Hé lộ đường dây lừa đảo quy mô lớn

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mượn hồ sơ gốc đã công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (đang làm thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất - VPĐKQSDĐ), các đương sự công chứng thêm một hợp đồng chuyển nhượng khác nữa. Sau đó, bên mua không đem hồ sơ nộp lại VPĐKQSDĐ mà đồng ý để giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bên bán thế chấp vay 900 triệu đồng, rồi khiếu nại

Một “sổ đỏ” công chứng đến hai lần…

Ngày 7-4-2011, ông Phạm Hậu, bà Tăng Thị Thanh Thúy (cùng ngụ tại M19 Tống Duy Tân, quận thanh Khê, Tp. Đà Nẵng) ký kết hợp đồng số 1948 chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 19-M, tờ bản đồ số 00, tọa lạc tại khu TĐC Trung Nghĩa, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng (thửa đất được UBND quận Liên Chiểu cấp GCNQSDĐ số AP 788181 ngày 12-6-2009) cho ông Nguyễn Văn Lộc, bà Ngô Thị Thùy Nga với giá là 150 triệu đồng tại Phòng công chứng Bảo Nguyệt. Hồ sơ việc chuyển nhượng đã được đem nộp tại VPĐKQSDĐ quận Liên Chiểu, có biên nhận hẹn ngày sang tên chủ sử dụng đất cho ông Lộc, bà Nga. Nhưng có một dấu hiệu rất lạ là người nộp hồ sơ tại VPĐKQSDĐ là ông Hậu (bên bán) mặc dù không có giấy ủy quyền của bên mua là ông Lộc, bà Nga…?

Trong khi VPĐKQSDĐ đang làm thủ tục sang tên cho ông Lộc, bà Nga thì ngày 16-4-2011, bà Thúy đến VPĐKQSDĐ quận Liên Chiểu viết giấy “mượn lại toàn bộ hồ sơ gốc lập phụ lục hợp đồng”. Không hiểu tại sao cán bộ thụ lý hồ sơ lại đồng ý, vì thời điểm này, quyền sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thuộc về bên mua là ông Lộc, bà Nga? Cẩu thả hơn nữa, cán bộ này không thu lại biên nhận hẹn ngày sang tên quyền sử dụng đất cho ông Lộc, bà Nga lập vào ngày 7-4-2011. Ngày 18-4-2011, ông Hậu, bà Thúy cùng ông Lộc, bà Nga đến Phòng Công chứng số 2 Tp. Đà Nẵng để tiếp tục làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất và tài sản gắn liền với đất đối với thửa đất 19-M, tờ bản đồ số 00, nhưng không hủy đi hợp đồng công chứng ngày 7-4-2011.

… đến thông đồng thế chấp sổ đỏ đã bán

Công chứng hợp đồng xong, ông Lộc, bà Nga không lấy GCNQSDĐ đem đến nộp lại VPĐKQSDĐ quận Liên Chiểu để lập thủ tục sang tên, mà để cho ông Hậu, bà Thúy tiếp tục giữ lại. Cùng ngày 18-4-2011, ông Hậu, bà Thúy đến thế chấp vay tiền của chị Lê Thị Thanh Thủy (SN 1978, ngụ tại 18/28 Đào Duy Từ, quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng) 900 triệu đồng. Thời hạn thanh toán đã hết, ông Hậu và bà Thúy không trả nợ. Sau một thời gian xác minh, chị Thủy mới phát hiện ra sổ đỏ thế chấp cho mình đã bị ông Hậu và bà Thúy 2 lần công chứng bán cho ông Lộc và bà Nga.

Chị Thủy có đơn tố cáo đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng. Trong lúc này, lợi dụng biên nhận hồ sơ công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 7-4-2011 không bị thu hồi, ông Lộc, bà Nga cầm đến VPĐKQSDĐ quận Liên Chiểu để nhận “sổ đỏ” theo ngày hẹn. Vì hồ sơ gốc công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã bị các bên mượn lại, nên không thể lập thủ tục sang tên được, ông Lộc, bà Nga có đơn khiếu nại đề nghị VPĐKQSDĐ quận Liên Chiểu sang tên chủ sở hữu cho mình.

Trao đổi với chúng tôi ngày 29-7-2011, Thượng tá Trần Đình Hương, Phó Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết: “Vụ việc đang được Công an quận điều tra, xác minh làm rõ, vì đây là một đường dây lừa đảo có quy mô và tinh vi trên địa bàn Tp. Đà Nẵng, liên quan đến nhiều người”.

Báo Công lý tiếp tục theo dõi vụ việc và sớm thông tin đến bạn đọc khi Công an quận Thanh Khê khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Phong Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ đường dây lừa đảo quy mô lớn