Hải Dương: Phá nhà người tàn tật để mở ngõ… cụt

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà xây từ hơn 10 năm trước, bỗng bị yêu cầu phá dỡ nhà để làm ngõ cụt. Câu chuyện thật như đùa xảy ra với một cán bộ hưu trí bị tàn tật vì tai biến ở thành phố Hải Dương, như vết dao cứa vào lương tri chúng ta trong những ngày cận Tết này…


Trong khi xã hội đang hối hả lo Tết đang đến gần thì anh Phạm Mạnh Hà ở 11/2 Nguyễn Văn Tố, phường Quang Trung, Tp. Hải Dương ôm chồng đơn thư đi gõ cửa các cơ quan Trung ương và báo chí để kêu cứu, “nếu các anh không giúp thì họ dỡ nhà em mất, mẹ con em không có Tết nhất gì đâu các anh”…


Theo đơn thư và tài liệu có trong hồ sơ thì năm 1994, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Hưng có công văn đề nghị UBND tỉnh tạo chỗ ở cho hai hộ cán bộ của Liên đoàn là bà Út và bà Phượng ở khu tập thể bị giải tỏa ( bà Nguyễn Thị Phượng là mẹ anh Hà). Năm 1996 Công ty kinh doanh nhà thị xã Hải Dương mua hai căn hộ kèm theo quyền sử dụng đất rộng 71,88m2 của ông Quản ở ngõ 2 Nguyễn Văn Tố để cho hai hộ này thuê. Sau đó hai hộ đã mua thanh lý theo Nghị định 61/CP. Ngày 19-12-1996, các bên lập biên bản bàn giao hiện trạng hai nhà và hợp đồng thuê hai nhà có mảnh sân trước cửa trong tổng diện tích 71,88m2.


Năm 2000 bà Phượng có đơn xin phép Công ty sửa chữa, cơi nới sân trước và không ai phản đối. Bà Phượng đã xây nhà mái bằng hết nửa diện tích sân, được hơn 30m2. Nhà ông Quản có lối đi mặt trước nhà lại xin mở cửa phía sau, sang phần sân còn lại của nhà bà Phượng, bà Út nên hai gia đình và Công ty không đồng ý, nhưng ông Quản vẫn mở cửa và bán phần đất này cho ông Nhi.


Năm 2005, Chủ tịch UBND Tp. Hải Dương cấp 3 “sổ đỏ” cho ông Nhi, ông Quản, ông Thêm, trong đó Phòng TN-MT mô tả sân nhà bà Phượng và bà Út là ngõ đi chung với nhà ông Nhi và buộc hai gia đình phải dỡ bỏ phần xây dựng trên đó. Anh Hà bức xúc nói: “Điều này là bất minh vì trước đó, Phòng TN-MT căn cứ bản đồ địa chính xác định hiện trạng đất nhà bà Út, bà Phượng ngày 29-11-2004 đã xác định các hộ giáp ranh gồm ông Thiên, ông Nhi, ông Quản, có xác nhận của các bên có thẩm quyền và liên quan. Vậy mà họ lại cấp “sổ đỏ” cho ông Nhi có lối đi sang đất nhà tôi”.


Năm 2010, thực hiện chủ trương bán nhà cho thuê theo Nghị định 61, nhà bà Phượng đã làm thủ tục xin mua, Công ty đã xuống đo hiện trạng thực tế sử dụng để bán chứ không bán diện tích theo hợp đồng, trong đó có phần sân mà bà Phượng đã xây nhà năm 2000, bốn bên giáp ranh và tổ công tác Hội đồng bán nhà đều xác nhận và đề nghị cấp “sổ đỏ” cho nhà bà Phượng toàn bộ diện tích là 31,9m2. Tiếc rằng, văn bản này đã bị ngăn chặn.


Anh Hà đã có nhiều đơn tố cáo Công ty kinh doanh nhà đã tẩy xóa, sửa diện tích nhà anh Hà trong biên bản hiện trạng các bên đã ký, xóa phần sân trước. Còn nhiều điều gây khó hiểu nữa. Khi gia đình bà Phượng xin mua phần sân gia đình đã sử dụng 10 năm này theo Nghị định 61 lại không được chấp nhận, nhưng bà Út lại được mua. Hơn nữa, Công ty cũng đã bán tất cả phần đất phía trước cho các hộ liền kề.


Bản đồ địa chính phường Quang Trung năm 1996 thể hiện thửa đất hai hộ này thuộc thửa G1 số 208/128,4 và ngõ chung nằm ngoài diện tích. Điều đáng nói khác là nhà ông Nhi đã có lối đi, chứ không phải không dỡ nhà bà Phượng, anh Hà thì nhà ông Nhi không có lối đi.


Chúng tôi đề nghị UBND Tp. Hải Dương xem xét thấu tình đạt lý vụ việc này. Hoàn cảnh gia đình bà Phượng rất neo đơn, mẹ thì nghỉ hưu lại bị liệt do tai biến, lương hưu chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng, con trai thì chưa có việc làm. Cả căn nhà họ chỉ có hơn 30m2, rất chật hẹp, nếu bị phá đi làm ngõ cụt thì họ không có khả năng làm lại nhà, diện tích càng bó hẹp hơn.


Phá nhà một phụ nữ hưu trí tàn tật nghèo để làm ngõ cụt hay lối đi cho nhà ở lô đất khác là điều bất thường.


Thái Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Phá nhà người tàn tật để mở ngõ… cụt