Hà Nội: “Mất nhà” vì hàng xóm xây dựng không phép

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đạo diễn Bùi Huy Thuần, người làm phim “Chủ tịch tỉnh” - hơn một năm nay khốn đốn vì căn nhà số 3 ngõ Yên Thế, phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội, gia đình ông đang sinh sống, phải buộc sơ tán do hộ bà Nguyễn Thị Tuyết ở tầng 2 cùng số nhà đã tự ý cải tạo, xây dựng không phép, gây nứt lún, có nguy cơ đổ sập cả tầng 1... Việc trái ngang như thế diễn ra hơn 1 năm trôi qua, nhưng

Nguy hiểm, buộc phải… sơ tán

Theo trình bày của ông Thuần, căn nhà này gồm 2 tầng. Tầng 1 thuộc sở hữu nhà nước, cho gia đình ông và gia đình ông Bùi Doãn Tạo thuê ở ổn định từ năm 1954. Tầng 2 thuộc sở hữu tư nhân của bà Tuyết.

Đầu tháng 3-2011, hộ bà Tuyết tự ý cải tạo, xây dựng không phép, làm sập đổ toàn bộ ô văng phía trước nhà (dài 5m, rộng 0,6m), nên toàn bộ tường, sàn và cầu thang nứt toác, xô nghiêng hàng chục cm. Ông Thuần đã có đơn phản ảnh đến UBND phường Văn Miếu. Ngày 29-3-2011, UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình. Song, hộ bà Tuyết vẫn tiếp tục xây dựng và lấn chiếm thêm (làm ban công mặt trước, đổ bê tông cầu thang phía sau nhà…). Do vậy, ngày 15-4-2011, UBND phường đã ra Quyết định tiếp tục đình chỉ việc thi công công trình này.

Nhà số 3 Yên Thế

Cũng trong ngày 15-4-2011, UBND phường ra thông báo (lần 1), yêu cầu các hộ gia đình tại số nhà trên di dời trước 16-4-2011.

Ngày 28-4-2011, UBND phường Văn Miếu cùng các cơ quan liên ngành (Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệp Quản lý nhà Đống Đa) đã khảo sát tình trạng nguy hiểm và yêu cầu kiểm định chất lượng ngôi nhà. Đồng thời, yêu cầu phải có biện pháp chống đỡ tạm cho ngôi nhà tránh nguy cơ sập đổ bất ngờ.

Một ngày sau, 29-4-2011, UBND phường ra thông báo (lần 2), yêu cầu các gia đình phải di dời người và tài sản ra khỏi công trình - nhà ở nguy hiểm. Thời gian chậm nhất là trước 17 giờ ngày 1-5-2011.

Mặc dù, chưa được cấp nơi ở tạm, nhưng thực hiện thông báo của phường, gia đình ông Thuần đã chấp hành di chuyển từ 30-4-2011. Để tránh sập đổ bất ngờ, ngày 4-5-2011, Xí nghiệp Quản lý nhà Đống Đa đã cho chống đỡ tạm thời trong tầng 1 nhà ông Thuần và lối đi chung. Trớ trêu thay, từ khi nhà ông Thuần phải đóng gói đồ đạc để đi… sơ tán thì hộ bà Tuyết vẫn mặc nhiên sống trên tầng hai.

“Gia đình chúng tôi chấp hành thông báo của UBND phường nên đã di dời, phải thuê nhà ở tạm gần 1 năm nay. Mọi sinh hoạt bị đảo lộn. Con tôi cưới cũng không lễ được gia tiên. Vậy mà, hộ bà Tuyết xây dựng trái phép vẫn tiếp tục ở lại, sinh hoạt bình thường”, ông Thuần bức xúc. “Đặc biệt, từ khi chúng tôi di dời, UBND phường Văn Miếu, UBND quận Đống Đa không có bất kỳ động thái nào để giải quyết tiếp sự việc. Thậm chí, khi Xí nghiệp nhà tiến hành gia cố hay Công ty Kiểm định đến kiểm định chất lượng, bị nhà bà Tuyết gây khó khăn, liên hệ nhưng UBND phường cũng không có bất kỳ cán bộ nào hỗ trợ”.

Ông Thuần cũng cho biết, gia đình ông đã rất nhiều lần gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên UBND phường Văn Miếu và UBND quận Đống Đa nhưng vẫn không nhận được hồi âm, dù chỉ một lần.

Cần xử lý dứt điểm vi phạm

Qua tìm hiểu được biết, sau quá trình khảo sát, kiểm định và đánh giá chất lượng hiện trạng công trình nhà số 3 ngõ Yên Thế, ngày 11-7-2011, Công ty Tư vấn ĐH Xây dựng đã có báo cáo nêu rõ: “Công trình hiện tại rơi vào tình trạng nguy hiểm, nguy cơ đổ vỡ có thể xảy ra bất cứ lúc nào…”.

Ngày 25-10-2011, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có công văn gửi Chủ tịch UBND quận Đống Đa về việc xử lý trật tự xây dựng và tình trạng nhà nguy hiểm tại số 3 ngõ Yên Thế. Căn cứ theo hồ sơ UBND phường Văn Miếu cung cấp và kiểm tra thực tế tại hiện trường, đối chiếu với các quy định hiện hành, Sở Xây dựng Hà Nội có ý kiến: Việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, UBND phường Văn Miếu chưa thực hiện đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ, để công trình vẫn tồn tại gây nguy hiểm cho các hộ tầng một.

Để các hộ tầng một có chỗ ở ổn định, an toàn, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị: Chủ tịch UBND quận Đống Đa chỉ đạo UBND phường Văn Miếu chủ động phối hợp với Thanh tra xây dựng quận Đống Đa hoàn chỉnh hồ sơ tổ chức xử lý dứt điểm, triệt để vi phạm trật tự xây dựng và giải quyết việc gây ảnh hưởng lún, nứt cho các hộ tầng một theo đúng quy định tại Điều 9, 10 Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Điều 12 Quyết định 55/2009QĐ-UBND của UBND Tp. Hà Nội; Điều 4 khoản 5, mục b Thông tư số 24/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng đề nghị Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, căn cứ báo cáo kết quả khảo sát kiểm định và đánh giá chất lượng hiện trạng công trình của Công ty Tư vấn ĐH Xây dựng, sớm có phương án xử lý (gia cố, chống đỡ hoặc phá đi xây mới) đối với nhà nguy hiểm theo quy định hiện hành của pháp luật, phối hợp với UBND quận Đống Đa để tổ chức thực hiện.

Những tưởng vụ việc sẽ được giải quyết dứt điểm, song đến nay, đã 1 năm trôi qua, công trình vi phạm trên vẫn tồn tại, gia đình ông Thuần có nhà mà không được ở… Đề nghị Chủ tịch UBND quận Đống Đa quan tâm, xử lý dứt điểm vụ việc bất thường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: “Mất nhà” vì hàng xóm xây dựng không phép