Khoái Châu, Hưng Yên: Vụ án nghiêm trọng phải tạm đình chỉ vì… không xác định được thủ phạm (!?)

Nhóm PV| 19/05/2016 08:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đất thuê lại để làm trang trại và luôn hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2015, một số đối tượng tự ý kéo vào chặt phá cây trồng trên đất người đi thuê vẫn đang sử dụng hợp pháp.

Người thuê đã tố cáo hành vi hủy hoại tài sản nhưng đã hơn một năm mà cơ quan Công an vẫn không xác định được thủ phạm... Đó là nội dung đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Hào, trú tại thị trấn Khoái Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên về vụ việc xảy ra đối với trang trại của gia đình ông.

Thầu lại đất có xác nhận của UBND xã

Ngày 8/6/2002, ông Nguyễn Văn Hào có ký với ông Lê Thế Dua, trú tại thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên một biên bản chuyển quyền thầu đất 03 của các hộ dân xóm 3 và 4, thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch với diện tích khoảng hơn hai mẫu đất. Diện tích đất này, trước đó ông Dua đã được các hộ dân và UBND xã Dạ Trạch đồng ý cho thuê thầu để làm trang trại. Biên bản thầu lại đất giữa ông Hào và ông Dua được Chủ tịch UBND xã Dạ Trạch lúc đó xác nhận. Biên bản cũng ghi rõ: Thời hạn ông Dua cho ông Hào thầu lại cho đến khi nào Nhà nước có chủ trương chia lại ruộng đất. Theo biên bản ký kết giữa ông Hào - ông Dua và thỏa thuận trực tiếp giữa ông Hào với các hộ dân thì ông Hào phải có trách nhiệm thanh toán tiền thuê đất với các hộ dân 5 năm/1 lần.

Sau đó, ông Hào đã đầu tư công sức, tiền của cải tạo đất hoang hóa, ao tù thành một trang trại với mục đích chăn nuôi, trồng trọt theo đúng chủ trương khuyến khích mô hình VAC thời điểm đó. Ông Hào cũng đã thanh toán đủ cho các hộ dân số tiền thuê đất suốt từ năm 2002 đến hết năm 2013.

Khoái Châu, Hưng Yên: Vụ án nghiêm trọng phải tạm đình chỉ vì… không xác định được thủ phạm (!?)

Cây cối trong trang trại nhà ông Hào bị các đối tượng ngang nhiên chặt phá

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm nhận thầu lại, khi việc đầu tư cho cây cối, hoa màu trên trang trại chưa đến thời gian thu hoạch, các hộ dân lại lấy lý do là việc đấu thầu đất của ông Hào chỉ có giá trị đến hết năm 2013 để gây khó dễ cho việc canh tác của ông Hào trên đất nhận thầu lại, mặc dù địa phương chưa có chủ trương chia lại ruộng đất.

Trong lúc thời hạn đấu thầu đất của ông Hào vẫn đang được chính quyền địa phương xem xét thì ngày 30/4/2015, lợi dụng lúc gia đình ông Hào không có mặt ở trang trại, một số đối tượng tự ý kéo đến xâm hại bất hợp pháp trang trại của ông Hào và tiến hành chặt phá hoa màu trên đất ông đang sử dụng hợp pháp.

Nhận được tin báo, gia đình ông Hào lập tức có mặt  ngăn cản nhưng các đối tượng trên vẫn cố tình chặt phá gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho gia đình ông. Không dừng lại ở đó, đêm mồng 9, rạng sáng ngày 10/5/2015, một số đối tượng lại kéo đến tiếp tục chặt phá cây cối, hoa màu đã trồng hơn 10 năm của gia đình ông khiến thiệt hại càng nặng nề hơn.

Tạm đình chỉ vụ án vì không xác định được thủ phạm?

Ngay sau đó, ông Hào đã làm đơn trình báo chính quyền địa phương và làm đơn tố cáo nhóm người trên tới Công an huyện Khoái Châu; đồng thời cung cấp đoạn clip ông quay lại về hành vi của những đối tượng chặt phá cây cối của gia đình ông. Công an huyện Khoái Châu đã khởi tố vụ án và định giá tài sản bị thiệt hại lên tới gần 300 triệu đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, vụ án rơi vào im lặng mặc dù ông Hào liên tục có đơn tố cáo gửi đến Công an huyện Khoái Châu...

Ngày 27/4/2016, làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Huy Tưởng, Đội phó Đội Hình sự Công an huyện Khoái Châu cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông, Công an huyện xác minh tại hiện trường và xác định, hành vi vi phạm là có thật nên đã ra quyết định khởi tố vụ án. Tuy nhiên, sau 3 tháng tiến hành điều tra mà vẫn không phát hiện được thủ phạm nên  Công an huyện đã có văn bản đề nghị VKSND huyện Khoái Châu gia hạn điều tra thêm 3 tháng. Hiện nay, vụ án đang tạm đình chỉ điều tra vì hết hạn điều tra mà vẫn không xác định được thủ phạm hay người cầm đầu… Ông Tưởng cho biết, Công an huyện sẽ phục hồi điều tra nếu cơ sở xác định được thủ phạm.

Một vụ án mà theo ông Tưởng thì đây là nghiêm trọng nhưng cho đến nay, hơn một năm xảy ra, Công an huyện Khoái Châu vẫn không tìm ra thủ phạm hay người cầm đầu các đối tượng có hành vi hủy hoại tài sản. Điều ngạc nhiên là trong đơn tố cáo gửi Công an huyện, ông Hào đã cung cấp toàn bộ đoạn clip ông quay lại cảnh các đối tượng tự ý vào chặt phá cây cối, hoa màu trong trang trại của ông. Dư luận đặt câu hỏi: Chứng cứ “rõ như ban ngày”, phải chăng là yếu kém về mặt nghiệp vụ hoặc có  gì đó uẩn khúc nên vụ án nguy cơ bị “chìm xuồng”?.

Ông Hào cho biết, kể từ khi vụ việc xảy ra, gia đình ông liên tục có đơn gửi tới Công an huyện Khoái Châu nhưng không hề nhận được câu trả lời. Thiết nghĩ, Công an tỉnh Hưng Yên nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo Công an huyện Khoái Châu sớm tìm ra thủ phạm của vụ án, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình ông Hào.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ án này khi có tình tiết mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoái Châu, Hưng Yên: Vụ án nghiêm trọng phải tạm đình chỉ vì… không xác định được thủ phạm (!?)