Hành trình phạm tội của “ông trùm” ma túy Đà thành

Châu Sơn| 15/12/2015 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là đối tượng chính trong nhiều vụ án ma túy lớn nhưng do ma mãnh nên Đoàn Mạnh Cường nhiều lần lọt lưới lực lượng phá án.

Sau ngày giải phóng, Đoàn Mạnh Cường (SN 1964, ngụ chung cư Vincoland, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) theo cha mẹ từ miền Bắc vào TP. Đà Nẵng sinh sống. Do hoàn cảnh khó khăn nên chị em Cường không ai học hết cấp hai. Thời niên thiếu, Cường từng bị đưa đi trại giáo dưỡng về hành vi gây rối trật tự công cộng và trộm cắp. Về lại địa phương, Cường cùng người thân làm nghề buôn gỗ, sau chuyển sang mở quán bia ôm.

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, Cường là người đầu tiên của Đà Nẵng kinh doanh loại hình tệ nạn này. Do thu lãi lớn nên mỗi lần bị các lực lượng chức năng xử lý, Cường liền đổi địa điểm để tiếp tục kinh doanh. Vào những năm 90 của thế kỷ trước, có 2 quán bia ôm nổi tiếng Đà thành mà giới ăn chơi đều biết, đó là quán trên đường Lê Độ (quận Thanh Khê) do chị gái Cường làm chủ và quán trên đường đất đỏ (tức đường Hà Huy Tập, quận Thanh Khê) do vợ Cường đứng tên. Cả 2 quán này đều hoạt động dưới sự điều hành của Cường. Hoạt động kinh doanh dần dần biến tướng, Cường vừa bảo kê 2 quán bia ôm vừa cầm đầu đường dây chăn dắt gái mại dâm trong thành phố.

Năm 1997, Đà Nẵng bắt đầu xuất hiện trào lưu chơi ma túy. Sẵn tiền nên Cường nhanh chóng bập vào và nghiện hút heroin. Sau đó, Cường một lần nữa đi tù về tội cố ý gây thương tích và bị đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Cường vào trại cũng là lúc người vợ đưa đơn li hôn. Ra tù, gia đình ly tán, việc kinh doanh cũng đổ bể và Cường nhanh chóng tái nghiện. Vốn có bản tính ma mãnh, lại cần nhiều tiền để thỏa mãn cơn nghiện nên Cường “chuyển hướng” sang buôn bán hàng đá và thuốc lắc để kiếm lời.

Hành trình phạm tội của “ông trùm” ma túy Đà thành

 Đoàn Mạnh Cường bị lực lượng chức năng bắt giữ

Những năm 2012-2014, để thực hiện việc buôn bán ma túy, Cường cấu kết với Lê Trí Tài (còn gọi Tài “bò”, SN 1977, ngụ huyện Đại Lộc) và Tôn Thất Hiền (tức Ky, SN 1990, ngụ quận Hải Châu). Do hợp nhau trong cung cách làm ăn, bộ 3 Cường, Tài, Hiền kết thân hình thành đường dây ma túy lớn ở Đà Nẵng. Để nâng cao uy lực và cũng là để phòng thân, các đối tượng luôn mang theo hung khí như dao bấm, nhị khúc… kè kè bên người. Riêng bộ 3 Cường, Hiền, Tài còn có súng tự chế.

Tháng 5/2014, qua 1 tháng mật phục, Công an quận Thanh Khê đã bắt giữ các đối tượng đang trao đổi mua bán tại khách sạn. Tuy nhiên, trong số này, kẻ cầm đầu chỉ có Hiền và Tài. Trước đó, Cường đã khôn ngoan mua một căn hộ tại phường Nại Hiên Đông để sinh sống cùng một nữ công nhân, không ở cùng nhóm Hiền, Tài nên thoát tội.

Sau khi đồng bọn bị bắt, Cường lui về quận Sơn Trà, kết hợp cùng Đoàn Văn Bình (SN 1988, con ruột) và Võ Đông Sơn (SN 1987, cháu họ) hoạt động mua bán ma túy đá cho các vũ trường, sàn nhảy. Cuối năm 2014, con trai và cháu của Cường bị bắt quả tang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Lần này, Cường lại thoát lưới khi không có chứng cứ quả tang.

