Huyện Hóc Môn, TP.HCM: Một căn nhà bán cho… hai người

16/06/2012 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ một căn nhà được bán cho hai người,cơ quan CSĐT huyện Hóc Môn đã khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đọat tài sản nhưng sau đó đã hủy bỏ quyết định khởi tố.

TAND huyện Hóc Môn cũng cho rằng có dấu hiệu phạm tội lừa đảo. Thế nhưng, vụ việc đến nay vẫn chưa được xử lý.

Một căn nhà bán cho hai người

Ông Nguyễn Văn Thoại, thường trú 49/5 ấp Xuân Thới Đông 2, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh đã có đơn khiếu nại khẩn cấp gửi đến các cơ quan chức năng. Theo đó, vào tháng 8-2005 ông Thoại có làm giấy tay mua một căn nhà của bà Trương Thị Hà, ông đã giao tiền và đã nhận nhà nhưng còn đợi giấy tờ đi công chứng. Tuy nhiên, bà Hà đã lén lút đem giấy tờ nhà này đi bán cho một người khác.

Huyện Hóc Môn, TP.HCM: Một căn nhà bán cho… hai người

Ông Nguyễn Văn Thoại trước căn nhà đã mua của bà Hà đang tranh chấp

Ngày 22-8-2005, ông Nguyễn Văn Thoại có ký hợp đồng giấy tay mua của bà Trương Thị Hà căn nhà số 38A ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh với giá 428 triệu đồng. Theo hợp đồng, phía bà Hà có trách nhiệm ký tên sang nhượng cho ông Thoại tại phòng công chứng và giao giấy tờ nhà đất; phía ông Thoại tự lo thủ tục sang tên. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa ký công chứng sang tên. Sau khi ông Thoại giao 400 triệu đồng thì bà Hà giao cho ông bộ hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán giữa bà Hà với chủ trước, nhưng không giao bản chính giấy tờ nhà, đất. Bà Hà hẹn khi đi công chứng sẽ giao giấy tờ cho ông Thoại. Nhưng rồi bà Hà tìm cách né tránh, không thực hiện cam kết. Nghi ngờ có khuất tất, ông Thoại đi tìm hiểu thì mới biết bà Hà đã thế chấp giấy tờ nhà cho người khác để vay tiền.

Tháng 3-2006, sau khi được bà Trương Thị Hà ra công chứng ký hợp đồng bán nhà, ông Nguyễn Tiến Chí đã làm xong thủ tục sang tên nhà. Đến ngày 8-11- 2007, ông Chí đã bán căn nhà trên cho Công ty TNHH Đại Hùng Vinh (đại diện là ông Nguyễn Từ Nam). Hiện tại, căn nhà 38A ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, Hóc Môn do Công ty TNHH Đại Hùng Vinh đứng tên chủ sở hữu, nhưng người quản lý, sử dụng nhà là ông Nguyễn Văn Thoại (ông Thoại đang sử dụng làm đại lý thuốc tây). Ông Thoại cho rằng, bà Trương Thị Hà có hành vi lừa đảo chiếm đọat tài sản vì chỉ có một căn nhà mà bán cho hai người, nên ông Thoại đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng.

Có phạm tội “lừa đảo” hay không?

Ngày 28-12-2007, TAND huyện Hóc Môn đã thụ lý vụ án tranh chấp hợp đồng mua bán nhà giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Tiến Chí và bị đơn là bà Trương Thị Hà. Ông Nguyễn Văn Thoại và Công ty TNHH Đại Hùng Vinh được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Trong quá trình thụ lý, bà Hà khai chỉ bán nhà cho ông Thoại nhưng do vay nợ mà không trả được nên mới đi công chứng hợp đồng bán nhà cho chủ nợ. Xét thấy bà Hà có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cuối năm 2008, TAND huyện Hóc Môn đã chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND huyện Hóc Môn để xem xét xử lý hình sự.

Ngày 26-2- 2010, TAND huyện Hóc Môn có Công văn số 15 kiến nghị CQĐT huyện Hóc Môn xem xét khởi tố vụ án. Ngày 23- 6- 2010 cơ quan CSĐT Công an huyện Hóc Môn đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, VKSND huyện Hóc Môn cho rằng, việc mua bán nhà giữa ông Thoại và bà Hà đơn thuần là giao dịch dân sự (?). VKSND huyện Hóc Môn đã yêu cầu Công an huyện hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án nói trên và Công an huyện Hóc Môn đã chấp nhận.

Bà Nguyễn Mộng Thùy, Chánh án TAND huyện Hóc Môn cho biết: Tại bản tự khai ngày 25-1-2008, biên bản hòa giải ngày 3-4-2008, bà Hà xác định là bà chỉ bán nhà (hợp đồng chưa được công chứng, chứng thực) cho ông nguyễn Văn Thoại chứ không bán nhà cho ông Nguyễn Tiến Chí, giữa bà và ông Chí chỉ là quan hệ vay mượn nợ, sau đó lập hợp đồng mua bán nhà (hợp đồng được công chứng theo quy định của pháp luật) để ông Chí đứng tên thế chấp ngân hàng lấy tiền trả nợ cho ông Chí. Trong vụ án này, TAND huyện Hóc Môn xét thấy tranh chấp hợp đồng mua bán nhà nêu trên có dấu hiệu lừa đảo (một căn nhà bán cho hai người).

Thế nhưng, cho đến nay, vụ việc vẫn chưa có hồi kết. Rất mong các cơ quan pháp luật có hướng xử lý vụ việc dứt điểm, tránh để kéo dài tình trạng: Cùng một căn nhà nhưng một người thì có giấy tờ nhà hợp pháp (Công ty TNHH Đại Hùng Vinh) còn một người khác đang sử dụng, quản lý nhà (ông Nguyễn Văn Thoại).

Văn Khôi



 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hóc Môn, TP.HCM: Một căn nhà bán cho… hai người