Hạt lúa lên mầm trong túi áo, hé lộ nhóm giết người phi tang tàn độc

N.Thân| 08/06/2015 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyện xảy ra đã gần 30 năm, nhưng mỗi khi nhắc lại vụ trọng án giết người phi tang xác trong bao tải, vứt sông năm 1987, đại tá Nguyễn Thanh Hùng, nguyên Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Đà Nẵng vẫn còn nhớ như in.

Từ chiếc bao tải trôi sông…

Sáng sớm một ngày đầu thu năm 1987, người dân sinh sống quanh khu vực cầu Đò Xu (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng ngày nay) phát hoảng khi một người kéo lưới phát hiện một chiếc bao tải kỳ lạ, bốc mùi hôi thối. Nhận thấy nhiều điều đáng ngờ, mọi người mở bao ra xem, thì tá hỏa bởi một xác người chết đang phân hủy nặng. Sự việc kịp thời được cấp báo cho công an địa phương. Nhận tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Đà (nay là tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng) tức tốc cử trinh sát vào cuộc, khám nghiệm hiện trường, điều tra phá án nhằm trấn an dư luận quần chúng địa phương.

Khi ấy đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, đang là Đội trưởng Đội Săn bắt cướp thuộc Phòng Cảnh sát hình sự trực tiếp tham gia phá án. Vụ việc xảy ra khiến dư luận hết sức bất bình, lo sợ. Theo hồ sơ vụ án, qua khám nghiệm tử thi, phát hiện một thi thể nữ, đứng tuổi bị giết rồi bỏ vào bao tải, được cột kèm một khối trụ bê tông, với âm mưu dìm xác nạn nhân xuống đáy sông.

Từ những tình tiết bí ẩn trên, các trinh sát nhận định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng. Hung thủ không chỉ ra tay tàn độc, mà còn lên kế hoạch phi tang xác nạn nhân một cách chuyên nghiệp.

Thời điểm này, khoa học kỹ thuật cũng như pháp y chưa phát triển, nên những tình tiết thu được từ tử thi rất hạn chế. Nhưng bằng những kinh nghiệm, sự mưu trí, các trinh sát đã phát hiện ra một dấu vết mang tính đột phá. Đó là trong túi áo nạn nhân xuất hiện vài mầm lúa.

Hạt lúa lên mầm trong túi áo, hé lộ nhóm giết người phi tang tàn độc

Đại tá Nguyễn Thanh Hùng

Từ chi tiết quan trọng này, cùng một điểm nữa khiến đại tá Hùng chú ý, chính là lớp nhầy dính trên bao tải được xác định là bột gạo. Chân dung nạn nhân dần dần hiện ra. Người phụ nữ này làm việc phải có liên quan đến lúa gạo.

Ngay lập tức, các trinh sát được chia ra khắp các khu vực lân cận nắm thông tin. Kết quả đúng như nhận định, nổi lên một người phụ nữ tên Lại Thị Sự (53 tuổi, ngụ quận Hải Châu), là một nữ “đại gia” nổi tiếng về buôn bán lúa gạo, được cho là đã mất tích nhiều ngày qua. Phân tích tử thi, kết hợp đặc điểm nhận dạng từ người nhà nạn nhân, ban chuyên án kết luận nạn nhân chính là nữ “đại gia” trên.

… đến vết khuyết dưới nền nhà

Nhận dạng được nạn nhân là một chuyện, còn đi tìm chân tướng kẻ thủ ác là vô cùng khó khăn. Qua nhiều ngày trời tung lực lượng trinh sát vào cuộc, kết quả điều tra vẫn chưa tiến triển bởi sự phức tạp trong quan hệ của nạn nhân. Là một người giàu có, lại tham gia buôn bán làm ăn nhiều nơi, nên bà Sự có rất nhiều mối quan hệ phức tạp với nhiều người ở khắp miền Trung.

Nghi vấn giết người cướp tài sản được đưa ra, cùng nhiều biểu hiện từ người lái xe của nạn nhân tên Nguyễn Văn Chanh (47 tuổi), được xem là người thường xuyên tiếp xúc với nạn nhân. Nhưng qua phân tích điều tra từ chứng cứ thu thập được cùng bằng chứng ngoại phạm của nghi can, ban chuyên án loại trừ mục tiêu giết người cướp tài sản.

Nhưng một chi tiết mới bất ngờ hiện ra khiến các trinh sát chú ý. Đó là mối quan hệ tay ba giữa nạn nhân, ông Chanh và vợ ông Chanh là bà Trương Thị Hải (45 tuổi). Thời gian trước lúc xảy ra án mạng, giữa 3 người trên xảy ra nhiều mâu thuẫn, ghen tức. Đại tá Hùng cho hay: “Từ mối quan hệ này, ban chuyên án tập trung điều tra xác minh nghi can Trương Thị Hải. Bằng con mắt tinh anh và trí tuệ của những trinh sát dày dặn, một chi tiết hết sức đắt giá lọt vào mắt các điều tra viên. Đó là tại nền đất nhà bà Hải có một dấu khuyết rất phù hợp với kích thước của khối đá dùng để cột xác nạn nhân khi thả xuống sông”.

