Kết quả giám định pháp y chưa khách quan

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng kết quả giám định thương tật đối với bị hại chưa đảm báo tính khách quan, Sở Y tế Hải Phòng đã đề nghị VKSND, TAND huyện An Lão cho nạn nhân được đi giám định lại để có cơ sở xét xử chính xác, đảm bảo tính pháp lý.


Nguyễn Thế Cẩn, SN 1981, trú tại Vũ An, Kiến Xương, Thái Bình bị các cơ quan tiến hành tố tụng huyện An Lão truy tố, xét xử về hành vi cố ý gây thương tích cho chị Vũ Thị Hồng Điệp, trú tại huyện An Lão, Hải Phòng.


Theo cáo trạng, ngày 31-5-2011, Cẩn là bảo vệ của Xí nghiệp Giống thủy sản Hải Phòng cùng với một số người tiến hành đắp bờ, bơm nước, dọn vệ sinh hồ cá và làm công tác bảo vệ. Trong lúc Cẩn đang đắp cống thì chị Vũ Thị Hồng Điệp, là công nhân xí nghiệp ngăn cản không cho đắp vì cho rằng cá ở trong hồ vẫn còn, nếu tiếp tục bơm thì cá chết. Chị Điệp đi đến chỗ Cẩn đang đắp cống giằng co, xô đẩy với Cẩn. Chị Điệp đã cắn một cái vào vai phải phía sau lưng của Cẩn. Do bị cắn nên Cẩn đã dùng tay phải hất mạnh về phía sau vào người chị Điệp làm chị Điệp ngã.

Sau đó, hai bên tiếp tục giằng co, trong khi chị Điệp túm áo Cẩn thì Cẩn dùng tay gạt mạnh và đẩy chị Điệp ngã ngửa ra hồ và bị ngất. Thấy vậy, Cẩn có bế chị Điệp lên bờ đi được một đoạn thì gặp chồng chị Điệp. Sau đó, chị Điệp được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An.

Công văn số 1925/KL-SYT của Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng


Bản kết luận giám định pháp y số 389-PY/2011 ngày 20-6-2011 của Trung tâm giám định pháp y Tp. Hải Phòng kết luận: Chị Điệp bị sưng nề tím vùng đỉnh đầu; xây xước da vùng môi trên; sưng nề tím vùng ngực. Các thương tích trên chưa hoàn toàn ổn định, còn hội chứng suy nhược thần kinh, có đặc điểm do vật tày tác động trực tiếp gây nên làm giảm 13% sức lao động của nạn nhân.


Ngày 4-7-2011, chị Điệp có đơn đề nghị Cơ quan CSĐT Công an huyện An Lão khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thế Cẩn về hành vi gây thương tích cho chị. Cơ quan CSĐT Công an huyện An Lão đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cẩn về hành vi nêu trên. Sau đó, Cẩn bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 104 BLHS.


Tuy nhiên, trong thời gian bị truy tố, xét xử, Cẩn đã có đơn đề nghị xem xét lại Kết luận giám định pháp y tình trạng sức khỏe của chị Điệp tại Bản kết luận pháp y số 389-PY/2011 ngày 20-6-2011 của Trung tâm giám định pháp y Tp. Hải Phòng.


Ngày 14-12-2011, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng đã có Công văn số 1925/KL-SYT trả lời đơn kiến nghị với nội dung: Ngày 16-6-2011, chị Điệp được đi khám giám định pháp y tại Trung tâm giám định pháp y Tp. Hải Phòng. Sau khi Giám định viên khám tổng quát cho chị Điệp đã yêu cầu khám chuyên khoa thần kinh. Nhận định về tình trạng chung của chị Điệp là không thống nhất giữa bác sỹ Nguyễn Văn Sáu, Giám định viên và Nguyễn Thị Thu Huyền, bác sỹ khám chuyên khoa thần kinh.

Cụ thể, bác sỹ Sáu nhận định: Nạn nhân tỉnh táo, đi lại chậm chạp và phải dìu khi lên cầu thang, còn bác sỹ Huyền cho biết: Chị Điệp đi lại được bình thường. Mặt khác, trong các tài liệu do anh Cẩn cung cấp cũng cho biết chị Điệp vẫn đi lại, làm việc bình thường sau khi xuất viện. Trong trường hợp này, bác sỹ Huyền đã chẩn đoán “Hội chứng suy nhược thần kinh, không phải là bệnh, có thể đánh giá hội chứng này bằng các triệu chứng cơ năng do bệnh nhân kể, không cần phải thực hiện xét nghiệm bổ trợ”. Nhưng khi chị Điệp đi khám chuyên khoa thần kinh không có người của cơ quan trưng cầu giám định đi cùng, việc khám chuyên khoa thần kinh cũng không được vào sổ theo dõi.

Như vậy, quy trình khám giám định, khám chuyên khoa chưa đầy đủ thủ tục hành chính và tính pháp lý; kết quả khám về tình trạng bệnh nhân còn có một số điểm chưa thống nhất giữa Giám định viên và bác sỹ khám chuyên khoa. Do đó, kết quả giám định pháp y sức khỏe cho nạn nhân Điệp chưa thực sự đảm bảo tính khách quan. Sở Y tế đề nghị VKSND, TAND huyện An Lão cho nạn nhân Điệp được đi giám định lại để có cơ sở xét xử chính xác, đảm bảo tính pháp lý.


Quy trình giám định, bác sỹ Huyền thừa nhận có sai sót về thủ tục hành chính và tính pháp lý khi tiến hành khám chuyên khoa cho nạn nhân. Bà Huyền giải thích: Những sai sót đó là do không hiểu biết về quy trình thủ tục giám định bởi bà đã tham gia công tác giám định khoảng 2 năm rồi nhưng chưa hề được đào tạo, tập huấn về giám định…


Làm việc với phóng viên, ông Phạm Văn Sao, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng khẳng định: Sở đã làm đúng quy định pháp luật bởi Sở chỉ làm công việc quản lý Nhà nước là: Sau khi nhận được đơn kiến nghị, Sở đã tiến hành thanh tra và phát hiện các sai sót trong quá trình giám định nên đã đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng cho nạn nhân đi giám định lại, để có cơ sở xét xử chính xác, đảm bảo tính pháp lý…


Hiện, vụ án Nguyễn Thế Cẩn phạm tội cố ý gây thương tích đã được TAND huyện An Lão thụ lý và đưa ra xét xử nhưng đã 3 lần phải hoãn phiên tòa. Báo Công lý sẽ theo dõi diễn biến vụ việc và tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các số báo tới.

H.M

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả giám định pháp y chưa khách quan