Hành trình truy bắt xã đội trưởng trốn nã sử dụng 3 CMND khác nhau

Đức Chung| 08/05/2019 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với cái mác là xã đội trưởng, Hoàng Văn Hải (SN 1960, trú xã Công Thành, Yên Thành, Nghệ An) khiến nhiều người dân tin vào việc Hải có thể chạy được chế độ thương binh rồi lừa đảo chiếm đoạt trên 2 tỉ đồng.

Bị phát lệnh truy nã, Hải đã chạy trốn vào Đắk Nông làm nghề mổ lợn, đặc biệt đối tượng này còn sử dụng 3 CMND khác nhau để che giấu thân phận của mình.

Theo hồ sơ vụ án, trong giai đoạn 2012-2013, khi Nhà nước có chính sách giải quyết chế độ cho người bị thương trong quá trình chiến đấu nhưng chưa được công nhận là thương binh, với tư cách là xã đội trưởng, Hải đứng ra nhận hồ sơ của nhiều cựu chiến binh, với hứa hẹn sẽ lo đủ thủ tục để mọi người có thể được nhận chế độ. Với tài ăn nói khéo léo của mình cùng với công việc hiện đang làm, nhiều người không chút nghi ngờ gì và sẵn sàng đưa tiền “bôi trơn” để Hải có thể lo việc.

Sau một thời gian chờ đợi nhưng không có kết quả, nhiều người đã tìm đến gặp Hải nhưng đều nhận được những câu trả lời "hồ sơ còn giải quyết", "sắp có kết quả",…Sau nhiều lần hứa lên hứa xuống nhưng vẫn không có kết quả gì, đến lúc này, mọi người mới bán tín bán nghi tài năng thật sự của Hải nên đi đòi tiền lại.

Biết sự việc sắp bị bại lộ nên Hải đã nhanh chân cao chạy xa bay vào các tỉnh ở phía Nam để trốn tránh số tiền phải trả hơn 2 tỷ đồng, mặc dù lúc này Hải đã có vợ và 3 người con ở quê nhà.

Ngày 18/5/2014, Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hải về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ra quyết định truy nã toàn quốc.

Hành trình truy bắt xã đội trưởng trốn nã sử dụng 3 CMND khác nhau

Đối tượng Hoàng Văn Hải tại cơ quan công an. Ảnh PT

Sau khi vào Nam, Hải chạy vào xã Đắk Rung, huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) kiếm sống bằng nghề mổ và bán thịt lợn. Để qua mặt cơ quan công an, Hải làm thêm 2 chứng minh nhân dân giả với mã số khác nhau, cùng các năm sinh lần lượt là 1960 và 1962, đồng thời cắt đứt liên lạc hoàn toàn với gia đình.

Sinh sống được một thời gian, với tài ăn nói của mình, Hải còn lấy thêm một người vợ nữa kém mình 20 tuổi và sinh thêm một người con chung. Để tạo vỏ bọc cho mình, Hải luôn sống gần gũi, hòa đồng cùng mọi người, luôn là người hiền lành và nhiệt tình giúp đỡ mọi người khi cần. Được vài năm thì Hải bỏ nghề mổ lợn, xuống Biên Hòa làm bảo vệ trong một trang trại lợn.

Tưởng như sau chừng ấy thời gian bỏ trốn, sẽ không ai còn tìm đến mình nữa, và với vỏ bọc chắc chắn mà mình đã tạo ra, Hải cũng phần nào yên tâm sinh sống lâu dài tại đây. Thế nhưng, “lưới trời lồng lộng, thưa nhưng khó thoát”, cùng với quãng thời gian bỏ trốn của Hải thì Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An cũng ráo riết triển khai các nghiệp vụ để tìm kiếm Hải. Qua xác minh điều tra, các trinh sát Công an tỉnh Nghệ An từng bước lần được hành tung của Hải. Tuy nhiên, ngày 20/4, khi tổ công tác có mặt ở Biên Hòa thì đối tượng đã ngược về Đắk Nông thăm vợ con.

Đến ngày 26/4, trong lúc Hải vừa đón con riêng của vợ đi học về tới nhà trọ thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Lúc bị bắt Hải vẫn khăng khăng cho rằng mình bị bắt nhầm và xuất trình chứng minh nhân dân mới. Tuy nhiên, trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng đành phải nhận tội. Kết thúc thời gian 5 năm bỏ trốn, cuối cùng Hải cũng phải tra tay vào còng chờ ngày trả án cho tội trạng mà mình đã gây ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình truy bắt xã đội trưởng trốn nã sử dụng 3 CMND khác nhau