Hà Nội: Xử lý thế nào việc huy động vốn tại CT2 Vân Canh?

29/11/2013 17:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thu (trú tại Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội), đại diện cho nhiều người đã mua căn hộ tại dự án CT2 Vân Canh của AZ Land.

Trước đó, ngày 16/6/2012, bà Thu đã nộp đơn tố giác đến Phòng 5, Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44) tố cáo về hành vi lừa đảo của Bùi Viết Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội nhưng đến nay chưa có hồi âm…

Giao tiền cho dự án “bánh vẽ”

Theo trình bày của bà Thu, tháng 6/2010, Bùi Viết Sơn và một số cá nhân đã lập Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội (gọi tắt là Thái Sơn Hà Nội), giả danh thương hiệu của Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng. Cụ thể, ông Sơn đã sử dụng nhãn hiệu “BỘ QUỐC PHÒNG - logo THAISON GROUP, Tiên phong là người lính” đứng cạnh logo AZ Land và tung tin tuyên truyền với nhiều người, công ty này là của Bộ Quốc phòng (Tổng công ty Thái Sơn chuyên kinh doanh bất động sản, rất có uy tín của Bộ Quốc phòng) để huy động vốn cho dự án CT2 Vân Canh.

Tin tưởng vào “bánh vẽ” dự án chung cư CT2 Vân Canh Tower, bà Thu đã ký hợp đồng đặt cọc và ngay trong năm 2010 góp vốn tổng cộng là 7,7 tỷ đồng vào công ty của ông Sơn để mua một số căn hộ tại đây. Tiền đã trả nhưng đợi mãi vẫn không thấy dự án CT2 Vân Canh “khởi động”, bà Thu đã vào cuộc tìm hiểu và được biết đến nay “dự án này không có thực”. Đòi tiền từ bên huy động vốn trái luật thì ông Sơn luôn hứa hẹn và cho “leo cây”, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì “lặng thinh” trước đơn tố cáo ông Sơn lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn của nhiều người mua nhà. Cực chẳng đã, bà Thu đã gửi đơn “cầu cứu” đến các cơ quan Nhà nước ở Trung ương. Văn phòng Chủ tịch nước, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Ban Dân nguyện Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ,…đều có văn bản chuyển đơn đến Bộ Công an đề nghị chỉ đạo làm rõ. Tuy nhiên, việc tố cáo của bà Thu vẫn chưa được cơ quan chức năng làm rõ.

Thái Sơn Hà Nội có lừa đảo?

Vào cuộc tìm hiểu ngọn nguồn, bà Thu đã được Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) có Văn bản số 3536/HUD-VP trả lời về tình trạng pháp lý giữa HUD và Thái Sơn Hà Nội. Theo đó, “HUD mới chỉ ký hợp đồng nguyên tắc với Thái Sơn Hà Nội về việc chuyển nhượng lô đất CT2 Vân Canh. Hợp đồng chính thức chỉ được ký khi quy hoạch lô đất được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh. Cho đến nay, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết của thủ đô Hà Nội chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Do đó, thỏa thuận giữa hai bên mới chỉ là hợp đồng nguyên tắc nên chưa phát sinh bất kỳ quyền và nghĩa vụ nào liên quan đến lô đất CT2 thuộc khu đô thị mới Vân Canh. Cụ thể là các vấn đề liên quan đến tài chính, thủ tục chuyển đổi chủ đầu tư, xây dựng, kinh doanh và các quyền và nghĩa vụ khác của chủ đầu tư cấp 2 theo quy định của pháp luật”.

Không đứng ngoài cuộc, tại Văn bản số 366/VPC ngày 19/8/2013 trả lời bà Thu, Vụ Pháp chế - Bộ Quốc phòng khẳng định: “Trong cơ cấu tổ chức của Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng, không có Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội do ông Bùi Viết Sơn làm Tổng Giám đốc’’.

Trao đổi với PV, bà Thu cho rằng: Như vậy, trong trường hợp này thì Thái Sơn Hà Nội chưa phải là chủ đầu tư cấp II vì chưa có hợp đồng chính thức chuyển nhượng lô đất CT2 Vân Canh với HUD. Vì thế, việc huy động vốn của công ty này là trái pháp luật, đi bán cái mà mình chưa có… Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi mạo danh Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng của Công ty Thái Sơn Hà Nội.

Đến nay, bà Thu và nhiều người khác mua nhà tại CT2 Vân Canh liên tục yêu cầu ông Sơn thanh lý Hợp đồng nêu trên và trả lại số tiền đã thu nhưng ông Sơn tìm mọi biện pháp trì hoãn. Cũng theo bà Thu, nhiều chiến sỹ bộ đội đóng quân ở Trường Sa cũng “dính” vào dự án “vịt trời” này. Các anh không có điều kiện được vào đất liền để đòi tiền, vợ con nheo nhóc, vất vả, nhà không có để ở, nợ nần chồng chất mà không có cách nào đòi được tiền từ Công ty Thái Sơn Hà Nội.

Tổ PVĐT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xử lý thế nào việc huy động vốn tại CT2 Vân Canh?