa nhiều năm, hiệu quả kinh tế thấp nên UBND xã cũng như huyện Ba Vì đã kêu gọi đầu tư, cải tạo với mong muốn đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, đóng góp vào ngân sách địa phương. Lợi ích công đem lại là lớn, nhưng lại không nhận được sự ủng hộ của một số hộ dân vì quyền lợi tư hữu của họ có phần bị ảnh hưởng.

Chưa kể, trong quá trình thực hiện dự án, để tạo điều kiện cho người dân trong thôn Vật Lại đi lại thuận lợi, chủ đầu tư đã có những động thái rất tích cực (nằm ngoài nghĩa vụ phải làm) là đã bỏ tiền ra làm đường giao thông, xây cổng làng… và hỗ trợ những gia đình trồng cây trên đất bỏ hoang của xã một số tiền đền bù công sức tôn tạo, trồng trọt. Tuy nhiên, không hiểu sao khi chủ đầu tư tiến hành san lấp mặt bằng, một số người dân mặc dù không có bất kỳ quyền lợi nào liên quan đến khu đất dự án vẫn có hành vi ngăn cản không cho san lấp mặt bằng.

Được biết, UBND xã Vật Lại cũng đã nhiều lần có báo cáo vụ việc và xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Ba Vì nhưng không hiểu lý do vì sao đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. Thiết nghĩ, vì lợi ích chung của địa phương và doanh nghiệp để nghị UBND huyện Ba Vì và các ban ngành chức năng sớm có biện pháp can thiệp kịp thời để dự án nhanh chóng được triển khai theo quyết định đã được ban hành.

Quốc Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể “đem con bỏ chợ”