Kết buồn của những sơn nữ đổ đời vào ma túy

Gia Bảo| 25/05/2017 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm gần đây, Tây Bắc được biết đến như là một trong những điểm nóng về ma túy của cả nước. Cũng vì sức hút khủng khiếp của món hàng siêu lợi nhuận này, đã có nhiều đồng bào lao vào con đường phạm tội, trong đó có những cô gái người Mông, người Thái.

Lôi kéo cả chồng vào con đường phạm tội

Mấy năm gần đây, thủ phạm nữ trong các vụ án ma tuý ở Tây Bắc xuất hiện ngày càng nhiều. Phần lớn họ là những người dân tộc, cả đời gắn bó với đại ngàn heo hút. Quanh năm bám mặt trên các mảnh nương khô khát mà cuộc sống vẫn quanh quẩn với đói nghèo, không ít sơn nữ đã rời bỏ nương rẫy để tham gia vào “đội quân cửu vạn”, chuyên chở thuê ma túy từ phía bên kia biên giới về Việt Nam. Để rồi từ đó, họ dần trở thành những nữ quái, bà trùm mà sự tinh ranh, liều lĩnh, cách hành xử sặc mùi giang hồ chả kém gì đàn ông.

Kết buồn của những sơn nữ đổ đời vào ma túy

Bà trùm ma túy Vì Thị Sen trước Tòa

Một trong những đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy với số lượng lớn bị lực lượng công an Điện Biên bóc gỡ gần đây phải kể đến đường dây ma tuý do Vì Thị Sen (SN 1981, ở xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cầm đầu. Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, các đối tượng trong đường dây ma túy này đã mua bán, vận chuyển, tiêu thụ trót lọt hơn 300 bánh heroin từ Điện Biên về Lạng Sơn, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong đường dây tội ác do nữa quái Vì Thị Sen cầm đầu có nhiều đối tượng còn rất trẻ, có người phạm tội khi còn đương ở tuổi vị thành niên và phần lớn đều trú tại xã Thanh Yên, có quan hệ gia đình, họ hàng với nhau, có cha, mẹ hoặc chồng đã từng tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, hiện đang phải chấp hành hình phạt tù với mức án cao.

Cụ thể, trong đường dây này có đến 7 người cùng ở xã Thanh Yên, trong đó có hai cặp vợ chồng cùng tham gia là Vì Thị Sen - Tòng Văn Kiên và Vì Văn Hiến và Tòng Thị Lan, trong đó Hiến là em ruột Sen. Đặc biệt, đối tượng Lò Văn Hạnh còn dẫn dắt, lôi kéo cả con trai mình là Lò Văn Tới, học lớp 10 và còn đang ở độ tuổi vị thành niên tham gia vào vận chuyển ma túy.

Trước cơ quan điều tra, Sen khai rằng việc lôi kéo anh em, họ hàng thân thuộc tham gia vào đường dây là để thuận lợi cho việc buôn bán và vận chuyển ma túy. Sau khi lôi kéo thành công, Sen cùng chồng đứng ra phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng. Trong đó, Lò Thị Hoa giữ vai trò vận chuyển ma túy từ Điện Biên xuống Hà Nội rồi lên Lạng Sơn giao cho Lưu Thị Đoàn để bán cho Lý Văn Thanh, Lưu Văn Chè; ngoài ra cũng có số ít lần Vì Văn Hiến trực tiếp vận chuyển ma túy theo lộ trình trên.

Các đối tượng khác là: Tòng Văn Quyết, Lò Văn Hạnh, Vì Văn Hiến, Tòng Thị Lan, Lò Văn Tới có nhiệm vụ vận chuyển ma túy từ biên giới Việt - Lào về giao cho vợ chồng Sen, hoặc từ nhà Sen đưa ra bến xe khách TP. Điện Biên Phủ để đi tiêu thụ.