Từ chi tiết này, trinh sát còn phát hiện chiếc bao tải đựng nạn nhân cùng loại với số bao tải có tại nhà nghi can, các trinh sát tập trung vào đối tượng Hải. Với sự sắc bén, chứng cứ rõ ràng, sau hơn một giờ đấu trí, cuối cùng Hải đành cúi đầu nhận tội. Tại cơ quan điều tra, Hải khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Vì ghen tức chuyện bà Sự với chồng mình nên hung thủ sinh ra thù hận. Sau nhiều lần khuyên can chồng không được, Hải đã ra tay hạ sát và phi tang nạn nhân.

Tưởng chừng như vụ án sẽ kết thúc tại đây, với kẻ thủ ác duy nhất là Hải. Nhưng với kinh nghiệm đánh án, bản lĩnh vững vàng, ban chuyên án khẳng định, một mình Hải không thể ra tay và phi tang xác nạn nhân một cách tàn nhẫn như thế được. Chắc chắc phải có một nhóm đối tượng đứng sau hết sức liều lĩnh, chuyên nghiệp. Quyết không để kẻ ác nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, các trinh sát tiếp tục vào cuộc. Lúc này nổi lên một nghi vấn mới về Nguyễn Thị Linh (17 tuổi, con gái Hải).

Hạt lúa lên mầm trong túi áo, hé lộ nhóm giết người phi tang tàn độc

Cầu Đò Xu - nơi phát hiện thi thể nạn nhân 

Tuy là một thiếu nữ mới lớn, nhưng Linh lại có quan hệ mật thiết, tình cảm với nhiều đối tượng bất hảo. Đặc biệt là các thành viên trong băng “Cột Cờ”, một băng nhóm trộm cắp hết sức liều lĩnh sẵn sàng xả súng vào bất cứ ai. Từ mối quan hệ này, sau nhiều ngày thu thập chứng cứ, Ban chuyên án có đủ cơ sở để khẳng định Linh, Phan Văn Ba, Trần Văn Tam (2 đối tượng trong băng “Cột Cờ”) có liên quan trực tiếp đến vụ án.

Biết sự việc bại lộ, các đối tượng lập tức bỏ trốn khỏi địa phương. Nhưng chúng không thể ngờ rằng, mọi hành tung của chúng đều không qua khỏi con mắt của các trinh sát. Tam bị bắt khi chuẩn bị đồ đạc tẩu thoát. Ba vừa đặt chân bến xe thì cũng chịu tra tay vào còng. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, nhóm đối tượng trên cúi đầu nhận tội. Riêng đối tượng Linh, qua sự đấu trí của đại tá Nguyễn Thanh Hùng đã bật khóc, thừa nhận mọi tội ác của mình và nhóm đối tượng.

Mọi hành vi tội ác được phơi bày trước ánh sáng. Sau khi hay chuyện chồng mình là ông Chanh có quan hệ mật thiết với bà Sự, Hải ra sức khuyên nhủ, nhưng ông Chanh còn đang tâm công khai tình cảm với bà Sự, bỏ rơi gia đình. Lúc này, đối tượng cầu cứu đứa con gái của mình. Vốn tính ngang tàng, coi trời bằng vung, lại thấy mẹ mình vì chuyện này mà suy sụp, Linh lập tức “tâm sự” với nhóm bạn trong băng “Cột Cờ”. Máu giang hồ, liều lĩnh sẵn trong người cùng vài ba cuộc nhậu, Ba và Tam nhận lời trừ khử nạn nhân cho mẹ con Linh.

Sau khi họp bàn, kế hoạch giết người phi tang xác một cách tàn độc được dựng nên. Một buổi chiều vắng, Hải gọi điện cho bà Sự đến nhà bàn chuyện làm ăn. Không chút mảy may suy nghĩ, nạn nhân đến nhà hung thủ mà không hay biết mình đang đi đến chỗ chết. Nhận thấy thời cơ đã đến, Hải ra hiệu cho Ba và Tam từ phía sau siết cổ, còn mình thì giữ chân nạn nhân. Nạn nhân chết tại chỗ mà không một tiếng kêu la.

Xong việc, Hải cùng Linh thu dọn hiện trường. Ba và Tam bỏ xác bà Sự vào bao tải, lấy khối bê tông ở nền nhà cột vào, rồi đưa đến cầu Đò Xu phi tang một cách tàn nhẫn. 

Ám ảnh lương tâm

Hiện tại, các đối tượng trong vụ án đều đã thi hành xong án phạt, nhưng có lẽ tòa án lương tâm sẽ mãi ám ảnh họ suốt cả đời. “Tôi khuyên những gia đình chẳng may dính phải mối quan hệ ngoài luồng thì nên bình tĩnh, sáng suốt, bằng cách biện pháp tình cảm thông qua các đoàn thể, chính quyền để khắc phục mâu thuẫn, sai trái”, đại tá Nguyễn Thanh Hùng chia sẻ.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt lúa lên mầm trong túi áo, hé lộ nhóm giết người phi tang tàn độc