Hành trình phạm tội của “ông trùm” ma túy Đà thành

Tang vật vụ án

Tuy nhiên, sợ con và cháu khai ra mình, Cường liền lấy cớ đi làm ăn xa để tránh sự chú ý của cơ quan công an. Trong thời gian này, Cường chạy lên các huyện miền núi Quảng Nam, tìm cách sang Lào mua ma túy tuồn về Việt Nam bán cho con nghiện ở các bãi vàng. Vừa buôn ma túy ở bãi vàng, Cường vừa nghe ngóng tình hình ở TP. Đà Nẵng. Khi không thấy cơ quan công an “nhắc” đến mình, Cường mới quay về Đà Nẵng để tiếp tục mua bán ma túy.

Với quyết tâm chấm dứt tệ nạn ma túy trên địa bàn, các lực lượng chức năng kiên trì theo dõi nhằm bắt cho bằng được “ông trùm” Đoàn Mạnh Cường. Qua xác minh cho thấy, Cường thường chọn địa bàn quận Thanh Khê để giao dịch với một số con nghiện “chân rết”. Theo đó, xác định Huỳnh Vũ Anh Thao (SN 1982, ngụ phường Thuận Phước, quận Hải Châu) thường xuyên tiếp nhận ma túy từ Cường tại nhà hàng Karaoke Đ.T.G. (đường Hàm Nghi, quận Thanh Khê).

Nhận thấy để bắt được quả tang Cường buôn bán ma túy rất khó thực hiện, hơn nữa, đối tượng lại trú ngụ ở một quận khác, lực lượng chức năng vạch kế hoạch thu thập thông tin từ đầu mối Huỳnh Vũ Anh Thao.

Ngày khoảng 20h30 ngày 11/11, khi Thao đi xe máy “giao hàng” thì bị lực lượng trinh sát bắt giữ. Khám xét khẩn cấp, lực lượng chức năng thu giữ khoảng 2,5g ma túy tổng hợp (dạng đá). Ngay trong đêm, Ban chuyên án tập trung đấu tranh với Thao.

Thao đã thừa nhận nhiều lần giao dịch ma túy với Cường. Ngoài ra, Thao còn cho biết, Cường vừa lấy một lượng lớn ma túy từ Campuchia. Đặc biệt, để đối phó với công an khi có bất trắc, Cường luôn để súng đã nạp đạn sẵn trong cốp xe máy.

Hành trình phạm tội của “ông trùm” ma túy Đà thành

Cường luôn mang súng bên mình để đối phó với cơ quan chức năng

Từ những thông tin khai thác được, ngay sáng ngày 12/11, các trinh sát phát hiện Cường từ bên ngoài đi về nhà. Tuy nhiên, vì đã biết Cường luôn để súng trong cốp xe nên các trinh sát phải kiên trì đợi thời cơ thích hợp mới ra tay nhằm đảm bảo an toàn đến mức cao nhất khi tiếp cận đối tượng.

Đến 16h30 cùng ngày, phát hiện Cường rời nhà chạy xe máy ra đường, trinh sát liền bám theo. Đi được một lúc, đột nhiên Cường bỏ xe, đi bộ sang quán cà phê bên kia đường. Nhận thấy cơ hội đã đến, các trinh sát nhanh chóng ập đến khống chế khi đối tượng vừa rời xa hung khí.

Khám xét tại chỗ, các trinh sát thu được 2 gói ma túy tổng hợp (khoảng 2,5g). Tại nhà của Cường, lực lượng chức năng thu được một gói ma túy đá khoảng 300g. Bên cạnh đó còn có 5g ma túy khác, theo Cường khai đây là loại ma túy tổng hợp dạng khay, mới được bên cung cấp “khuyến mãi” riêng cho Cường sử dụng để đủ độ phê. Cường khai nhận, ma túy Cường lấy từ Campuchia về, sau đó phân phối cho các đại lý để cung cấp cho con nghiện.

Lực lượng chức năng cũng thu giữ tại nhà riêng của Cường 10 triệu đồng, 1 cây kiếm cùng nhiều dụng cụ dùng để mua bán, sử dụng ma túy. Đặc biệt, trinh sát còn thu giữ 1 khẩu súng rulo và 16 viên đạn Cường để trong cốp xe máy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình phạm tội của “ông trùm” ma túy Đà thành