Trung bình mỗi bánh ma túy Sen mua ở Lào với giá 150 triệu đồng, qua Lương Thị Đoàn bán cho Lý Văn Thanh, Lưu Văn Chè với giá 210 triệu đồng/bánh. Sau đó, Thanh và Chè tiếp tục tìm mối cung cấp cho các đối tượng buôn bán ma túy người Trung Quốc với giá 225 triệu đồng/bánh. Vợ chồng Sen trả công cho các đối tượng tham gia vận chuyển, tiêu thụ ma túy trong đường dây của chúng 5 triệu đồng/bánh. Trừ mọi chi phí, Sen khai nhận còn lãi 20 triệu đồng/bánh hêrôin.

Nhiều bà trùm vẫn còn… mù chữ

Mới đây, TAND tỉnh Điện Biên đã đưa các đối tượng trong đường dây ma túy do Vì Thị Sen cầm đầu ra xét xử. Căn cứ vào bản cáo trạng của VKSND tỉnh Điện Biên cùng kết quả thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt: 6 bị cáo là Vì Thị Sen, LòThị Hoa, Lý Văn Thanh, Lưu Văn Chè, Tòng Văn Quyết và Lò Văn Hạnh mức án tử hình; Lương Thị Đàm và Vì Văn Hiến (chồng Sen) bị tuyên phạt tù chung thân. Còn bị cáo Tòng Thị Lan đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên được giảm nhẹ với hình phạt 20 năm tù. Khi phạm tội, Lò Văn Tới chưa đến tuổi thành niên nên HĐXX tuyên phạt bị cáo này 17 năm tù…

Kết buồn của những sơn nữ đổ đời vào ma túy

Tang vật trong một vụ án ma túy

Đã phạm tội thì phải trả giá, âu cũng là quy luật, thế nhưng điều đáng nói đằng sau vụ án này là đã và đang ngày càng có nhiều các cô gái người Mông, người Thái chỉ vì bị lóa mắt trước đồng tiền mà lao vào con đường phạm tội. Trước Vì Thị Sen, ở Điện Biên cũng có một nữ quái nổi tiếng không kém, đó chính là Lường Thị Xuân ở phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ. Xuân sinh năm 1976 nhưng là đối tượng “có đai có đẳng” trong đám “lái buôn thần chết” Tây Bắc. Từ khi mới là cô sơn nữ tuổi mười tám đôi mươi, Xuân đã bước chân vào “con đường ma túy”. Với thâm niên gần 20 năm đi buôn “vàng trắng”, Xuân đã lập “thành tích” 4 lần bị bắt quả tang về hành vi mua bán và tổ chức sử dụng trái phép ma tuý. Mới ngoài 40 tuổi, Xuân 4 lần hầu tòa và lĩnh tổng cộng 40 năm tù cho hành vi phạm tội của mình.

Không nhiều “chiến tích” như Xuân, nhưng Hạng Thị Mái (43 tuổi, ở bản Pu Nhi C, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông) và Giàng Thị Dứ (43 tuổi ở Thôn 4, xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên cũng được liệt vào hàng “nữ quái vùng biên”. Chỉ trong vòng 3 năm, Mái và Dứ cùng với Hạng A Thò (24 tuổi ở Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) đã mua bán trót lọt ít nhất 161 bánh heroin.

Nhưng có một điều đáng ngạc nhiên là tuy “danh nổi như cồn” song cả Mái và Dứ đều không hề biết chữ, thậm chí tiếng Kinh cũng chỉ nghe bập bẹ. Khi bị bắt, cả Hạng Thị Mái và Giàng Thị Dứ đều tỏ ra rất gian manh, xảo quyệt, ngoan cố, không chịu khai báo, hợp tác với cơ quan công an. Không những thế, đến khi các điều tra viên đưa ra những nhân chứng, vật chứng rõ ràng thì hai bà trùm này lại giở chiêu bài khóc lóc rồi tuyệt thực để thể hiện sự chống đối đến cùng.

