Hành trình bắt “nữ quái” vận chuyển ma túy trên tàu hỏa

Sơn Tùng - Mai Chi| 20/12/2016 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Quảng Nam vừa có kết luận điều tra và chuyển qua VKSND cùng cấp đề nghị truy tố “nữ quái” quê ở Thái Nguyên về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Đây được xem là vụ vận chuyển ma túy đá “khủng” thứ 2 với sự tham gia phá án giữa Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) – Công an tỉnh Quảng Nam, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Cục CSMT) - Bộ Công an và nhiều đơn vị chức năng khác.

Vào đầu năm 2016, các “con nghiện” truyền tai nhau có một nguồn “hàng” số lượng lớn từ phía Bắc vào nên giá ma túy thị trường giảm. Thông tin trên đã được các trinh sát đặc biệt lưu ý. Qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện có một đối tượng tầm 40 tuổi thường xuyên vận chuyển ma túy đá vào địa bàn miền Trung tiêu thụ. Ngay sau đó, chuyên án mang bí số 278-L được thành lập dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục CSMT.

Hành trình bắt “nữ quái” vận chuyển ma túy trên tàu hỏa

Đối tượng Vũ Thị Kim Liên

Nhiều tháng liền, các trinh sát tinh nhuệ nhất được cắt cử để theo dõi di biến động của đối tượng. Qua 3 tháng ròng rã, các trinh sát đã đưa được đối tượng Vũ Thị Kim Liên (SN 1977, trú tổ 25, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) vào “tầm ngắm”. Ở các mũi trinh sát khác, các chiến sĩ công an phải “nằm vùng” một tháng tại quê của Liên để nắm hoạt động của người phụ nữ này. Tại đây, các trinh sát phát hiện mặc dù công việc buôn bán của Liên không mấy thuận lợi, thế nhưng đối tượng vẫn “rủng rỉnh” tiền tiêu xài.

Trong một lần mua mỹ phẩm tại một cửa hàng ở TP Thái Nguyên, Liên tình cờ gặp và làm quen với một người phụ nữ tên là Nga (không rõ lai lịch). Vài tháng sau, Liên tình cờ gặp lại Nga tại chợ Thái Nguyên. Từ đó hai người gặp nhau thường xuyên hơn và Nga chính thức đặt vấn đề thuê Liên vận chuyển ma túy vào các tỉnh phía Nam với giá 10 triệu đồng cho mỗi chuyến hàng. Làm ăn bấp bênh, trong khi gia đình chồng chất những khó khăn nên khi nghe Nga đề nghị Liên gật đầu đồng ý.

Cuối tháng 8/2016, khi 4 đứa con chuẩn bị vào học năm học mới, mẹ già và anh trai đang bị ung thư giai đoạn cuối, các khoản vay ngoài xã hội đang đến kỳ hạn phải trả… thì nhu cầu tiền của Liên lại càng lớn. Nhận định đây có thể là lúc Liên chuẩn bị vận chuyển ma túy thuê vào các tỉnh phía Nam nên nhiều phương án đã được Ban chuyên án tính toán để đón lõng Liên khi đối tượng bước ra khỏi nhà.

Hành trình bắt “nữ quái” vận chuyển ma túy trên tàu hỏa

Tang vật vụ án 

Đúng như nhận định, 4h ngày 25/8/2016, Liên bắt taxi từ Thái Nguyên xuống Hà Nội. Khi đến Hà thành, Liên thuê một nhà nghỉ gần Bến xe Nước Ngầm để “hóng” tình hình. Tuy nhiên, lúc này các đối tượng đi một mình, không mang hành lý nên trinh sát nhận định có thể có đồng bọn của Liên sẽ chuyển hàng sau để tránh bị phát hiện. Qua hôm ngày hôm sau, “nữ quái” này bất ngờ mua vé tàu này nhưng vào ga Hà Nội Liên lại đi tàu khác nhằm “cắt đuôi” nếu có lực lượng theo dõi. Thế nhưng, mọi “nhất cử nhất động” của đối tượng đều nằm trong sự theo dõi của các trinh sát.

Vào ga, lợi dụng nơi đông người, Liên nhận “hàng” của Nga chuyển đến và lên tàu SE7. Với sự dày dạn kinh nghiệm trong nhiều lần chuyển “hàng”, Liên không để hành lý ở gần số ghế mình mà để ở một nơi khác. Tuy nhiên, mọi hoạt động của Liên đều nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát đề phòng đối tượng vứt tang vật qua cửa sổ tàu hỏa khi bị bắt giữ.

Khi tàu đến ga Đà Nẵng, Ban chuyên án xét thấy cần phải huy động lực lượng tăng cường giám sát nên các trinh sát phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Nam đã được cắt cử lên ga Tam Kỳ (Quảng Nam) đón lõng đối tượng.

Khi tàu vừa vào ga Tam Kỳ, tổ công tác đã bí mật truy xét trên tàu. Do đối tượng di chuyển, thay đổi liên tục vị trí chỗ ngồi nên đến 9h30 ngày 27/8, khi tàu gần đến ga Tháp Chàm (khối phố 5, phường Đô Vinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), tổ công tác mới phát hiện được vị trí đối tượng cùng với tang vật tại toa nhân viên. Qua kiểm tra hành chính phát hiện và bắt quả tang Liên vận chuyển 1,6kg ma túy đá. Liên khai vận chuyển ma túy vào khu vực miền Trung và TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình bắt “nữ quái” vận chuyển ma túy trên tàu hỏa