Huyện Can Lộc, Hà Tĩnh: Người dân đang khiếu nại, huyện trả lời đã giải quyết xong

Bá Mạnh| 26/12/2016 18:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi vụ việc rơi vào “bế tắc”, xã phải chờ ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, người dân đang ôm đơn đi kêu cứu thì UBND huyện Can Lộc lại báo cáo UBND tỉnh đã giải quyết xong vụ việc.

Báo Công lý nhận được đơn của ông Nguyễn Đức Diện (trú xóm Tây Vinh, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) phản ánh về việc mảnh đất của ông do cha ông để lại, đã được UBND huyện Can Lộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) bị ông Nguyễn Văn Tuận và dòng họ Nguyễn Văn cản trở việc ông dọn dẹp cây cối, xây dựng trên diện tích mảnh đất này.

Ngoài ra, đơn còn phản ánh việc dòng họ Nguyễn Văn yêu cầu ông Diện phải cắt đất cho họ làm nhà thờ liệt sỹ là vô lý; kết luận hòa giải của UBND xã Tùng Lộc không khách quan làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.

Trao đổi với PV, ông Diện cho biết, mảnh đất ông đang sử dụng có nguồn gốc từ lâu đời, do cha mẹ ông để lại. Mảnh đất này đã được UBND huyện Can Lộc cấp GCNQSDĐ vào năm 2012, mang số hiệu 862260, thửa đất số 218, tờ bản đồ số 35 với diện tích 352,2m.

Trước đây, gia đình ông sinh sống trên mảnh đất này, sau khi bố mẹ ông Diện qua đời nên ông được thừa hưởng. Đến năm 2003, ông Diện mới tháo dỡ căn nhà này chuyển về nơi ở mới cách mảnh đất này vài trăm mét. Đầu năm 2016, ông Diện có ý định phát quang cây cối để trồng thêm hoa màu và xây dựng tường rào mảnh đất này thì bị người hàng xóm là ông Nguyễn Văn Tuận cùng dòng họ Nguyễn Văn ra cản trở, không cho ông Diện chặt cây cối, xây dựng.

Huyện Can Lộc, Hà Tĩnh: Người dân đang khiếu nại, huyện trả lời đã giải quyết xong

Ông Nguyễn Đức Diện

Trước việc cản trở vô lý, ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của mình, ông Diện đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã Tùng Lộc để yêu cầu được giải quyết. Tuy nhiên, sau 4 lần xã tổ chức hòa giải, vụ việc rơi vào bế tắc khi cả hai phía ông Diện và ông Tuận cùng dòng họ Nguyễn Văn không có tiếng nói chung.

Bức xúc hơn, khi trong Thông báo kết luận về cuộc họp hòa giải đơn thư khiếu nại của công dân số 73/TB - UBND của UBND xã Tùng Lộc ngày 13/9/2016 lại kết luận: Thừa nhận ông Diện là chủ sử dụng về mảnh đất nhưng về tài sản trên đất gồm cây cối và những loại tài sản khác, UBND xã lại giao cho ông Diện thương thảo với ông Tuận tính toán cụ thể để có sự thống nhất giữa hai bên, còn việc dòng họ Nguyễn Văn đề nghị ông Diện cắt đất cho dòng họ 3m theo hướng Đông - Tây thì xã không đủ thẩm quyền giải quyết nhưng lại giao cho hai bên thỏa thuận với nhau.

Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc, PV đã có buổi làm việc với ông Đặng Thọ Liễu, Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc. Ông Liễu xác nhận những vấn đề người dân gửi đơn phản ánh là có thật. Xã cũng đã đứng ra tổ chức 4 cuộc hòa giải theo thẩm quyền, tuy nhiên hai bên vẫn chưa thống nhất được. Hiện nay, xã đang chờ ý kiến chỉ đạo của huyện.

Ông Diện gửi đơn đến Chủ tịch UBND huyện Can Lộc nhưng không nhận được hồi âm nên đã gửi đơn đến Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 11/11/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Văn bản số 5981/UBND - TCD gửi Chủ tịch UBND huyện Can Lộc để chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết vụ việc của ông Diện đúng quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu trả lời công dân và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 10/12/2016.

Trao đổi với PV, ông Võ Hữu Hào, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết, vụ việc của ông Diện đã được giải quyết xong. Sau khi được phân tích, giữa ông Diện và ông Tuận đã đi đến thống nhất tự hòa giải, huyện cũng đã báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Sau đó, PV được Chủ tỉnh UBND huyện giới thiệu xuống gặp ông Ngô Đức Thư, Chánh Văn phòng UBND huyện Can Lộc để lấy báo cáo về việc giải quyết đơn phản ảnh của ông Diện. Khi PV đề nghị cung cấp thêm biên bản làm việc của UBND huyện về buổi hòa giải như huyện đã báo cáo thì ông Thư cho biết là không có biên bản.

Trao đổi với PV, ông Diện hết sức bất ngờ bởi từ lần hòa giải thứ tư (ngày 13/9/2016) ở cấp xã đến nay, ông chưa hề được UBND xã hay huyện mời lên làm việc thêm lần nào nữa.

Ông Diện bức xúc cho biết, Chủ tịch UBND huyện nói gặp ông và ông Tuận để hòa giải là vô lý. Nếu các ông thống nhất hòa giải với nhau sao ông còn ôm đơn đi cầu cứu? Và, nếu huyện nói đã giải quyết xong vậy vụ việc của ông được giải quyết như thế nào, tại sao ông không nhận được văn bản thông báo nào của UBND huyện về việc này.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh sớm xem xét lại Báo cáo số 613/BC-UBND ngày 9/12/2016 của UBND huyện Can Lộc, kịp thời chỉ đạo, giải quyết dứt điểm vụ việc để người dân được an tâm sinh sống, tránh khiếu kiện kéo dài.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Can Lộc, Hà Tĩnh: Người dân đang khiếu nại, huyện trả lời đã giải quyết xong