Nhìn tuổi trẻ trôi qua song sắt

Theo một số chuyên gia đánh án ma tuý ở Tây Bắc thì tội phạm là nữ thường được chia làm 2 loại, một là phụ nữ người dân tộc, ít học, thiếu hiểu biết, bị lợi dụng, rủ rê, xúi giục, ép buộc hoặc do cuộc sống quá khó khăn nên cùng quẫn vi phạm pháp luật; thứ hai là những phụ nữ được học hành, lanh lợi, có đầu óc buôn bán, biết ẩn mình trong các vỏ bọc hoàn hảo. Loại đối tượng thứ nhất ít mưu mô nhưng lại ngoan cố, chây ỳ vì những niềm tin cực đoan, còn loại đối tượng thứ hai thì đúng là những bậc thầy về thủ đoạn, luôn có cả ngàn mưu ma chước quỉ đối phó với lực lượng chức năng.

Trong hầu hết các vụ án ma tuý, các đối tượng khi bị bắt đều thừa nhận cất giấu là một trong những yếu tố tạo nên "thành công" của các chuyến hàng. Với đối tượng là nữ, đôi khi thủ đoạn cất giấu còn được nâng đến mức quái chiêu, gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, phát hiện của lực lượng công an. Mỗi vụ án đều có một phương thức cất giấu riêng, nhưng điểm chung là chúng nguỵ trang ma tuý trong các thùng hàng, túi xách, quẩy tấu, ruột mỹ phẩm, ruột gấu bông, ruột chăn, gối; giấu vào các bộ phận của phương tiện giao thông…

Một chiêu khó tưởng tượng nhưng lại được các bà trùm ma túy sử dụng khá phổ biến là giấu “hàng” vào chỗ kín. Như đối tượng Lò Thị Doan, cùng quê Thanh Yên với Vì Thị Sen, còn kỳ công dát mỏng heroin giấu vào băng vệ sinh, nhỏ thêm tý phẩm màu, rồi vận quần như thường. Hay Tao Thị Hưởng ở Phong Thổ (Lai Châu) lại cho 52 viên hồng phiến vào túi ny lon sau đó nhét sâu vào hậu môn. Thậm chí có đối tượng còn giấu được nguyên 2 bánh heroin vào trong áo nịt ngực.

Nhưng cao thủ nhất phải kể đến đối tượng Nàng Chịt, 39 tuổi, ở Mường Mày, Phong Sa Lỳ (Lào). Ả chia nhỏ 1 bánh heroin giấu vào trong săm xe máy, còn thừa “3 cây” (1 cây có trọng lượng 37,5gam) heroin, Nàng Chịt cho vào bao cao su rồi nhét vào chỗ kín! Chưa kể nhiều đối tượng khi bị bắt, sau khi thất bại trong việc dùng thủ đoạn hối lộ tiền bạc, lợi dụng các trinh sát hầu hết là nam giới, có bà trùm còn tự xé rách quần áo, lu loa kêu rằng mình bị sàm sỡ. Trong những chuyên án thực hiện tại các bản vùng làng vùng sâu, nếu không đề phòng, các chiến sĩ công an rất dễ bị chúng giăng bẫy bằng chiêu thức này…

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong công tác đấu tranh, phòng chống ma túy ở tây Bắc, thì tỷ lệ phụ nữ phạm tội trên địa bàn này càng gia tăng. Nếu như trước đây, họ chỉ thuần túy tham gia vận chuyển, buôn bán lẻ thì nay tội phạm nữ có vị trí và vai trò lớn hơn, thậm chí là cầm đầu đường dây. 10 năm về trước, số phụ nữ có mặt trong các đường dây mới chỉ trên 10%, đến nay, con số đó đã vượt lên gấp mấy lần. Ngày càng nhiều sơn nữ do loá mắt trước cám dỗ của đồng tiền bất chính đã lao vào con đường buôn bán ma tuý. Họ đã tự huỷ hoại, vùi lấp tuổi trẻ, cuộc đời của mình sau song sắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết buồn của những sơn nữ đổ đời vào ma túy